Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tai giữa ứ dịch: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tai giữa ứ dịch được xem là một trong những bệnh lý viêm tai phổ biến, thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thính lực của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này qua bài viết sau.

Viêm tai giữa ứ dịch là bệnh thường gặp nhất ở trẻ từ 1 - 3 tuổi. Do tiến triển âm thầm nên hầu hết bệnh nhân viêm tai giữa ứ dịch đều phát hiện muộn, ảnh hưởng lớn đến khả năng nghe, phát triển và học ngôn ngữ của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ qua các bài viết sau.

Thế nào về viêm tai giữa ứ dịch?

Viêm tai giữa ứ dịch là bệnh viêm tai màng nhĩ đóng kín, niêm mạc tai giữa bị viêm nhiễm kèm theo dịch tiết trong hốc tai. Theo diễn biến của bệnh, viêm tai giữa tràn dịch được chia thành 3 dạng là cấp tính, bán cấp và mãn tính.

Các chuyên gia cho biết, bệnh viêm tai giữa tràn dịch có thể dễ dàng bỏ sót nếu không tiến hành thăm khám toàn diện và cẩn thận. Rối loạn này có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn, nhưng phổ biến hơn ở trẻ em 1 - 3 tuổi.

Viêm tai giữa ứ dịch là bệnh viêm tai màng nhĩ đóng kín, niêm mạc tai giữa bị viêm nhiễm kèm theo dịch tiết trong hốc tai

Viêm tai giữa ứ dịch là bệnh viêm tai màng nhĩ đóng kín

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa như:

  • Tắc vòi nhĩ: Sự tắc nghẽn của vòi nhĩ làm cho ống tai bị mất không khí do đó áp lực âm tính vì vậy dịch thấm vô trùng.
  • Viêm tai giữa do vi khuẩn: Nhiều thống kê cho thấy có tới 40% nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tai ứng dịch là do vi khuẩn.
  • Virus, dị ứng,...

Các triệu chứng của viêm tai giữa ứ dịch

Một trong những triệu chứng điển hình của người bị viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng thính giác bị giảm. Trẻ nhỏ bị viêm tai giữa ứ dịch thường có biểu hiện không quay đầu với âm thanh, không phản ứng kịp, chậm phát triển. Trẻ lớn thường đi khám với các triệu chứng lâm sàng như đau tai, nghe đọc chính tả ở lớp không rõ,…

Sau khi soi tai, bệnh nhân bị viêm tai giữa ứ dịch có màng nhĩ màu hổ phách, mạch máu và tĩnh mạch, màng nhĩ thường lõm và có khi lồi. Hình ảnh màng nhĩ rất đa dạng, có thể thấy màng nhĩ hơi lõm xuống, bóng mờ biến mất, có thể thấy hình ảnh mực nước hoặc mụn nước sau màng nhĩ,...

Nghe kém, chậm phát triển là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em

Nghe kém, chậm phát triển là một trong những biểu hiện của viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ em

Điều trị viêm tai giữa ứ dịch

Trên thực tế, việc điều trị viêm tai giữa ứ dịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và phù hợp với từng trẻ.

Giám sát

Trong hầu hết các trường hợp, chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ sẽ tự hết trong vòng 4 - 6 tuần, vì vậy bác sĩ không cần điều trị khẩn cấp mà chỉ cần theo dõi tình trạng trong thời gian chờ đợi.

Sử dụng thuốc

Đa số các trường hợp viêm tai giữa có ứ dịch, dịch không bị bội nhiễm nên bác sĩ sẽ không chỉ định dùng kháng sinh cho trẻ. Tuy nhiên, nếu con bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp trên kèm theo, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi không có tác dụng đối với bệnh viêm tai giữa có dịch.

Ống thông tai, thủ thuật rạch màng nhĩ

Nếu con bạn bị viêm tai giữa với sự tích tụ chất lỏng kéo dài hơn 2 hoặc 3 tháng và bác sĩ lo ngại rằng việc mất thính lực do chất lỏng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lời nói hoặc chức năng học tập của con bạn, họ có thể đề nghị đặt ống thông tai thông qua phẫu thuật rạch màng nhĩ.

Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ tạo một lỗ nhỏ trên màng nhĩ để dẫn lưu chất lỏng và giảm áp lực lên tai giữa. Sau đó, họ đặt một ống thông nhỏ vào lỗ thủng của màng nhĩ để không khí đi vào tai giữa và ngăn chất lỏng tích tụ.

Sau khi chất lỏng được hút hết, thính giác của con bạn sẽ trở lại. Ống tai thường tự rụng sau 6 - 12 tháng.

Phẫu thuật cắt V.A

Nếu con bạn bị viêm V.A (mô bạch huyết), bác sĩ có thể đề nghị cắt bỏ V.A. Trong một số trường hợp, cắt bỏ V.A có thể giúp chữa khỏi bệnh viêm tai giữa.

Nếu con bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp trên kèm theo, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh

Nếu con bạn bị viêm tai giữa kèm theo nhiễm trùng đường hô hấp trên, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh

Viêm tai giữa ứ dịch có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa ứ dịch không liên quan đến tổn thương thính giác vĩnh viễn, ngay cả khi chất lỏng tích tụ trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu viêm tai giữa kết hợp với nhiễm trùng tai thường xuyên, các biến chứng khác có thể xảy ra, bao gồm:

  • Viêm tai giữa cấp tính.
  • Cholesteatoma (u nang tai giữa).
  • Sẹo màng nhĩ.
  • Tổn thương tai có thể gây mất thính giác.
  • Trẻ nói chậm hoặc có vấn đề về ngôn ngữ.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh viêm tai giữa ứ dịch?

Một số mẹo nhỏ giúp cha mẹ phòng tránh bệnh viêm tai giữa ở trẻ em như:

  • Giữ vệ sinh cho trẻ và môi trường xung quanh trẻ.
  • Sử dụng máy lọc không khí để giữ không khí sạch nhất có thể.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ để chống nhiễm trùng tai.
  • Không cho trẻ uống sữa, nước khi nằm ngửa.
  • Chỉ dùng kháng sinh khi cần thiết (có đơn của bác sĩ).
  • Đưa trẻ đi tiêm phòng viêm phổi và cúm sẽ giúp giảm nguy cơ viêm tai giữa ứ dịch.

Cho trẻ bú sữa mẹ để phòng tránh viêm tai giữa ứ dịch

Cho trẻ bú sữa mẹ để phòng tránh viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng phổ biến thường không gây tổn thương lâu dài. Tuy nhiên, nếu trẻ bị viêm tai tái đi tái lại thường xuyên, hãy đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.

Nguyễn Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm