Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 bí quyết ngăn ngừa tập yoga bị đau cơ hiệu quả

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Với những ngày đầu tập yoga, người tập rất dễ bị đau cơ. Tình trạng tập yoga bị đau cơ đem lại nhiều khó chịu, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu các bí quyết giúp ngăn ngừa đau cơ khi tập yoga sau đây.

Yoga không phải là bộ môn quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, đối với những người mới, khi tập yoga không đúng theo kỹ thuật rất dễ dẫn đến tình trạng tập yoga bị đau cơ. Những cơn đau nhức này khiến người tập cảm thấy chán nản và tự hỏi không biết tập yoga bao lâu thì hết đau cơ. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn đến những người tập yoga một số bí quyết giúp giảm đau cơ.

Vì sao tập yoga bị đau cơ?

Trường hợp bị đau cơ trong quá trình tập yoga hay còn gọi là đau nhức cơ trì hoãn khởi phát xảy ra trong một số trường hợp như sau:

  • Bắt đầu một chương trình rèn luyện mới.
  • Thay đổi thói quen tập luyện.
  • Thời gian tập luyện kéo dài.
  • Cường độ tập luyện tăng cao.

Khi gặp những nguyên nhân này, cơ bắp của bạn đột ngột hoạt động nhiều hơn so với trước hoặc thay đổi cách vận động sẽ gây ra những tổn thương cho các sợi cơ, từ đó xuất hiện hiện tượng đau nhức và căng cứng. Tập yoga là phương pháp giúp cơ thể thon đẹp hơn, đặc biệt tập yoga còn giúp da khỏe đẹp nếu tập đúng cách.

Vì sao tập yoga bị đau cơ? Vì sao tập yoga bị đau cơ?

Bí quyết giảm đau cơ khi tập yoga hiệu quả

Để giảm tình trạng tập yoga bị đau cơ vì các nguyên nhân được nêu trên thì sau đây là 7 bí quyết chia sẻ về cách giảm đau cơ hiệu quả.

Phương pháp sơ cứu RICE

RICE là một trong những phương pháp sơ cứu chấn thương trong thể thao rất đơn giản và hữu ích, giúp giảm đau nhanh chóng khi gặp tình trạng tập yoga bị đau cơ.

Phương pháp này gồm có 4 bước và cực kỳ dễ thực hiện:

  • Nghỉ ngơi (Rest): Nếu bạn tập yoga bị đau cơ, hãy ngưng tập trong một vài ngày để cơ thể và các sợi cơ được nghỉ ngơi, tránh cử động nặng hoặc quá sức ở những vùng cơ bị tổn thương.
  • Chườm đá lạnh (Ice): Bước này có tác dụng làm giảm cơn đau. Bạn sử dụng khăn lạnh hoặc túi đựng đá lạnh để chườm vào chỗ căn cơ trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Lặp lại các lần chườm đá lạnh cách nhau khoảng 1 tiếng trong khoảng từ 1 đến 3 ngày tùy vào cơn đau của bạn.
  • Băng bó cơ (Compression): Băng bó cơ là bước dùng để bảo vệ vùng cơ bị căng để tránh bị tổn thương nặng hơn bằng cách sử dụng băng nén có tính đàn hồi tốt, quấn xung quanh vùng bị thương đến khi vùng cơ giảm sưng.
  • Nâng cao (Elevation): Giữ cho vùng bị căng cơ cao hơn tim.
Bí quyết giảm đau cơ khi tập yoga hiệu quả Bí quyết giảm đau cơ khi tập yoga hiệu quả

Hít thở sâu

Hít thở sâu là phương pháp hữu ích và rất đơn giản để giảm cơn đau nhức từ cơ sau khi tập yoga. Có thể thực hiện phương pháp theo những bước sau:

  • Đặt tay lên bụng, hít một hơi thật dài và chậm bằng mũi, giữ cho phổi được căn phòng hết mức.
  • Bạn giữ hơi trong lòng ngực khoảng 3 giây rồi thở ra từ từ.
  • Lặp lại quá trình này khoảng 10 đến 20 lần, bạn sẽ cảm thấy cơn đau nhức được giảm bớt phần nào.

Ngồi thiền

Ngồi thiền không chỉ giúp xua tan đi những suy nghĩ tiêu cực mà còn giúp giảm căng thẳng ở cơ bắp, là phương pháp dùng để giảm đau cơ sau khi tập yoga vô cùng hiệu quả.

Bạn cần ngồi trong một không gian tĩnh lặng để cơ thể thả lỏng, thư giãn, tập trung vào hít thở. Sau khoảng thời gian ngồi thiền, bạn sẽ cảm thấy cơ thể trở nên thư thái và giảm tình trạng đau nhức.

Tập yoga đúng cách để hạn chế bị đau nhức cơ Tập yoga đúng cách để hạn chế bị đau nhức cơ

Bài tập giãn cơ

Các bài tập thư giãn cơ ngoài giúp thư giãn cơ bắp còn giúp làm tăng lưu thông máu, giảm các cơn đau cơ và hạn chế được nguy cơ gặp phải những chấn thương sau tập luyện.

Để thực hiện bài tập giãn cơ, bạn cần xác định được vùng cơ bị đau nhức, sau đó thực hiện bài tập. Cố gắng duỗi thẳng và căng cơ trong 5 giây, lặp lại các bài tập khoảng 10 lần.

Massage

Massage là phương pháp dùng để làm dịu các cơn đau và giúp tinh thần được thư giãn. Nếu bạn tập yoga bị đau cơ thì chỉ cần thực hiện một vài động tác massage đơn giản là có thể giải phóng được các áp lực tích tụ ở những vùng cơ, giúp giảm đau và khiến cơn đau nhức nhanh khỏi.

Bạn có thể tìm hiểu về các cách massage đơn giản trên Google hoặc đi đến spa để được tư vấn, chăm sóc đặc biệt.

Tập yoga khỏe đẹp và hỗ trợ phục hồi sức khỏe cơ thể tốt hơn Tập yoga khỏe đẹp và hỗ trợ phục hồi sức khỏe cơ thể tốt hơn

Ngủ sâu

Ngủ sâu là cách giúp cơ bắp được nghỉ ngơi và phục hồi tốt nhất. Nếu sau khi tập yoga mà bạn gặp phải tình trạng đau cơ, hãy tranh thủ đi ngủ sớm hoặc có một giấc ngủ ngắn vào các buổi trong ngày. Để giúp cơ bắp phục hồi, tốt nhất bạn nên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Châm cứu

Châm cứu tuy có tác dụng giúp giảm đau cơ hiệu quả nhưng phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Khi tiến hành châm cứu, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như cải thiện lưu lượng máu, dẫn truyền thần kinh và dẫn lưu bạch huyết, giúp chữa lành cơ bắp. Ngoài ra, châm cứu còn khắc phục một số vấn đề như các vấn đề về giấc ngủ, mệt mỏi, giảm căng thẳng.

Tình trạng tập yoga bị đau cơ không còn là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên, các phương pháp và bí quyết giảm đau cơ trên đây sẽ vô cùng hữu ích và giúp bạn rất nhiều trong quá trình luyện tập yoga.

Xem thêm: Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không?

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin