Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị sốc nhiệt có nguy hiểm không?

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ

Nắng nóng kéo dài có thể gây những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe. Vậy sốc nhiệt có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng tránh sốc nhiệt? Hãy cùng khám phá những kiến thức bổ ích về tình trạng sốc nhiệt qua bài viết sau đây nhé.

Sốc nhiệt là gì? Sốc nhiệt có nguy hiểm không? Làm sao để tránh sốc nhiệt? Đây đều là những thắc mắc thường gặp khi nhắc đến hiện tượng thường gặp vào mùa nắng nóng này.

Sốc nhiệt là gì?

Trong mùa nắng nóng, cả nước phải trải qua những đợt nắng nóng cao độ với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên lên đến 40 độ C. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề do nắng nóng như cháy nắng, chuột rút, ngất,... trong đó nguy hiểm nhất là tình trạng sốc nhiệt.

Sốc nhiệt là một loại bệnh lý liên quan đến nhiệt nghiêm trọng. Thông thường, trung khu điều nhiệt luôn giữ thân nhiệt ở mức cân bằng, không thay đổi nhiều theo tác động của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, khi phải tiếp xúc với nắng nóng kéo dài, việc gắng sức khiến trung tâm điều nhiệt bị tổn thương hoặc không còn đủ khả năng điều khiển nổi sự cân bằng nhiệt. Lúc này, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng mạnh. Điều này gây rối loạn các chức năng trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Sốc nhiệt nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Các bệnh nhân sốc nhiệt đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không được nghỉ ngơi và không bổ sung nước Lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không được bổ sung nước dễ gây sốc nhiệt

Những đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là:

  • Những người có khả năng chịu đựng kém như người già, trẻ em, phụ nữ,...
  • Người mắc bệnh lý mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch, gan,...
  • Những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, nhân viên giao hàng, vận động viên thể thao,...

Các bệnh nhân sốc nhiệt đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không được nghỉ ngơi và không bổ sung nước cũng như chất điện giải đầy đủ.

Vậy sốc nhiệt có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào? Nội dung tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Sốc nhiệt có nguy hiểm không?

Nếu không điều trị kịp thời sốc nhiệt có thể nhanh chóng gây tổn thương não, tim, thận và cơ Nếu không điều trị kịp thời sốc nhiệt có thể nhanh chóng gây tổn thương não, tim, thận và cơ

Sốc nhiệt có nguy hiểm không? Câu trả lời là "CÓ".

Sốc nhiệt cần được sơ cứu và điều trị cấp cứu kịp thời. Bởi vì nếu không điều trị kịp thời sốc nhiệt có thể nhanh chóng gây tổn thương não, tim, thận và cơ. Tổn thương càng nặng nếu điều trị càng muộn. Bệnh nhân không được xử lý điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong.

Một thể nhẹ hơn của sốc nhiệt được gọi là kiệt sức vì nhiệt hay lả nhiệt. Đây là một tình trạng mà triệu chứng có thể bao gồm ra mồ hôi nhiều và mạch nhanh bởi vì cơ thể quá nóng. Lả nhiệt là một trong ba hội chứng liên quan đến nhiệt, trong đó sốc nhiệt là hội chứng nặng nhất và chuột rút do nhiệt là hội chứng nhẹ nhất.

Biến chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân sốc nhiệt được cấp cứu muộn thường là co giật, suy thận, tiêu cơ vân, hôn mê kéo dài, tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Cách phòng tránh sốc nhiệt

Nếu phải đi ra ngoài hoặc làm việc dưới ánh mặt trời, ánh nắng gắt chiếu vào da sẽ làm cho thân nhiệt tăng lên. Khi đó, bạn cần thực hiện một số biện pháp sau đây để phòng tránh sốc nhiệt.

Bạn cần uống đủ nước, để tránh mất nước và muối khi phải làm việc hay di chuyển ngoài trời nắng nóng Bạn cần uống đủ nước, để tránh mất nước và muối khi phải làm việc hay di chuyển ngoài trời nắng nóng

Luôn che chắn khi ra ngoài trời nắng

  • Mang áo chống nắng: Các loại áo khoác chống nắng thường được thiết kế bằng chất liệu có thể ngăn ngừa tia UV và có khả năng làm giảm hấp thụ nhiệt. Loại áo này rất thích hợp để bảo vệ sức khỏe khỏi ánh nắng gay gắt, nhất là vào những ngày hè nắng nóng.
  • Khăn che: Che đầu và khuôn mặt bằng khăn trong khi đi ngoài trời nắng.
  • Che ô: Nếu đi bộ để bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời bằng ô.
  • Đội mũ: Không chỉ phần đầu cần che chắn, mà phần gáy cũng cần được bảo vệ khỏi nắng nóng bởi vì đây là phần da vô cùng nhạy cảm.
  • Che chắn phần gáy: Trung khu điều nhiệt độ của cơ thể nằm ở vùng gáy. Vì vậy nếu để ánh nắng chiếu thẳng vào gáy có thể làm tê liệt trung khu và mất khả năng điều khiển thân nhiệt. Do đó, bạn cần che kín gáy bằng cách đội mũ rộng vành, hoặc mặc áo có cổ cao che phủ phần gáy khi đi ra ngoài trời nắng nóng là điều rất cần thiết.
  • Bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu.
  • Đeo kính râm: Việc tiếp xúc với ánh nắng chói chang, lại chứa tia UV có thể làm tổn thương đôi mắt, gây ra nhiều bệnh mắt như: khô mắt, viêm kết mạc, viêm giác mạc,...
  • Thoa kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng và hình thành sắc tố và gây ra ung thư da. Vậy nên bạn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Duy trì độ ẩm cơ thể

Bạn cần uống đủ nước, để tránh mất nước và muối khi phải làm việc hay di chuyển ngoài trời nắng nóng. Vào mùa hè, cơ thể thường mất nhiều nước và điện giải do nhiệt độ cao. Vậy nên, bạn hãy để sẵn một ít muối, đường và nước bên cạnh để có thể bổ sung chúng bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Việc này sẽ giúp duy trì cân bằng nước và điện giải cho cơ thể suốt ngày.

Hạn chế uống rượu và cafein. Bởi vì các loại đồ uống này đều làm cơ thể bị mất nước khiến cơ thể dễ bị kiệt sức do nhiệt.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện sức khỏe sẽ giúp cơ thể dẻo dai, tràn đầy sức sống hơn. Từ đó giúp tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

Như vậy bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc "Sốc nhiệt có nguy hiểm không?". Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết hữu ích đối với bạn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin