Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Nguyên nhân, triệu chứng

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì nhận được sự quan tâm, thắc mắc của mọi người. Bởi bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống hằng ngày. Đặc biệt, xu hướng bệnh ngày càng một nặng hơn. Sau đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý xương khớp mãn tính thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tỷ lệ mắc bệnh ngày một nhiều hơn, đặc biệt ở người trẻ và để lại nhiều biến chứng khó lường. Vì thế, cần phải phát hiện sớm để phòng tránh, chữa trị kịp thời.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những bệnh lý về xương khớp mãn tính, có tốc độ tăng từ từ, mang đến các cơn đơn âm ỉ không dứt, yếu dần đi ở cơ hai chân, mất thăng bằng. Đồng thời khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động do cột sống thắt lưng biến dạng, mặc dù không có dấu hiệu bị viêm.

Được biết, cột sống thắt lưng đảm nhiệm chức năng nâng đỡ sức nặng cơ thể, tạo thành một đường cong, hình thành bộ áo giáp. Từ đó giúp các cơ quan nội tạng bám vào, đặc biệt 5 đốt sống thắt lưng là đối tượng dễ bị hao mòn nhất.

Trong đó, tổn thương cơ bản nhất của thoái hóa đốt sống lưng là tình trạng sụn khớp, đĩa đệm cột sống thắt lưng bị thoái. Đồng thời phần xương dưới sụn, màng dịch cũng có các thay đổi lớn về cấu trúc do sự già cỗi, mất nước.

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Nguyên nhân, triệu chứng 1 Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp mãn tính

Nguyên nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

Trước khi giải đáp câu hỏi "Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì?", sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân nhé.

Đầu tiên, chúng ta cần lưu ý rằng, thoái hóa cột sống lưng không phải là bệnh khớp có viêm nhiễm mà do bắt nguồn từ quá trình lão hóa. Một khi các sụn, đĩa đệm chịu nhiều áp lực lớn kéo dài sẽ gây tổn thương, giảm hoặc mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp. Từ đó khiến cho đốt sống lưng biến dạng, cụ thể:

  • Tuổi tác: Là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh lý này. Theo thời gian, cấu trúc và chức năng mà xương khớp sẽ dần bị suy giảm. Đến một giai đoạn nhất định nào dó, tế bào sụn cột sống sẽ dần mất đi độ đàn hồi và khả năng chịu lực.
  • Tính chất công việc: Khi bạn ngồi làm việc quá thường xuyên hoặc mang vác nặng, đứng lâu,… sẽ khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh, mạnh hơn, dẫn đến nguy cơ phát bệnh cao.
  • Vận động sai tư thế: Nằm ngủ, ngồi làm việc,… sai tư thế sẽ gây áp lực đến cột sống, đặc biệt ở vùng cổ, lưng, ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng nội tạng của cơ thể.
  • Dinh dưỡng thiếu cân đối: Người sở hữu chế độ dinh dưỡng kém sẽ bị rối loạn chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó nguy cơ mắc bệnh về xương khớp cao hơn bình thường.
  • Các yếu tố khác: Dị tật bẩm sinh, di truyền, thừa cân, béo phì, chấn thương, người từng phẫu thuật,…

Triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong những bệnh xương khớp có tốc độ tiến triển chậm, không có biểu hiện quá cụ thể ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy, để phát hiện tương đối khó khăn, thông thường triệu chứng rõ nhất là các cơn đau nhức khởi phát từ vị trí thoái hóa. Cụ thể:

  • Cơn đau âm ỉ, dữ dội làm hạn chế khả năng vận động sụn khớp, đồng thời tăng lên khi hoạt động, thời tiết thay đổi,…
  • Đau lưng vùng dưới, sau đó lan xuống mông, hai chân dưới làm người bệnh mất đi khả năng cúi xuống.
  • Mất thăng bằng, khó khăn trong việc đi lại.
  • Tay, chân yếu dần đi, sự phối hợp giữa các bộ phận này cũng kém hơn.
  • Đau gáy, sau đó từ từ lan xuống bả vai, cánh tay, đồng thời gây tê ngón tay, cẳng tay.
  • Người bệnh khó có thể kiểm soát ruột, bàng quang.
  • Thường xuyên nghe thấy tiếng lục cục khi cử động thắt lưng, nhất là khi xoay người.
Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Nguyên nhân, triệu chứng 2 Thoái hóa cột sống thắt lưng có các cơn đau lan dần xuống hai chân

Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì?

Tùy vào từng tình trạng của người bệnh mà bác sẽ phối hợp giữa các thuốc chống viêm, giảm cơn đau và giãn cơ phù hợp nhất. Để có thể giải đáp cho câu hỏi thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì thì hãy tham khảo thông tin chi tiết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé.

  • Paracetamol, Efferalgan – Codeine, Tramadol, Opioid là thuốc giảm đau, được chỉ định dùng trong những trường hợp giảm đau nhẹ và vừa như đau đầu, đau khớp, đau răng, đau bụng kinh, đau do chấn thương, nhổ răng,… Đồng thời còn giảm hạ sốt do cảm cúm, viêm nhiễm.
  • Diclofenac, Celecoxib, Meloxicam, Etoricoxib là thuốc chống viêm không chứa steroid dạng bôi, uống. Tác dụng chính chống viêm, giảm đau, giảm sốt mạnh.
  • Tolperisone, Eperisone là thuốc giãn cơ tác dụng trung ương, cải thiện tuần hoàn, chống co thắt nhẹ,…
  • Piascledine, Thuốc ức chế IL1, Glucosamine sulfate, chondroitin sulphate,… có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa về thoái hóa khớp, nha chu, thoái hóa khớp gối.
Thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì? Nguyên nhân, triệu chứng 3 Efferalgan – Codeine thuốc giảm cơn đau thoái hóa cột sống thắt lưng nhẹ, vừa

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho thắc mắc thoái hóa cột sống thắt lưng uống thuốc gì. Hy vọng đã giúp các bạn có thêm thông tin để hỗ trợ trị liệu bệnh tốt hơn. Các biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng rất nguy hiểm, chính vì đó nếu mắc bệnh thì hãy thăm khám để có cách chữa trị thích hợp nhất nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.