Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đâu là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hoá?

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Để hạn chế dạ dày gặp nhiều vấn đề, bạn nên nắm rõ những tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hóa được nhắc đến trong bài viết này.

Đối với những người hay gặp nhiều tình trạng về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ nóng, viêm dạ dày,... nỗi ám ảnh của họ chính là thời gian ngủ ban đêm. Bởi họ thường sẽ dễ bị đắng miệng, ho khan, trào ngược nghiêm trọng hơn vào lúc này. Nếu kéo dài mà không cải thiện thì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ và chứng ngủ rũ vào ban ngày. Vì vậy, tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hóa là vấn đề mà nhóm người này nên đặc biệt quan tâm.

Các lý do dễ khiến bạn bị trào ngược dạ dày khi ngủ

Trào ngược dạ dày là tình trạng thức ăn trong khoang tiêu hóa trào ngược trở lại thực quản, do cơ hoành không hoạt động đúng cách. Khi ngủ bị trào ngược dạ dày có thể xuất phát từ một số lý do sau đây:

  • Vị trí nằm ngủ: Nếu bạn nằm ngửa hoặc nằm sấp có thể khiến axit dạ dày dễ trào ngược vào thực quản.
  • Tăng áp lực bụng: Khi bạn nằm, áp lực bụng sẽ tăng lên. Nếu bạn ăn quá nhiều hoặc uống đồ uống có gas, có thể làm tăng áp lực này và dẫn đến trào ngược dạ dày.
  • Thức ăn: Ăn quá nhiều hoặc ăn quá trễ cũng có thể là nguyên nhân khiến axit dạ dày trào ngược. Thức ăn cay cũng có thể kích thích sản xuất axit dạ dày.
  • Tình trạng sức khỏe: Một số bệnh như bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản, dị ứng thực phẩm, đau dạ dày và ợ nóng cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày.
  • Thuốc: Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc trị viêm kháng sinh, thuốc chống trầm cảm và thuốc tiểu đường cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày.

Tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hoá

Nằm nghiêng qua bên trái là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy rằng cơ thể chúng ta đối xứng nhau, nhưng trên thực tế các cơ quan trong cơ thể lại nằm ở nhiều vị trí khác nhau. Ngủ nghiêng về bên trái giúp loại bỏ thức ăn và axit khỏi cơ vòng thực quản dưới, giảm nguy cơ trào ngược axit lên thực quản.

Việc ngủ nghiêng về bên trái cũng giảm thiểu triệu chứng khó tiêu và ợ chua. Trong khi ợ chua thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, việc ngủ nghiêng về bên trái cải thiện lưu lượng máu và chức năng thận, giảm áp lực cho gan trước sức nặng của tử cung là điều phụ nữ mang thai nên thực hiện.

Đâu là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hoá 1 Nằm nghiêng qua bên trái là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hóa

Để tạo thuận lợi cho việc nằm nghiêng qua bên trái khi ngủ, nhiều chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể tìm một cái gối mềm thích hợp với cấu trúc xương đòn, sau đó đặt nó ở vị trí giữa hai đầu gối. Điều này sẽ giúp nâng đỡ phần hông và phần lưng dưới. Bạn sẽ không thấy khó chịu khi nằm nghiêng.

Tư thế ngủ không tốt cho hệ tiêu hoá

Có nhiều tư thế ngủ không tốt cho hệ tiêu hoá của chúng ta, bao gồm:

Ngủ nằm ngửa

Khi ngủ ở tư thế này, dạ dày của bạn sẽ nằm ở vị trí cao hơn so với thực quản, điều này dễ dẫn đến axit dạ dày bị trào ngược lên thực quản và gây ra các triệu chứng đau tim, khó tiêu, ợ nóng, hoặc khó chịu.

Ngủ úp mặt

Tư thế này có thể gây áp lực lên dạ dày và ức chế quá trình tiêu hóa. Đồng thời, tư thế này cũng gây khó khăn cho việc hít thở và có thể gây ra các vấn đề về mũi và họng.

Ngủ nghiêng về bên phải

Khi ngủ ở tư thế này, dạ dày sẽ nằm ở phía cao hơn so với khu vực thực quản, dẫn đến sự trì hoãn trong việc tiêu hóa thức ăn và có thể gây ra cảm giác khó tiêu, đầy hơi hoặc ợ nóng.

Đâu là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hoá 2 Nên tránh nằm ngửa, úp mặt hoặc nghiêng về bên phải khi đang mắc các vấn đề về dạ dày.

Những thói quen khi ngủ khác cần tránh

Đây là một số thói quen khi ngủ cần tránh để giữ sức khỏe và cải thiện giấc ngủ của bạn:

  • Dùng điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi ngủ: Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến sản xuất melatonin - một hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ của cơ thể, làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Ăn quá no hoặc uống đồ có caffeine trước khi ngủ: Ăn quá no hoặc uống đồ có caffeine có thể gây ra khó khăn trong việc buồn ngủ và giấc ngủ không ngon.
  • Ngủ quá nhiều hoặc quá ít: Ngủ quá nhiều có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày, trong khi ngủ quá ít có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, khó chịu, và giảm năng suất làm việc.
  • Sử dụng rượu, thuốc lá hoặc các chất kích thích: Những chất này có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn và gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Ngủ với đèn đêm: Ánh sáng từ đèn đêm có thể gây rối loạn giấc ngủ của bạn và làm cho bạn khó ngủ.
Đâu là tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hoá 3 Dùng điện thoại nhiều, uống rượu bia, ăn quá no,... đều là việc cần tránh trước khi ngủ

Trong bài là những thông tin về tư thế ngủ tốt cho hệ tiêu hóa và tư thế ngủ cần tránh khi gặp nhiều vấn đề về dạ dày. Tóm lại, tư thế ngủ quan trọng vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, bao gồm hệ tiêu hoá. Vì vậy, chọn tư thế ngủ phù hợp là điều quan trọng để giảm thiểu các vấn đề về tiêu hóa. Mong rằng bạn sẽ chú ý điều này để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khi ngủ.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin