Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ ăn cho người mắc bệnh gout quan trọng như thế nào?

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, số người mắc bệnh gout ngày càng tăng lên, nhất là những người ở độ tuổi trung niên, người thừa cân, béo phì, nghiện rượu, cà phê,... Chế độ ăn uống không khoa học là một nguyên nhân chính gây ra bệnh này, do đó, cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng để tình trạng bệnh được cải thiện hơn, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Vậy chế độ ăn uống cho người bị bệnh gout là như thế nào? Nên ăn gì và kiêng ăn gì? Cùng theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin hơn nhé. 

Khái niệm về bệnh Gout

Bệnh Gout là tình trạng rối loạn chuyển hóa liên quan vấn đề ăn uống do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương khiến lắng đọng các tinh thể urat (muối của uric acid) hoặc tinh thể axit uric. Vậy bệnh gout có nguy hiểm không? Nếu lắng đọng ở khớp sẽ làm viêm khớp, gây đau đớn, lâu sẽ dẫn đến biến dạng, cứng khớp. Còn nếu lắng đọng ở thận sẽ gây ra bệnh thận do urat. Bệnh này thường gặp nhiều ở nam giới tuổi 40 và tái phát nhiều lần.  

Những biểu hiện của bệnh gút thường gặp như sau:

  • Viêm khớp cấp tính: Đau nhức, sưng khớp, nhất là khớp đốt bàn và ở ngón chân cái. 
  • Lắng đọng sỏi urat: Xuất hiện các cục hay các hạt urat nổi dưới da có thể di động được. 
  • Sỏi urat, axit uric trong thận - hệ tiết niệu, viêm thận kẽ hay suy thận. 
  • Xét nghiệm máu axit uric sẽ cho kết quả trên 400 micromol/lit. 

Chế độ ăn cho người mắc bệnh gout quan trọng như thế nào? 1

Bệnh Gout là tình trạng rối loạn chuyển hóa liên quan vấn đề ăn uống

Chế độ ăn cho người bị gout quan trọng như thế nào?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gout như thói quen ăn uống không tốt, uống nhiều rượu bia, bổ sung quá nhiều chất đạm,... khiến lượng acid uric tăng cao, lúc này thận sẽ không kịp lọc, lâu dần sẽ hình thành bệnh gout. Ngoài ra, bệnh gout còn có thể do rối loạn chuyển hóa khiến lượng acid uric tăng cao. 

Khi bị gout, người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng như sưng đau khớp, đau ngón chân cái, khớp đốt bàn chân, xuất hiện các hạt Tophi dưới da, di động dưới vành tai, xương bánh chè, suy thận, viêm thận kẽ, khi thực hiện xét nghiệm thì thấy nồng độ axit uric trong máu tăng cao. 

Một số trường hợp dễ bị bệnh gout như nhà có tiền sử bị bệnh gout, những người thừa cân, béo phì, ăn uống không hợp lý, thường xuyên uống rượu, cà phê hay những người sử dụng thuốc lợi tiểu. 

Chế độ ăn của người bị gout khá quan trọng. Đối với người bệnh gout sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thận, làm giảm đào thải acid uric. Do đó, bạn cần xây dựng chế độ ăn giúp hạn chế tăng lượng axit uric trong cơ thể. Trong đó, purin là chất làm tăng nguy cơ tích trữ axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh đau khớp. Vì thế, những người đau gout không nên ăn thực phẩm chứa nhiều purin vì sẽ khiến bệnh thêm nghiêm trọng. 

Chế độ ăn cho người bị bệnh Gout

  • Mỗi ngày bên bổ sung từ 500-1000mg vitamin C.
  • Bổ sung nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric, uống thêm nước khoáng kiềm. 
  • Nên ăn thịt màu trắng như thịt cá sông, thịt heo, thịt lườn gà,... vì trong thịt màu trắng ít chứa purin hơn, lượng protein cần cho cơ thể mỗi ngày là 50-100g. 
  • Thực phẩm quan trọng đối với người bị bệnh gout là tinh bột và thực phẩm giàu carbohydrate. Những thực phẩm này sẽ làm giảm, hòa tan acid uric trong nước tiểu, do đó, người bị gout có thể thoải mái ăn mì, bún, phở, bánh mì, ngũ cốc,...
  • Tăng cường ăn các thực phẩm thảo dược giúp đào thải axit uric trong máu ra ngoài như cherry, cải bẹ xanh, cam, dâu tây. 
  • Ăn nhiều rau củ vì nó chứa khoảng 20-25mg purin, trừ một số loại rau củ khác như giá đỗ, măng tây, nấm. Một số loại rau ít chứa purin dành cho người bị gout là dưa chuột, rau cần, cải xanh, súp lơ, cải bắp,...
  • Giảm bớt chất béo bằng cách thay thế các loại dầu thành dầu oliu, dầu vừng, dầu lạc. 
  • Nên ưu tiên ăn món hấp, luộc, hạn chế ăn món chiên, xào có nhiều dầu mỡ.

Chế độ ăn cho người mắc bệnh gout quan trọng như thế nào? 2

Mỗi ngày bên bổ sung từ 500-1000mg vitamin C

Những thực phẩm mà người mắc bệnh Gout nên tránh

Người bị gout nên kiêng gì? Người bệnh không nên uống rượu vì sẽ làm gia tăng sự tạo axit uric. Hạn chế các thực phẩm có hàm lượng purin cao như thịt bò, tôm, ghẹ, nội tạng động vật, thịt gia cầm, thịt thú rừng hay các loại ốc, sò, hến,... hay các thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ra bệnh gout cấp tính. 

Một số thực phẩm người bệnh gout nên kiêng ăn như:

  • Không phải tất cả loại rau đều tốt cho người bệnh gout, có một số loại rau không nên ăn như cải bắp, rau bina, nấm, măng tây. 
  • Hạn chế tối đa chất béo trong khẩu phần ăn bằng cách không ăn da của gà, vịt, chọn thịt nạc và các loại sữa ít chất béo. 
  • Không ăn các loại quả có vị chua, độ ăn lên men, các loại măng, giá đỗ, nấm vì chúng có thể làm tăng tốc độ axit uric trong cơ thể. 
  • Một số gia vị như ớt, hạt tiêu cũng nên hạn chế ăn vì sẽ gây hưng phấn thần kinh tự chủ, khiến bệnh gout tái phát. 
  • Không uống rượu vì rượu sẽ làm tăng sự tạo axit uric có trong gan, ngăn thận thải axit uric.

Xem thêm: Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người bệnh Gout

Chế độ ăn cho người mắc bệnh gout quan trọng như thế nào? 3

Không uống rượu bia vì sẽ làm tăng sự tạo axit uric có trong gan

Khi mắc bệnh gout, việc cân chỉnh chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để người bệnh có thể cải thiện tình trạng bệnh. Bệnh Gout tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, khi có dấu hiệu của bệnh, bạn cần chủ động đi khám để kịp thời điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm về sau.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm