Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày ở trẻ em và cách điều trị phù hợp

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày là một bệnh đường tiêu hóa có thể gặp ở trẻ em, triệu chứng của bệnh rất khác so với người lớn. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý theo dõi để sớm phát hiện và điều trị kịp thời. Viêm dạ dày ở trẻ em có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm xuất huyết dạ dày thậm chí ung thư dạ dày.

Viêm loét dạ dày không phải là bệnh phổ biến ở trẻ em nhưng ngày càng có nhiều trẻ bị viêm dạ dày do chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Để giúp ba mẹ nhận biết sức khỏe của con mình, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số dấu hiệu cần biết về bệnh viêm dạ dày ở trẻ em.

Nguyên nhân gây viêm dạ dày ở trẻ em

Một số nguyên nhân phổ biến gây viêm dạ dày ở trẻ em như:

  • Nhiễm khuẩn, virus: Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm dạ dày ở trẻ em là nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Đây là một loại vi khuẩn có khả năng tồn tại trong niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm dạ dày. 
  • Dùng thuốc không đúng cách có thể gây viêm loét dạ dày ở cả người lớn và trẻ em.
  • Dạ dày trẻ em yếu hơn người lớn, niêm mạc dạ dày trẻ em dễ bị kích ứng. Do đó, việc tiếp xúc lâu dài với thực phẩm có tính axit, cay dễ làm niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm, gây ra các bệnh nguy hiểm. 
  • Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Ở trẻ em, học hành liên tục, thi cử khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng kết hợp ăn uống thất thường sẽ khiến trẻ bị viêm dạ dày.

Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày ở trẻ em và cách điều trị phù hợp 1Nguyên nhân gây viêm dạ dày ở trẻ em phổ biến là do nhiễm virus HP, ăn uống không khoa học,...

Những dấu hiệu viêm dạ dày ở trẻ em

Triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em dễ nhầm lẫn với các bệnh rối loạn tiêu hóa. Cần phát hiện sớm để điều trị tránh biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Trẻ biếng ăn

Viêm dạ dày khiến cho việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn, kèm theo đó là các triệu chứng như ợ hơi, đau bụng, khó tiêu, ăn không ngon,... khiến trẻ biếng ăn. Đặc biệt nhiều trẻ bị nôn trớ, không biết diễn tả chính xác các triệu chứng của mình nên ba mẹ cho rằng trẻ giả vờ nôn để không phải ăn và càng cố ép khiến tình trạng viêm dạ dày ở trẻ ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày ở trẻ em và cách điều trị phù hợp 2Viêm dạ dày khiến trẻ biếng ăn, nôn ói,...

Đau bụng

Đau bụng do viêm dạ dày ở trẻ em thường bị nhầm lẫn với đau bụng do ăn phải thức ăn lạ hoặc đau bụng do giun nên nhiều ba mẹ chủ quan không đưa trẻ đi khám. Nếu để viêm dạ dày lâu ngày, cơn đau bụng sẽ ngày càng nặng hơn, có thể dẫn đến viêm loét, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày,… Ba mẹ nên chú ý đến các cơn đau bụng của trẻ, xảy ra trước bữa ăn (khi trẻ đói) hoặc ngay sau bữa ăn, thường là do viêm dạ dày. Ngoài ra, vị trí đau ở trẻ em khác với người lớn, cơn đau tập trung ở vùng trên hoặc quanh rốn và kéo dài dai dẳng hoặc dữ dội.

Đầy hơi, khó tiêu

Đầy hơi, khó tiêu và ợ chua là hai dấu hiệu viêm dạ dày phổ biến. Nguyên nhân là do viêm dạ dày khiến axit dạ dày tăng tiết, trào ngược lên thực quản và cổ họng gây ợ hơi, ợ chua khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa, đầy bụng ợ chua còn làm tổn thương niêm mạc thực quản, họng dẫn đến ho, viêm họng ở trẻ. 

Đi ngoài phân đen hoặc có máu

Có tới 50% trẻ nhập viện vì xuất huyết dạ dày có triệu chứng ban đầu là đi ngoài phân đen hoặc có máu nhưng ba mẹ không quan sát kỹ tình trạng đi tiêu của trẻ nên không phát hiện bệnh sớm. Vì vậy, đây cũng là một triệu chứng cần lưu ý khi chẩn đoán bệnh viêm dạ dày ở trẻ em.

Nôn ói, có thể kèm theo máu 

Nôn trớ là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm dạ dày, nhất là ở trẻ em dưới 2 tuổi. Nếu bệnh nặng hơn, viêm dạ dày kèm theo chảy máu gây nôn ra máu

Trẻ mệt mỏi, xanh xao 

Do có triệu chứng viêm dạ dày, đặc biệt là thường xuyên nôn trớ nên trẻ không thể ăn uống nhiều. Nếu viêm dạ dày ở trẻ em kéo dài nhiều ngày khiến trẻ chán ăn, cơ thể xanh xao, suy dinh dưỡng.

Nếu trẻ có nhiều hơn một trong các dấu hiệu như trên, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ viêm dạ dày

Phần lớn trẻ bị viêm dạ dày là do nhiễm vi khuẩn HP và chế độ ăn uống không lành mạnh. Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh, ba mẹ cần chuẩn bị thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng lây nhiễm vi khuẩn HP, sau đó là chế độ ăn đủ dinh dưỡng. 

  • Nên ưu tiên những thực phẩm làm giảm tiết dịch vị như thịt nạc, cá, chất ngọt, chất béo,.... 
  • Hạn chế thực phẩm tăng tiết dịch vị như giấm, mù tạt, trái cây chua, dưa chuột muối, hành, ớt, đồ ăn sẵn, thực phẩm lên men,… 
  • Bổ sung thực phẩm trung hoà axit như bánh mì, gạo lứt, bánh quy, trứng, dầu thực vật, đường, mật ong,... 
  • Chế biến thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, dạy trẻ ăn chậm nhai kỹ. 
  • Tránh cho trẻ ăn những thức ăn thô như gạo lứt, các loại đậu,... có thể gây đau bụng dữ dội. 
  • Tránh các loại rau sinh khí như hành tây, bắp cải, súp lơ xanh, ớt xanh, củ cải, dưa cải bắp,...

Ngoài ra, cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn nhiều trong bữa chính. Thói quen ăn uống này giảm áp lực cho dạ dày, giảm tiết axit, làm lành tổn thương viêm dạ dày nhanh hơn.

Ngay cả khi các triệu chứng của bệnh đã được kiểm soát, ba mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn đủ chất, đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ,... để ngăn ngừa viêm dạ dày tái phát. Đối với những trẻ phải dùng thuốc có thể gây khó chịu cho dạ dày ba mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về giải pháp để ngăn ngừa tác hại này.

Dấu hiệu nhận biết viêm dạ dày ở trẻ em và cách điều trị phù hợp 3Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh, ba mẹ cần chuẩn bị chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh cho trẻ

Một số lưu ý phòng ngừa bệnh viêm dạ dày ở trẻ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để phòng ngừa viêm dạ dày ở trẻ, ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn chú ý vệ sinh cá nhân cho trẻ, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 
  • Cho trẻ dùng đồ cá nhân riêng. Dùng chung đồ dùng cá nhân sẽ gây lây lan nhiều bệnh trong đó có bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Không cho trẻ vui chơi ở những khu vực ô nhiễm, bụi bẩn vì đó là môi trường chứa nhiều mầm bệnh.
  • Luôn đảm bảo thức ăn của trẻ được nấu chín, uống sôi không nên cho trẻ ăn đồ sống.
  • Chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng để trẻ phát triển khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày.

Viêm dạ dày ở trẻ em khó nhận biết hơn so với người lớn. Bệnh ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển thể chất và sức khỏe của trẻ. Các bậc cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh để nhanh chóng nhận biết và đưa trẻ đi khám sớm. Bệnh viêm dạ dày ở trẻ em hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát được nếu ba mẹ chú ý đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của trẻ. 

Xem thêm: Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị và phòng ngừa

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm