Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiêu chí để lựa chọn món ăn vặt cho bà bầu là gì? Những món ăn vặt phù hợp cho bà bầu

Ngày 21/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc ăn gì, uống gì luôn là vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ khi mang thai phải đau đầu vì vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng vừa ngon miệng. Đặc biệt, các mẹ bầu thường nhanh đói và rất thích ăn vặt trong thời gian mang thai. Vậy các món ăn vặt cho bà bầu nào vừa giúp mẹ bầu ngon miệng, khỏe mạnh và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi?

Bà bầu ăn vặt có tốt không? Đây là thắc mắc đang được nhiều mẹ bầu quan tâm bởi nó được coi là một giải pháp cung cấp năng lượng tức thì cho mẹ bầu khi thấy đói. Dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu cho bọn đọc các món ăn vặt cho bà bầu được các chuyên gia khuyên dùng.

Đồ ăn vặt cho bà bầu cần phải đạt tiêu chí gì?

Ngoài các bữa ăn chính, bữa ăn phụ của mẹ bầu là các món ăn vặt cũng rất quan trọng. Bởi ngoài tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồ ăn vặt cũng cần phải có nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số tiêu chí để mẹ bầu lựa chọn đồ ăn vặt vừa an toàn và nhiều dưỡng chất nhất, cụ thể là:

  • Đối với những trường hợp mẹ bầu gặp phải tình trạng ốm nghén với các triệu chứng buồn nôn, nôn khan thì nên lựa chọn đồ ăn vặt là hoa quả tươi hoặc trái cây sấy. Hạn chế ăn các loại đồ ăn có mùi hương quá nồng, các loại quả có vị chua hoặc thức uống có gas.
  • Đối với những mẹ bầu không bị nghén, nên lựa chọn những loại đồ ăn có chứa chất béo lành mạnh hoặc các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nên lựa chọn các loại đồ ăn vặt cần đạt được tiêu chí cung cấp năng lượng, chất xơ và vitamin - khoáng chất cho mẹ bầu.
Món ăn vặt cho bà bầu phải giàu chất dinh dưỡng lành mạnh và giúp thai phụ ăn ngon miệng

Món ăn vặt cho bà bầu đảm bảo dinh dưỡng và ngon miệng

Dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu cho bạn đọc các món ăn vặt cho bà bầu  vừa ngon miệng và giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi.

Hỗn hợp bơ đậu phộng, táo và bánh quy

Mẹ bầu có thể kết hợp từ 2 nhóm thực phẩm khác nhau như táo, bơ đậu phộng và bánh quy để chế biến thành món ăn vặt giàu dinh dưỡng. Bởi táo cung cấp chất xơ, bánh quy cung cấp protein và bơ đậu phộng cung cấp chất béo lành mạnh giúp mẹ bầu không bị đói sau các bữa ăn chính.

Mẹ bầu có thể thưởng thức món ăn này như sau: Táo cắt thành từng miếng vừa ăn, phết một lượng bơ đậu phộng lên miếng táo và ăn kèm với bánh quy. Mẹ bầu nên chọn các loại bơ đậu phộng tự nhiên thay có các loại bơ đậu phộng chứa nhiều hidro không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, mẹ bầu có thể thử sang các loại bơ từ các loại hạt khác như hạt điều, hạnh nhân và các loại trái cây khác như chuối, lê… để thay đổi khẩu vị và tránh bị ngán.

Sữa chua trộn với hoa quả tươi hoặc các loại hạt ngũ cốc

Nhằm cung cấp khoáng chất canxi cho cả mẹ và thai nhi để có hệ xương khớp và răng chắc khỏe, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 3 phần sữa chua có ít chất béo mỗi ngày. Đây được xem là món ăn vặt tốt nhất cho bà bầu vì không chỉ cung cấp lượng canxi dồi dào mà trong sữa chua còn có protein, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp. Nhờ đó sẽ tạo cảm giác no lâu cho mẹ bầu.

Bên cạnh đó, thay vì lựa loại sữa chua có nhiều vị khác nhau, mẹ bầu nên chọn sữa chua nguyên chất và ít đường. Tuy nhiên, dù là loại sữa chua nào cũng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, mẹ bầu có thể thử ăn kèm sữa chua với 1 - 2 muỗng các loại hạt ngũ cốc hoặc các loại trái cây để bổ sung thêm chất xơ và protein rất tốt cho sức khỏe.

Sữa chua trộn với các loại hoa quả là món ăn vặt bổ dưỡng cho mẹ bầu

Socola và trái cây

Bà bầu ăn được socola không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Đây được coi là một loại thực phẩm nằm trong nhóm đồ ăn vặt cho bà bầu vì có thể làm giảm nguy cơ mắc tiền sản giật. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể ăn socola kèm với một số loại trái cây để không bị quá ngọt, đồng thời bổ sung thêm chất xơ có lợi cho tiêu hoá.

Ngoài ra, với chiếc bánh pudding socola làm từ sữa ít chất béo sẽ góp phần làm tăng lượng sữa mẹ và hỗ trợ hình thành cũng như kích thích xương của thai nhi phát triển tốt hơn. Sữa chua socola chứa một số lợi khuẩn cần thiết cho hoạt động đường ruột của thai phụ, giúp hệ tiêu hoá của mẹ hoạt động tốt hơn.

Trái cây sấy khô và các loại hạt

Nếu thai phụ thích các đồ ăn nhẹ có vị mặn và ngọt thì có thể lựa chọn kết hợp các loại trái cây sấy khô, các loại hạt và socola đen trộn với nhau. Đây được xem là món ăn vặt rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi vì trái cây được sấy khô không chứa đường, các loại hạt không chứa muối. Bên cạnh đó, hỗn hợp thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ. Mặt khác, socola đen chứa ít đường và nhiều dưỡng chất, khoáng chất rất tốt cho hệ tim mạch. Vì thế mẹ bầu nên bổ sung hỗn hợp này vào chế độ ăn bữa phụ và mẹ có thể tự làm hỗn hợp này tại nhà hoặc mua trong các cửa hàng, siêu thị được đóng gói dùng 1 lần.

Sinh tố hoa quả

Sinh tố hoa quả là một lựa chọn tuyệt vời dành cho các mẹ bầu để giảm đói. Xay sữa chua hoặc sữa tươi với các loại quả mọng hoặc chuối sẽ có một ly sinh tố hoa quả vừa thơm ngon và nhiều vitamin cho các bữa ăn nhẹ của bà bầu. Hãy làm đông lạnh trái cây trước khi xay với sữa để tạo độ đặc cho sinh tố (nếu muốn).

Các loại sinh tố hoa quả cung cấp lượng chất xơ dồi dào, nhiều vitamin cùng với hương vị thơm ngon nên rất phù hợp làm đồ ăn vặt cho bà bầu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể ăn cùng với một ít bơ đậu phộng để bổ sung thêm protein cho cơ thể. Hoặc pha thêm bột cacao vào sữa để có vị ngọt vừa phải và thơm ngon hơn.

Sinh tố hoa quả vừa là món ăn vặt vừa là thức uống giải khát tuyệt vời dành cho mẹ bầu

Phô mai và các loại hạt

Nếu mẹ bầu cần một bữa phụ đầy đủ năng lượng thì sự kết hợp các thực phẩm giàu protein gồm các loại hạt và các loại phô mai như Cheddar, Gouda, Edam, Parmesan hoặc phô mai Thuỵ Sĩ, là sự lựa chọn hoàn hảo.

Phô mai và các loại hạt là một gợi ý tuyệt vời về đồ ăn vặt cho bà bầu, bởi các loại thực phẩm này rất giàu chất xơ, protein và giúp tăng cường canxi cho cả thai phụ và thai nhi. Mẹ bầu có thể ăn thêm cùng với bánh quy để tăng vị giòn cho món ăn. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn phô mai cứng thay vì phô mai mềm, bởi phô mai mềm có chứa vi khuẩn listeria - đây là vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi.

Thanh protein và trái cây

Một loại đồ ăn vặt lành mạnh dành cho bà bầu và được chế biến sẵn có thể luôn mang theo bên người là thanh protein và trái cây. Mẹ bầu có thể để ở ngăn bàn làm việc, túi xách, hộp xe… để có thể ăn bất cứ khi nào đói. Thanh protein giúp mẹ bầu giảm nhanh cơn đói và dự trữ năng lượng tốt. Trái cây cung cấp chất xơ, vitamin và chất béo lành mạnh, ít đường nên rất tốt cho sức khỏe thai kỳ.

Bỏng ngô và các loại hạt

Táo bón là tình trạng thường gặp ở người phụ nữ khi mang thai. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, mẹ bầu nên lựa chọn bữa ăn nhẹ giàu chất xơ. Trong đó, bỏng ngô và các loại hạt ngũ cốc là một trong các gợi ý về món ăn vặt cho bà bầu tuyệt vời.

Bỏng ngô là món ăn vặt giàu chất xơ có thể ăn tại nhà hoặc mang đến nơi làm việc để sử dụng. Nếu ăn bỏng ngô cùng với ít đậu phộng rang không có muối sẽ giúp bổ sung protein cho mẹ bầu và giúp mẹ giảm cảm giác đói bụng ngay tức thì.

Bỏng ngô là món ăn vặt giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hoá của mẹ bầu

Một số lưu ý khi bà bầu lựa chọn đồ ăn vặt

Ăn vặt là thực phẩm không thể thiếu, cần thiết để cung cấp chất dinh dưỡng cho các bà bầu. Tuy vậy cũng có một số lưu ý khi bà bầu lựa chọn đồ ăn vặt. Dưới đây là một số lưu ý sau:

  • Các bà bầu nên chia đều đồ ăn vặt trong ngày với số lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều vào một bữa.
  • Không nên dùng 1 đồ ăn vặt ưa thích trong thời gian dài, mà nên lựa chọn đan xen các đồ ăn vặt khác.
  • Không nên dùng nước ép trái cây để thay thế cho nước lọc mà nên dùng nước ép với lượng vừa đủ.
  • Trong bữa ăn phụ có thể cân bằng chất dinh dưỡng bằng cách lựa chọn các đồ ăn vặt thích hợp.
  • Nên tìm hiểu các đồ ăn vặt uy tín, chất lượng.

Tóm lại, các món ăn vặt cho bà bầu phải đảm bảo tiêu chí vừa ngon miệng vừa bổ sung đầy đủ các chất thiết yếu như chất xơ, chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất. Cần tránh các loại thực phẩm có tính axit, chất kích thích vì có thể khiến cho tình trạng ốm nghén của mẹ bầu càng nặng thêm. Hy vọng qua bài viết, mẹ bầu đã chọn được những món ăn vặt phù hợp với bản thân mà Nhà thuốc Long Châu đã gợi ý như trên.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec & Hellobacsi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm