Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dinh dưỡng ngày Tết: Thêm nhiều rau củ quả, giảm thịt chế biến sẵn, uống ít rượu bia

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dinh dưỡng ngày Tết như thế nào để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng? Cùng tham khảo qua các thông tin trong bài viết này.

Những mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người Việt thường bao gồm bánh chưng, chả giò, thịt gà, thịt heo, nem,... Đây đều là nhóm thực phẩm có chứa nhiều calo, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe khi dung nạp quá nhiều trong ngày. Để đảm bảo sức khỏe ổn định vào những ngày Tết, bạn nên tham khảo một số nguyên tắc xây dựng thực đơn ngày Tết lành mạnh từ các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây.

Ăn nhiều rau xanh giàu chất xơ, vitamin

Trong các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đây là những chất có khả năng kiểm soát tốt lượng đường và tinh bột mà cơ thể hấp thu, đồng thời hạn chế chất béo tốt. Do đó, nhiều chuyên gia về dinh dưỡng khuyến khích bạn nên bổ sung nhóm thực phẩm này vào thực đơn ngày Tết để đảm bảo dinh dưỡng.

Theo đó, bạn nên ăn rau củ quả càng nhiều càng tốt, đặc biệt là khi vừa dung nạp nhiều thực phẩm chiên xào, nhiều chất béo vừa khó tiêu lại vừa gây hại dạ dày. Trong 100gr rau xanh sẽ chứa từ 2gr đến 3gr chất xơ. Mỗi ngày, cơ thể của chúng ta chỉ cần đảm bảo dung nạp khoảng 25gr chất xơ là đủ.

Dinh dưỡng ngày tết: Thêm nhiều rau củ quả, giảm thịt chế biến sẵn, uống ít rượu bia 1 Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung rau xanh vào thực đơn Tết.

Ngoài ra, các nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như bông cải, quả bơ, khoai lang, hạt hướng dương,... còn có khả năng giảm lượng đường trong máu, hạ huyết áp, kiểm soát mỡ trong máu.

Bạn có thể thay thế các món canh bằng các loại salad, vừa đảm bảo bổ sung chất cơ đầy đủ lại vừa đỡ bị ngán vào ngày Tết. Thế nhưng, đối với rau sống, bạn nên rửa sạch sẽ qua nhiều bước để loại bỏ trứng giun, sán. Trong trường hợp cẩn thận hơn, bạn có thể trụng sơ qua rau sống với nước sôi để đảm bảo vệ sinh, tránh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

Không uống quá 350ml bia mỗi ngày

Theo số liệu thống kê từ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi năm rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra có nguyên nhân xuất phát từ việc người lái không kiểm soát được tốc độ do say xỉn. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông thường sẽ tăng cao hơn vào dịp Tết - Thời điểm có nhiều cuộc gặp gỡ, tiệc tùng.

Dinh dưỡng ngày tết: Thêm nhiều rau củ quả, giảm thịt chế biến sẵn, uống ít rượu bia 2 Mỗi người không nên uống quá 350ml bia trong ngày.

Bởi thế, để đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng dịp Tết, bạn nên hạn chế uống nhiều rượu bia. Theo các chuyên gia y tế, mỗi người không nên uống quá 350ml bia, 45ml rượu mạnh hoặc 150ml rượu vang trong ngày. Khi uống rượu bia, bạn cũng cần phải đảm bảo ăn uống đủ bữa, ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ để tránh bị cồn cào ruột, loét bao tử.

Trường hợp phải uống nhiều rượu bia trong ngày, bạn nên uống xen kẽ với nước chanh, hoặc nước hoa quả. Các thức uống này sẽ giúp bạn giải rượu hiệu quả, giảm đau nhức đầu, khó chịu sau mỗi bữa nhậu nhẹt.

Giảm thịt muối, thịt chế biến sẵn

Nhiều gia đình muốn thay đổi khẩu vị vào ngày Tết nên lựa chọn trữ sẵn các loại thịt chế biến sẵn như thịt hun khói, thịt ngan, ngỗng ướp muối. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm chế biến sẵn vốn dĩ có chứa hàm lượng muối, nitrit và đường cao. Khi ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng huyết áp tăng, suy tim, suy thận.

Chưa kể đến, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất béo không lành mạnh, dễ khiến bạn mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, ung thư,... Ngoài ra, trong 100gr thịt muối hoặc thịt hun khói còn cung cấp đến 400kcal. Vì thế, nếu như dung nạp nhiều nhóm thịt chế biến sẵn, thì khả năng cao bạn sẽ tăng cân nhanh chóng.

Một số điều lưu ý khác

Ngoài việc ăn nhiều rau xanh, hạn chế rượu bia, giảm ăn thịt chế biến sẵn, bạn còn nên lưu ý một điều khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết đó chính là chọn mua thực phẩm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu uy tín. Việc này sẽ giúp bạn tránh rơi vào trường hợp “tiền mất tật mang” do thực phẩm không sạch sẽ, vô tình khiến cái Tết không còn trọn vẹn.

Dinh dưỡng ngày tết: Thêm nhiều rau củ quả, giảm thịt chế biến sẵn, uống ít rượu bia 3 Ưu tiên mua thực phẩm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín.

Bên cạnh đó, dù Tết là dịp để bạn vui chơi, tụ tập gia đình, bạn bè,... nhưng bạn cũng nên đảm bảo chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi điều độ. Bạn không nên thức khuya, bỏ bữa, ăn không đúng bữa,... sẽ gây rối loạn nhịp sinh học. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Đừng vì một vài ngày Tết vui chơi quá độ mà để lại nhiều hậu quả cho cơ thể vào những ngày sau đó.

Trong bài là những thông tin bật mí đến bạn chế độ dinh dưỡng ngày Tết mà bạn nên tham khảo và áp dụng cho bản thân, gia đình. Việc bạn tuân thủ các nguyên tắc trên vào dịp Tết không chỉ giúp sức khỏe luôn được đảm bảo ổn định trong khoảng thời gian này, mà còn hạn chế tình trạng tăng cân không kiểm soát - mối lo ngại của nhiều chị em phụ nữ mỗi mùa Tết. Chúc bạn và gia đình sẽ có một cái Tết sung túc và an khang.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm