Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm tai giữa uống thuốc gì – bạn đã biết chưa?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Viêm tai giữa là bệnh có thể xảy ra đối với bất cứ đối tượng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không điều trị đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu về những loại thuốc điều trị viêm tai giữa qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm tai giữa thường do vi khuẩn tấn công vào tai giữa và gây bệnh. Bệnh với những dấu hiệu và triệu chứng như: Đau tai, sốt, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn và một số trường hợp có thể chảy dịch từ tai… Bệnh cần được điều trị nhanh chóng, đúng cách nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm không mong muốn như: Phản xạ âm thanh kém, chảy máu tai do thủng màng nhĩ, giảm thính lực, liệt thần kinh mặt, tình trạng viêm lan rộng gây viêm màng não và áp xe não… Nguy hiểm hơn, một số bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong nếu như không điều trị tích cực.

Khi có dấu hiệu bị bệnh, dù bệnh nhân đang ở độ tuổi nào như người trưởng thành, người già hay trẻ nhỏ… cần được khám và điều trị tại bệnh viện chuyên khoa để nhanh chóng hồi phục cũng như hạn chế biến chứng. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ thăm khám, tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ cũng như tùy vào độ tuổi, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp nhất.

Tại sao nên thuốc để điều trị viêm tai giữa?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này thường là do sự viêm nhiễm vùng tai mũi họng bởi vi khuẩn hoặc virus. Ngoài ra, bệnh còn xảy ra do tắc vòi nhĩ, dị nguyên, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, do môi trường không khí ô nhiễm và do sự thay đổi thời tiết một cách đột ngột. Viêm tai giữa là bệnh thường là do vi khuẩn gây ra, do đó, thuốc kháng sinh thường được kê đơn và chỉ định trong việc điều trị viêm tai giữa bởi nó sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh, dễ chịu hơn nhờ loại bỏ nhanh vi khuẩn, từ đó giảm các triệu chứng như sốt, giảm đau tai, ngăn ngừa tình trạng viêm lan nhanh tới não và cơ xương xung quanh tai.

Viêm tai giữa uống thuốc gì – bạn đã biết chưa?1 Việc sử dụng thuốc điều trị viêm tai giữa sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn

Có rất nhiều cách điều trị viêm tai giữa, tuy nhiên phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng nhiều nhất. Việc sử dụng thuốc điều trị tại chỗ hoặc thuốc đường uống thường được sử dụng ưu tiên hàng đầu trong điều trị viêm tai giữa với những lý do sau:

  • Khi bị viêm tai giữa, bệnh nhân thường đau tai, tai chảy dịch và giảm nghe, ù tai, sốt, chóng mặt, sưng sau tai, bỏ ăn và không ngủ được... Những triệu chứng trên gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu kém, khả năng đề kháng giảm. Việc sử dụng thuốc kháng sinh nhằm điều trị viêm tai giữa sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn nhờ loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh.
  • Không những thế, thuốc kê đơn còn có thể giúp bệnh nhân phòng ngừa tình trạng viêm lan nhanh tới não và xương quanh tai.
  • Sử dụng thuốc một cách an toàn giúp điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời giúp ngăn chặn, hạn chế việc kháng kháng sinh.

Viêm tai giữa uống thuốc gì?

Thông thường, khi dùng thuốc điều trị viêm tai giữa cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn 5 - 10 ngày tùy vào độ tuổi. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh tác động đến bệnh nhân như thế nào. Nhưng khi bệnh nhân đã sử dụng, cần dùng đủ số ngày bác sĩ chỉ định, kể cả trường hợp bệnh nhân đã cảm thấy dễ chịu hơn sau 2 đến 3 ngày điều trị. Thực hiện nguyên tắc này với mục đích đảm bảo sự nhiễm trùng không quay trở lại, khiến vi khuẩn kháng thuốc, từ đó bệnh sẽ diễn biến nặng hơn, việc điều trị dứt điểm cũng khó khăn hơn. Hiện các loại thuốc thường được sử dụng điều trị viêm tai giữa bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh Azithromycin, Augmentin và kháng sinh cephalosporin thế hệ I, II và III. Trong những trường hợp viêm tai giữa có kèm rách màng nhĩ, bác sĩ có thể sử dụng kháng sinh tại chỗ như thuốc nhỏ tai, nhằm mục đích giúp ống tai lành nhanh hơn.
  • Thuốc kháng sinh Amoxicillin.
  • Thuốc kháng sinh Amox-clav.
  • Thuốc kháng sinh tại chỗ Quinolon bao gồm ofloxacin và ciprofloxacin.
Viêm tai giữa uống thuốc gì – bạn đã biết chưa?2 Viêm tai giữa uống thuốc gì – bạn đã biết chưa?

Những lưu ý sau sử dụng thuốc điều trị viêm tai giữa

Bệnh viêm tai giữa có thể được điều trị được dứt điểm hoàn toàn và không gây biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân khi bệnh được phát hiện sớm và thực hiện đúng hướng dẫn trong việc dùng thuốc của bác sĩ điều trị.

Sau 48 đến 72 giờ sử dụng thuốc điều trị viêm tai giữa mà các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm, cần cho bệnh nhân tái khám để tìm ra nguyên nhân nhằm có phác đồ điều trị thay thế nhanh chóng và phù hợp nhất. Đồng thời bệnh nhân cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây khi sử dụng thuốc điều trị viêm tai giữa:

  • Dù đã khỏi bệnh, đối với những trẻ dưới 2 tuổi thì cần phải tái khám sau 8 đến 12 tuần.
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên sau khi hồi phục, có các vấn đề về ngôn ngữ hoặc ảnh hưởng việc học tập, cần tái khám sau 8 đến 12 tuần kể từ ngày được chẩn đoán.
  • Nếu trẻ 2 tuổi trở lên mà không có vấn đề về ngôn ngữ hoặc học tập sau khi điều trị thành công viêm tai giữa bằng thuốc thì tái khám lại vào lần khám định kỳ tiếp theo hoặc thậm chí khám càng sớm càng tốt nếu có hiện tượng giảm thính lực.
  • Trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa có kèm thủng màng nhĩ khi hiện tượng đau tái phát hoặc đau tai dai dẳng thì cần tìm nguyên nhân gây đau khác ngoài viêm tai giữa. Bởi khi bệnh nhân còn đau sau khi điều trị thì có thể là do nhiễm khuẩn đã lan rộng, viêm tai ngoài do dịch... Do đó, cần tái khám để bác sĩ thay đổi nhóm thuốc điều trị thích hợp hơn.
  • Khi những triệu chứng viêm tai giữa trở nên tồi tệ hơn sau khi dùng thuốc điều trị, nên trao đổi với bác sĩ nhằm đổi kháng sinh. Ví dụ như đang sử dụng thuốc kháng sinh Amoxicillin liều cao nhưng không đem lại hiệu quả, thì nhanh chóng đổi sang amox-cla liều cao...
  • Đặc biệt khi bệnh nhân có triệu chứng viêm tai giữa tái phát sau khi đã điều trị thành công, hãy nhanh chóng tái khám ngay, bởi có nguy cơ vi khuẩn kháng lại thuốc điều trị.
Viêm tai giữa uống thuốc gì – bạn đã biết chưa?3 Khi đã điều trị thành công nhưng vẫn còn triệu chứng đau bệnh nhân nên tái khám

Trên đây là những loại thuốc điều trị viêm tai giữa và những lưu ý khi sử dụng thuốc mà bệnh nhân có thể tham khảo. Khi có dấu hiệu bất thường ở tai, bệnh nhân nên đi khám sớm nhất có thể, nhằm được điều trị nhanh chóng. Bệnh nhân không được tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào sử dụng cho tai mà không có chỉ định của bác sĩ nhằm hạn chế nguy cơ tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin