Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi cơ thể hoạt động cường độ cao trong môi trường nóng bức hoặc do bị mất nước khi tiêu chảy hoặc một nguyên nhân nào khác gây nên tình trạng mất nước. Khi cơ thể bị thiếu nước có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Việc bù nước điện giải rất quan trọng đối với cơ thể. Vậy uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?

Trong nước lọc thông thường chúng ta uống hằng ngày lại không có chất điện giải. Khi uống nước bù điện giải là cách nhanh nhất giúp bạn bổ sung chất điện giải. Tuy nhiên nồng độ chất điện giải trong cơ thể quá thấp hoặc quá cao đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy nhiều người thắc mắc: "Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?".

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải là loại nước có tính kiềm có độ pH > 7), được tạo ra từ công nghệ điện phân nước bên trong máy lọc nước ion kiềm. Công nghệ điện giải trải qua quá trình tách nước thành dạng ion H+ và OH- làm thay đổi độ pH của nước. 

Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?1 Tác dụng của nước điện giải như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện vấn đề tiêu hóa

Trong nước bù điện giải giàu chất chống oxy hóa, giàu khoáng, kiềm tính cao. Nước điện giải là những phân tử nước rất nhỏ có thể thẩm thấu qua màng tế bào một cách dễ dàng. Vì vậy sẽ thải độc cho cơ thể và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Nước uống điện giải có tác dụng gì?

Nước điện giải không còn xa lạ trong đời sống của chúng ta, từ lâu đã được sử dụng trong y tế, thể thao… Uống nước bù điện giải có tốt không, uống bao nhiêu thì đủ?

Tác dụng của nước điện giải như tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện vấn đề tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, điều trị tiểu đường

Trong nước điện giải có tính kiềm cao có tác dụng giúp trung hòa các axit dư thừa trong dạ dày làm giảm triệu chứng đau, trào ngược dạ dày, viêm loét… 

Nước uống điện giải được sử dụng trong một số trường hợp bị tiêu chảy, sốt, nôn dẫn tới mất nước. Nước điện giải còn có tác dụng loại bỏ những chất dơ bẩn bán trên thành ruột và các axit dư thừa, giúp cho đường ruột trở nên thông thoáng và sạch sẽ. 

Nước bù điện giải giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho cơ thể cân bằng trạng thái kiềm và axit. Ngoài ra tác dụng của nước điện giải còn đào thải độc tố và có khả năng chống lại các gốc tự do.

Tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường của nước bù điện giải là khả năng chống gốc tự do. Các loại thuốc tiểu đường phần lớn có tác dụng làm tăng axit trong máu gây nên biến chứng suy tim, suy thận và ảnh hưởng đến thị lực… Nước điện giải có tác dụng chống gốc tự do, giúp insulin vận chuyển đường đến các tế bào trong cơ thể một cách thuận lợi.

Sử dụng nước điện giải với liều lượng phù hợp bệnh nhân tiểu đường sẽ được trung hòa axit trong máu đồng thời giảm khả năng biến chứng của bệnh.

Kể cả việc giảm cân, nước điện giải cũng có tác dụng hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, trung hòa axit tích tụ. Do cấu trúc phân tử nước nhỏ dễ thẩm thấu vào các tế bào giúp quá trình thanh lọc, thải độc cơ thể. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ trở nên thanh thoát nhẹ nhàng hơn.

Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?2 Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?

Trong nước điện giải có chứa hàm lượng canxi và khoáng chất giúp xương chắc khỏe tránh loãng xương. Đồng thời còn làm giảm lượng canxi đào thải qua nước tiểu, hạn chế việc rút canxi trong cơ thể để trung hòa axit. Nước điện giải cũng được sử dụng nhiều trong thể thao vì các ion kiềm hỗ trợ các vấn đề xương khớp và ngăn chặn chấn thương.

Các phân tử hidro có trong nước điện giải là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng chống lại gốc tự do vì vậy có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Sử dụng nước điện giải có khả năng cải thiện vấn đề về da. Do các phân tử nước nhỏ dễ thẩm thấu vào tế bào giúp cân bằng độ pH của cơ thể, làm giảm sự mất nước, vì vậy da sẽ luôn giữ được độ ẩm và mềm mại.

Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?

Nước điện giải có khá nhiều tác dụng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, nước điện giải không giống với nước thông thường nên việc sử dụng phải tuân theo chỉ định. Bởi vì nước điện giải cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nếu chưa từng uống nước điện giải hoặc nước điện giải có độ kiềm cao.

Bởi vì tính kiềm quá cao sẽ có thể ức chế các vi khuẩn có lợi và làm hỏng các axit tự nhiên trong dạ dày chúng ta. Kiềm cao còn làm ảnh hưởng đến da và những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Một số tác dụng phụ tuy nhiên hiếm gặp như cảm thấy buồn nôn ở người lần đầu uống nước điện giải. Tình trạng toàn thân ngứa râm ran cũng có thể xảy ra nhưng rất hiếm.

Chuyên gia cảnh báo không nên lạm dụng những loại nước điện giải đóng chai vì có chứa chất bảo quản đường hóa học và gas… Nếu lạm dụng vô tình đã nạp vào cơ thể một lượng axit lớn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Cách pha nước điện giải tại nhà

Khi chúng ta vận động nhiều chất điện giải đào thải qua đường mồ hôi và chất thải của cơ thể. Những loại nước thông thường không thể bù đắp lượng điện giải đã mất mà cách tốt nhất để bù đắp lại là uống nước điện giải. Nước điện giải có khá nhiều loại và những loại nước điện giải thiên nhiên trong cuộc sống của chúng ta. Nước dừa, dưa hấu, nước ép trái cây, sữa… là nước điện giải tự nhiên và nước điện giải nhân tạo đóng chai, viên uống điện giải, nước uống thể thao. Vì vậy bạn có thể lựa chọn theo điều kiện và sở thích cá nhân.

Có nhiều cách để tự pha chế nước điện giải:

  • Dùng chanh pha nước bù điện giải như sau dùng nước cốt chanh ⅛ muỗng, 240ml nước. Bỏ vào tủ lạnh từ 8-12 tiếng bỏ ra và uống như nước bình thường.
Uống nước bù điện giải nhiều có tốt không?3 Bổ sung nước điện giải phù hợp giúp nâng cao sức khỏe thể trạng.
  • Pha nước điện giải Oresol cũng khá đơn giản chỉ cần dùng muối thông thường và nước sạch, đường pha theo tỷ lên 1 thìa muối, 2 thìa đường và 1 lít nước là có thể dùng được. Chỉ nên dùng nước này khi bị mất nước do nôn ói, tiêu chảy… Khi dùng nước điện giải oresol cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ không nên lạm dụng vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng nước bổ sung điện giải

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nước điện giải cần có sự tham vấn bác sĩ. Tùy vào nhu cầu sử dụng khác nhau mà độ pH trong nước điện giải cũng khác nhau.

Nhiều người không phân biệt nước điện giải thể thao bù khoáng chất tức thời và nước điện giải ion kiềm. Trong thành phần nước điện giải bổ sung khoáng chất có chất bảo quản, đường hóa học không tốt cho sức khỏe nên cần cân nhắc sử dụng.

Đối với trẻ em việc bù nước điện giải cần phù hợp vì nhu cầu trao đổi chất khác người trưởng thành. Việc bổ sung phù hợp giúp nâng cao sức khỏe thể trạng.

Khi cơ thể bị mất nước do chơi thể thao, vận động mạnh, tiêu chảy, nôn ói… thì cần được bổ sung nước điện giải sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng nước giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Như vậy câu hỏi uống nước bù điện giải nhiều có tốt không đã có câu trả lời. Việc bổ sung là cần thiết nhưng phải phù hợp theo yêu cầu hoặc chỉ định, việc lạm dụng chất chất điện giải sẽ không tốt cho cơ thể.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm