Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tư thế cái cây yoga - Cơ bản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tư thế cái cây yoga tưởng chừng như đơn giản và dễ thực hiện nhưng thực tế tư thế này không hề đơn giản bởi thách thức khả năng tự cân bằng của cơ thể. Cho dù bạn đã tập yoga trong thời gian dài thì việc thực hành tư thế cái cây thường xuyên vẫn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Tư thế cái cây này là tư thế đứng thăng bằng và tư thế yoga dành cho người mới bắt đầu giúp cải thiện sự tập trung và giải phóng tâm trí. Bằng cách phát triển sự cân bằng tĩnh, động tác có thể được thực hiện dễ dàng khi hơi thở nhịp nhàng, đều đặn và tâm trí tập trung. 

Những lợi ích đến từ tư thế cái cây yoga

Tư thế cái cây yoga tăng cường sự cân bằng cơ bản, ổn định và mang lại nhiều lợi ích khác: 

Thư giãn cơ thể

Chỉ cần thực hiện tư thế cái cây trong vài nhịp thở cũng có thể giúp ổn định tâm trí, cho dù bạn đang lo lắng hay căng thẳng. Tư thế yoga này giúp mang lại sự bình an cho tâm trí và cơ thể. Không chỉ vậy, tập tư thế này thường xuyên còn giúp bạn sống chậm lại, điều này rất hữu ích trong thời đại hiện nay với cuộc sống bận rộn và áp lực. Bên cạnh đó, thường xuyên tập tư thế cái cây yoga vào sáng sớm còn giúp cải thiện khả năng tập trung để bắt đầu một ngày làm việc và học tập hiệu quả.

Tư thế cái cây yoga - Cơ bản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời 1
Tư thế cái cây yoga giúp tăng khả năng cân bằng, thư giãn cơ thể,...

Tăng sức mạnh cơ thể

Tư thế cái cây yoga hay tư thế yoga đứng một chân giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. Việc đứng trên một chân giúp tăng cường sức mạnh cho chân, sức khỏe thân dưới. Điều này có thể rất hữu ích cho những người đang chịu đựng với triệu chứng đau lưng. Ngoài ra, động tác này còn giúp gan bàn chân khỏe hơn. Bạn có thẻ 

Cải thiện tư thế

Tư thế cái cây là một bài tập tuyệt vời cho sức khỏe khớp cùng chậu và khớp xương chậu. Từ đó, cải thiện tư thế và sức khỏe cột sống, ngăn ngừa cong vẹo cột sống và gù lưng. Thực hiện tư thế cái cây thường xuyên giúp cột sống dẻo dai hơn và cơ thể linh hoạt hơn. Ngoài ra, tư thế cái cây có tác dụng truyền cảm hứng tự tin. Đứng thẳng với tư thế tốt và giữ thăng bằng toàn bộ cơ thể trên một chân có thể giúp mở rộng vai và tim, khiến bạn cảm thấy lạc quan. 

Kéo căng cơ thể

Tư thế cái cây còn giảm đau thần kinh tọa, đau nhức xương khớp, đau lưng, đau cột sống nếu luyện tập thường xuyên và đều đặn. Nâng chân, mở rộng hông, kéo căng đùi trong là cách tuyệt vời để kéo căng toàn bộ cơ thể.

Hít thở sâu

Hít thở sâu, chậm rãi trong quá trình đứng một chân có thể giúp bạn thư giãn và cung cấp cho bạn năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Các bước tập tư thế cái cây yoga

Để thực hiện tư thế cái cây đúng, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Đứng trong tư thế quả núi, hai chân chụm lại, hai tay thả lỏng dọc theo cơ thể. 
  • Chuyển trọng lượng sang chân trái.
  • Đứng với hai lòng bàn tay chắp vào nhau trước ngực hoặc đưa hai tay qua đầu và chắp hai tay lại.
  • Nhìn thẳng về phía trước để giữ thăng bằng.
  • Giữ lưng thẳng trong 30 giây đến 1 phút.
  • Hạ chân xuống và đổi chân.

Những lỗi sai thường gặp bạn cần chú ý như:

  • Nghiêng người: Một điều cần làm trong tư thế cái cây là đảm bảo rằng chân nâng lên ép vào chân trụ không khiến hông nghiêng qua một bên làm mất thăng bằng.
  • Đầu gối chân trụ không vững: Tránh đặt bàn chân lên đầu gối của chân trụ. Điều này khiến khớp gối không ổn định, dễ bị nghiêng ngã gây chấn thương. 
  • Không căn chỉnh đầu gối: Lưu ý không căn chỉnh đầu gối, tránh để đầu gối chân trụ hướng về phía trước thay vào đó là hướng ra ngoài, đồng thời giữ đầu gối chân trụ thả lỏng tránh khóa khớp.
Tư thế cái cây yoga - Cơ bản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời 2
Tư thế cái cây yoga khá như đơn giản nhưng đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng, tập trung cao

Một số biến thể của tư thế cái cây yoga

Biến thể 1: Để tăng độ khó của động tác, hãy đưa hai tay qua đầu để chuyển trọng tâm của cơ thể lên trên. Kết hợp với nhìn hướng lên để nâng cao khả năng giữ thăng bằng. Giữ nguyên động tác trong 30 giây, thực hiện với bên còn lại. 

Biến thể 2: Trong tư thế quả núi, chuyển trọng lượng cơ thể của bạn sang chân phải (chân phải bây giờ là chân trụ). Từ từ nhấc chân trái lên khỏi sàn sao cho lòng bàn chân trái chạm vào mặt trong của đùi phải. Thay vì đặt tay trước ngực, trong biến thể này, hãy mở rộng tay theo chiều ngang với lòng bàn tay úp xuống, sao cho cánh tay song song với sàn nhà. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây, sau đó thực hiện với chân còn lại.

Biến thể 3: Bắt đầu với tư thế cái cây, từ từ giơ hai tay lên trần nhà, lòng bàn tay hướng vào nhau. Căn chỉnh hai tay để tạo thành hình chữ V, giữ tư thế trong 30 giây rồi đổi bên.

Biến thể 4: Bắt đầu ở tư thế ngọn núi và chuyển trọng lượng cơ thể sang chân phải (chân phải làm trụ). Đưa chân trái sang ngang, chân trái gần như duỗi thẳng, đưa tay phải hướng về phía trước, tay trái nắm lấy ngón chân trái để giữ thăng bằng. Giữ trong 30 giây và đổi bên. 

Một vài lưu ý trước khi tập tư thế cái cây yoga

Khi thực hiện tư thế cái cây, đảm bảo bàn chân đặt trên đùi chân trụ, không đặt trên đầu gối, vì đặt trên đầu gối sẽ tạo áp lực lên đầu gối. Nếu bạn chưa quen với bài tập này, bạn có thể đặt bàn chân lên đùi, dưới đầu gối hoặc dựa vào tường để dễ thực hiện hơn. 

Trước khi tập tư thế cái cây yoga này, bạn có thể tập tư thế quả núi trước để chuẩn bị cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tư thế này nếu đang mắc các bệnh lý như huyết áp cao hoặc thấp, viêm khớp, đau nửa đầu, chóng mặt hoặc mất ngủ.

Tư thế quả núi là tư thế căn bản nhất trong yoga, là nền tảng của nhiều động tác yoga khác trong đó có tư thế cái cây. Cách thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng trên sàn, hai bàn chân song song và hơi cách nhau. 
  • Hai tay để dọc theo cơ thể. 
  • Hít sâu, từ từ đưa hai tay qua đầu và đan hai tay vào nhau. 
  • Nhẹ nhàng nhấc gót chân và kiễng chân, giữ thẳng người, hơi ngẩng mặt lên.
  • Chuyển trọng lượng lên ngón chân, duỗi thẳng vai, cánh tay và ngực.
  • Giữ nguyên tư thế trong vài phút.
  • Thở ra và trở về tư thế ban đầu.
Tư thế cái cây yoga - Cơ bản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời 3Khi tập tư thế cái cây, đảm bảo bàn chân đặt trên đùi chân trụ, không chống vào đầu gối

Trên đây là một số thông tin cơ bản và hữu ích về tư thế cái cây yoga mà bạn nên biết khi bắt đầu tập luyện. Mặc dù tư thế này có vẻ khá đơn giản nhưng bạn cũng nên tập đúng cách và thường xuyên dưới sự hướng dẫn của giáo viên yoga chuyên nghiệp để có kết quả tốt nhất. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:YogaGiữ dáng