Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Viêm xung huyết hang vị là bệnh tiêu hóa với tổn thương dạ dày tại vị trí hang vị, phổ biến với các triệu chứng điển hình như đau âm ỉ vùng bụng trên, ợ chua, ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu,... Bệnh có thể hình thành từ nhiều yếu tố khác nhau như thói quen sống, dinh dưỡng và sức khỏe tinh thần. Viêm dạ dày có thể chữa khỏi thông qua phác đồ điều trị và chế độ ăn uống. Vậy viêm hang vị dạ dày nên ăn gì?

Biết được viêm hang vị dạ dày nên ăn gì là nền tảng để xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp và hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh. Không chỉ tốt cho tổn thương niêm mạc và chức năng dạ dày mà còn tốt cho sức khỏe nói chung.

Nguyên tắc ăn uống khi bị viêm hang vị dạ dày 

Viêm dạ dày hang vị là thuật ngữ chỉ những tổn thương ở hang vị dạ dày do các phản ứng viêm gây ra. Tình trạng này khá phổ biến ở những người trung niên hoặc cao tuổi. 

Bệnh có đặc điểm là xuất hiện các triệu chứng khó chịu như đau vùng bụng trên, đầy hơi, buồn nôn, chướng bụng,… Nếu phát hiện sớm, các triệu chứng thường nhẹ và dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh có thể tái phát và có diễn biến sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, bệnh không chỉ khó điều trị mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là một yếu tố quan trọng trong phác đồ điều trị viêm loét dạ dày, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Chế độ ăn của người bị viêm dạ dày hang vị phải đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể và tránh kích ứng niêm mạc dạ dày. Đồng thời, có khả năng tự sửa chữa tổn thương. Cần lưu ý các điều sau: 

  • Bổ sung đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết. 
  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm thiểu áp lực tiêu hóa lên dạ dày.
  • Nên chế biến thức ăn mềm, lỏng để giảm co thắt dạ dày và giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Uống nhiều nước để trung hòa dịch vị, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất. Bạn có thể sử dụng thuốc Gaviscon để giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.
  • Không ăn quá no, không để bụng quá đói, đồng thời chú ý ăn uống điều độ.
  • Ăn chậm, nhai kỹ để tránh các triệu chứng khó chịu sau bữa ăn.

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì? 1Viêm dạ dày hang vị có các triệu chứng khó chịu như đau vùng bụng trên, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn,… 

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì?

Thực phẩm lợi khuẩn

Men vi sinh là vi khuẩn có lợi, ức chế vi khuẩn có hại và bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột. Tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bổ sung thực phẩm chứa men vi sinh cũng giúp cải thiện triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón,... Sữa chua, mật ong, phô mai là những thực phẩm giàu lợi khuẩn mà người bệnh nên bổ sung để hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày. 

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì? 2
Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm lợi khuẩn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm được nhắc đến khi được hỏi viêm hang vị dạ dày nên ăn gì. Đây cũng là nhóm thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống khoa học. Đây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ tuyệt vời giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Cải bó xôi, súp lơ xanh, cải bó xôi, rau dền và các loại rau lá xanh khác rất tốt cho người bị viêm hang vị dạ dày. Tuy nhiên, cần chú ý đến cách chế biến, ưu tiên các món luộc, canh và không nên ăn rau sống để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp năng lượng hoàn hảo cho cơ thể. Một số thành phần khoáng chất có trong thực phẩm này góp phần ổn định hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt, chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt còn có khả năng hình thành lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, thực phẩm này còn có tác dụng giảm axit dư thừa trong dạ dày phù hợp cho những người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Thực phẩm omega-3

Khi được hỏi bị viêm hang vị dạ dày nên ăn gì thì thực phẩm giàu omega-3 không thể bỏ qua. Omega-3 có tác dụng chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc hang vị. Ngoài ra, còn có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Thực phẩm giàu omega-3 là cá hồi, dầu ô liu, quả bơ,...

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì? 3Thực phẩm omega-3 có tác dụng chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc hang vị

Trái cây

Trái cây là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. Tuy nhiên, nếu bị viêm hang vị dạ dày thì người bệnh phải bổ sung những loại trái cây phù hợp như:

  • Chuối: Có khả năng trung hòa axit dịch vị. Từ đó, tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc dạ dày được kiểm soát tốt. Hàm lượng kali và pectin dồi dào trong chuối cũng tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa thức ăn. 
  • Bơ: Hỗ trợ tiêu hóa đồng thời không gây kích ứng niêm mạc bị tổn thương. Các axit béo và chất chống oxy hóa trong bơ cũng thúc đẩy sửa chữa các tế bào bị hư. 
  • Táo: Loại quả này hoạt động như chất bôi trơn đường tiêu hóa do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Viêm hang vị dạ dày không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho viêm hang vị dạ dày thì cũng có nhiều nhóm thực phẩm khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Những thực phẩm cần tránh như: 

  • Thực phẩm có tính axit như cà muối, dưa chua, kim chi, giấm thường gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ngoài những thực phẩm trên, người bệnh cũng nên kiêng một số loại trái cây có tính axit như chanh, bưởi, quýt trong quá trình điều trị viêm hang vị dạ dày,... 
  • Thực phẩm nhiều gia vị: Những thực phẩm cay, nóng làm chậm quá trình tiêu hóa và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày.
  • Khi bạn ăn những thực phẩm dầu mỡ, dạ dày bắt buộc hoạt động nhiều hơn, đồng thời tiết ra nhiều dịch vị để tiêu hóa hết thức ăn. Tuy nhiên, hoạt động này lại gây kích ứng vị trí viêm ở hang vị dạ dày. Gây ra các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn, ợ chua, ợ hơi hoặc đau bụng trên. 
  • Rượu và đồ uống có cồn có thể làm tổn thương khoang dạ dày trầm trọng hơn. Ngoài ra, những loại đồ uống này còn gây rối loạn cơ vòng trong hệ tiêu hoá dẫn đến các triệu chứng khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón. 
  • Tổn thương ở hang vị dạ dày có thể nặng hơn nếu bệnh nhân ăn thức ăn cứng vì dạ dày và ruột tốn nhiều thời gian hơn để xử lý. Tránh ăn các loại hạt như hạt điều, bắp, đậu phộng,... khi đang bị viêm dạ dày.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc bị viêm hang vị dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì để bệnh nhanh hồi phục. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể lập một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Để tránh những biến chứng nguy hiểm, hãy đến gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị rõ ràng, khoa học, an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: thuocdantoc.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin