Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn có hiệu quả chữa bệnh

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Tỏi là vị thuốc dân gian còn rượu có tính sát trùng. Sự kết hợp của hai thành phần này có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị viêm xoang và nhiều bệnh lý khác. Vậy cách ngâm rượu tỏi như thế nào là đúng chuẩn và đem đến hiệu quả tốt nhất?

Ít ai biết rằng ngoài công dụng làm gia vị, tỏi còn được coi là một bài thuốc dân gian khi kết hợp với rượu. Được sử dụng hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là viêm xoang. Cùng tìm hiểu cách ngâm rượu tỏi tại nhà thành công trong bài viết sau đây nhé!

Công dụng của tỏi

Thành phần chính trong tỏi là allicin, một loại axit amin được tạo thành khi tỏi được đập dập. Allicin giúp giảm viêm và có lợi trong việc chống oxy hóa. Tỏi cũng có nhiều vitamin, enzyme và khoáng chất. Nhờ vào các thành phần đặc biệt mà tỏi có công dụng như:

  • Làm loãng máu (chống đông máu).
  • Kháng sinh, diệt ký sinh trùng, kháng nấm, kháng virus.
  • Giảm mỡ trong máu.
  • Thải độc kim loại nặng như thuỷ ngân, chì.
  • Chống oxy hóa, chống lão hóa, loại bỏ và giảm thiểu các gốc tự do gây hại.
  • Cải thiện tuần hoàn máu.
  • Cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Công dụng của rượu tỏi

Hỗ trợ giảm đau nhức viêm khớp

Allicin và chất chống oxy hóa trong tỏi đã được nghiên cứu và phát hiện có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa và kiểm soát sưng, viêm khớp trên cơ thể rất hiệu quả. Đặc biệt, tỏi có tính nóng nếu bạn không uống được rượu tỏi thì vẫn có thể tận dụng đặc tính này để xoa bóp các khớp giảm đau.

Cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn có hiệu quả chữa bệnh 1

Allicin và chất chống oxy hóa trong tỏi có tác dụng giảm đau nhức xương khớp

Cải thiện bệnh về đường hô hấp

Tỏi còn được biết đến với tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, sát khuẩn nên nếu bị viêm họng, viêm xoang,… Bạn có thể ngậm tỏi trong họng vài giây hoặc súc miệng bằng rượu tỏi để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá 

Nhiều axit được sinh ra trong quá trình lên men của rượu tỏi, các axit amin tự nhiên này đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa và tiêu hóa của dạ dày.

Ngoài khả năng kháng viêm tỏi còn giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, giúp khỏi bệnh nhanh chóng. Tỏi còn có tính cay nên giúp loại bỏ hiệu quả khí lạnh trong bụng, góp phần giảm chứng khó tiêu, đầy bụng, ợ chua hiệu quả. 

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các thành phần từ tỏi như phytoncide, một chất có khả năng chống oxy hóa, giảm cholesterol xấu, hòa tan chất béo trong mạch máu. Nhờ đó cải thiện quá trình lưu thông máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, ngăn ngừa các bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Tỏi không chỉ làm sạch mạch máu mà còn làm giảm lượng đường trong máu và giải phóng insulin giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 hiệu quả.

Cách ngâm rượu tỏi chuẩn giúp chữa bệnh

Cách ngâm rượu tỏi trắng

Nguyên liệu:

  • 200g tỏi trắng khô đã bóc vỏ.
  • 500ml rượu trắng khoảng 40 độ.

Cách ngâm rượu tỏi:

  • Thái lát hoặc đập dập tỏi, để tỏi ngoài không khí khoảng 15 - 30 phút. 
  • Cho tỏi vào hũ rồi đổ rượu ngập tỏi.
  • Đậy kín hũ và ngâm khoảng 10 ngày là dùng được. 
  • Ở cách ngâm rượu tỏi này, bạn cần chú ý phần tỏi sẽ nổi lên trên bề mặt rượu nên thường xuyên lắc bình hoặc úp ngược bình để hỗn hợp đồng nhất về màu sắc và mùi vị nhé. Bằng cách này tỏi sẽ không tiếp xúc với không khí không bị hư, mốc. Cách ngâm rượu tỏi này sẽ giúp bạn có được bình rượu tỏi sẫm màu dần. Ban đầu có màu vàng nhạt và dần chuyển sang màu cánh gián đậm đẹp mắt.

Cách uống rượu tỏi:

Để rượu tỏi phát huy tác dụng tốt nhất, nên dùng 40 giọt rượu tỏi (khoảng 1 muỗng cà phê) trong một lần uống. Uống rượu tỏi 2 lần/ngày vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Người dùng rượu tỏi điều trị huyết áp cần chú ý đo huyết áp trước khi dùng để kiểm soát sự thay đổi sau khi uống rượu.

Cách ngâm rượu tỏi đen

Tỏi đen là tỏi được lên men trong khoảng 1 tháng. Loại tỏi này dẻo, có vị ngọt dịu, khác với tỏi sống vì không có mùi nồng. 

Nguyên liệu:

  • 200g tỏi đen.
  • 1 - 1.5 lít rượu nếp nguyên chất từ 45 độ trở lên.

Cách làm:

  • Bóc vỏ tỏi đen để lấy thần thịt tỏi.
  • Cho tỏi vào hũ và ngâm với rượu.
  • Sau khoảng 2 ngày, lắc đều bình để tỏi thấm đều rượu. 
  • Rượu tỏi đen ngâm sau 4 - 7 ngày là có thể dùng được. Cách ngâm rượu tỏi đen cần ít thời gian chờ đợi. Tức là có thể dùng rượu tỏi đen trước rượu tỏi trắng vì bản thân tỏi đen là thực phẩm lên men.

Cách uống rượu tỏi đen:

Cách uống rượu tỏi đen cũng tương tự như cách uống rượu tỏi trắng. Nên dùng 40 giọt rượu tỏi (khoảng 1 muỗng cà phê) cho một lần uống. Sử dụng hai lần một ngày, tốt nhất là vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ. Người dùng rượu tỏi điều trị huyết áp cần chú ý đo huyết áp trước khi dùng rượu để kiểm tra sự thay đổi.

Cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn có hiệu quả chữa bệnh 2

Tỏi đen là tỏi được lên men trong khoảng 1 tháng, dẻo, ngọt dịu khác với tỏi sống vì không có mùi nồng

Mẹo ngâm rượu tỏi thành công

Để ngâm rượu tỏi không bị chuyển sang màu xanh. Bạn nên chú ý những điều sau để có được thành phẩm tốt cho sức khỏe: 

  • Dùng tỏi già ngâm rượu.
  • Để ngâm rượu, tỏi cần đủ khô, không nảy mầm và không chuyển sang màu xanh thì rang tỏi khoảng 3 phút là cách làm khô tỏi. Tuy nhiên, không được để tỏi bị cháy, sẽ mất đi một số hợp chất có lợi như allicin. 
  • Tỏi cắt đôi, loại bỏ phần mầm xanh bên trong rồi ngâm rượu. Thái lát mỏng hoặc đập dập tỏi để màu của rượu tỏi sẽ tự nhiên hơn, không bị chuyển sang màu xanh.
  • Tỏi đen dùng ngâm rượu không bị chuyển sang màu xanh vì bản thân tỏi đen đã được lên men. Rượu tỏi đen được cho là hiệu quả hơn so với tỏi trắng nhưng giá thành cao hơn. Tỏi đen ngâm rượu sau khi uống hết rượu thì vẫn có thể cho thêm rượu vào để ngâm lại.

Lưu ý khi uống rượu tỏi

Ngoài những chỉ định ngâm rượu tỏi, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng loại rượu này: 

  • Tỏi là nguyên liệu có mùi đặc trưng nên dù ngâm rượu cũng khó bay mùi khó chịu. Nên sau khi uống rượu tỏi nên ăn ít trái cây kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách để khử mùi tỏi. 
  • Kết hợp dùng rượu tỏi và vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày sẽ thấy hiệu quả chữa bệnh viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp rõ rệt.
  • Ngoài việc sử dụng rượu tỏi, hãy đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường bổ sung các chất phù hợp, sinh hoạt điều độ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Tránh ăn đồ cay nóng, sử dụng chất kích thích,... 
  • Sử dụng rượu tỏi xoa bóp rất tốt cho người bị viêm khớp, người có vấn đề về đường tiêu hóa nhẹ hoặc các chứng như ợ chua, đầy bụng. Tuy nhiên, tỏi có tính kích ứng nên người bị viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng, xuất huyết tiêu hóa mà dùng nhiều rượu tỏi hoặc ăn tỏi sống sẽ không tốt.
  • Rượu tỏi sau khi dùng sẽ thấy hạ huyết áp vì tỏi có tác dụng điều hòa huyết áp nhưng sau đó huyết áp lại tăng lên. Điều này là do tỏi có tính nóng, bạn cần lưu ý điều chỉnh lượng dùng cho phù hợp nếu có ý định dùng lâu dài. 
  • Người mắt yếu, mắt đỏ, mắt sưng, cơ thể nóng, người bị bệnh gan thận nặng không nên dùng rượu tỏi. 
  • Những người đang dùng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng rượu tỏi để điều trị.
  • Không nên cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai uống rượu tỏi. 
  • Rượu tỏi có khả năng chữa viêm xoang khi sử dụng thường xuyên nhưng cũng cần lưu ý liều lượng vừa phải. Chỉ nên dùng rượu tỏi chữa viêm xoang nhẹ.

Cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn có hiệu quả chữa bệnh 3

Cách ngâm rượu tỏi thành công là không bị chuyển sang màu xanh 

Trên đây là những tác dụng của rượu tỏi và cách ngâm rượu tỏi đúng chuẩn để hỗ trợ chữa bệnh. Nếu bạn gặp các vấn đề sức khoẻ như trên hãy tận dụng rượu tỏi nhưng không quá lạm dụng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin