Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gội đầu nhiều có tốt không? Những lưu ý cần nhớ khi gội đầu

Ngày 05/12/2022
Kích thước chữ

Gội đầu là một việc làm quen thuộc nhằm làm sạch da đầu và giúp tóc giữ được sự chắc khỏe, suôn mượt. Tuy nhiên gội đầu nhiều có tốt không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về điều này và những lưu ý cần ghi nhớ khi gội đầu nhé.

Nhiều chị em thường có thói quen gội đầu liên tục để tóc nhanh dài hoặc suôn mượt hơn. Tuy nhiên, việc gội đầu quá nhiều lần có thật sự tốt cho mái tóc của bạn? Cùng tìm hiểu một số thông tin gội đầu nhiều có tốt không bên dưới nhé.

Gội đầu nhiều có tốt không?

Chắc hắn các bạn cũng biết rằng có những tuyến dầu dưới da đầu có trách nhiệm tiết ra bã nhờn với tác dụng làm ẩm tóc. Tuy các bã nhờn này có tác dụng tích cực đối với tóc nhưng chúng cũng là nguyên nhân khiến da đầu trở thành nơi dễ bám bụi bẩn khiến tóc bị bết dính. Để làm sạch da đầu, chúng ta cần phải gội đầu để tránh việc các bã nhờn kết dính với bụi bẩn làm bẩn da đầu.

Lý thuyết là vậy nhưng có nhiều người lại gội đầu khá thường xuyên, thậm chí là nhiều lần trong một ngày. Việc gội đầu nhiều như vậy có tốt không? Thực tế, nếu các bạn gội đầu quá nhiều thì không tốt một chút nào, vì nó sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực dành cho tóc cũng như da đầu, cụ thể:

Gội đầu nhiều làm tóc mất đi cân bằng về độ ẩm

Cách chăm sóc tóc bằng việc gội đầu quá thường xuyên sẽ khiến da đầu mất đi tuyến bã nhờn có tác dụng làm ẩm tóc như đã nói ở trên. Việc này dẫn đến hai khả năng: Một là cơ thể sẽ liên tục sản xuất bã nhờn với số lượng lớn hơn bình thường để bù đắp độ ẩm dẫn đến tóc dễ bết dính hơn trước. Hai là da đầu bị khô hơn bình thường khiến gàu dễ phát sinh và tóc bị yếu hơn. Cả 2 trường hợp này đều không tốt cho tóc.

Gội đầu nhiều có tốt không? Những lưu ý cần nhớ khi gội đầu 1

Trên thực tế việc gội đầu nhiều có thể khiến tóc bị tổn thương

Gội đầu nhiều làm yếu tóc

Chính việc độ ẩm mất cân bằng do gội đầu nhiều cũng sẽ khiến chân tóc bị yếu và dễ dẫn đến hiện tượng tóc rụng. Bên cạnh đó da đầu không được cung cấp độ ẩm cần thiết cũng sẽ không kích thích việc mọc tóc non, khiến tóc của bạn sẽ ngày càng trở nên mỏng hơn.

Gội đầu nhiều làm lớp biểu bì da đầu bị tổn thương

Việc liên tục lặp lại các hành động như vò tóc, chải tóc khi còn ướt, lau tóc, sấy khô tóc bằng khí nóng,… sẽ khiến lớp biểu bì của tóc bị tổn thương, và đây chính là một trong những lý do khiến tóc bị chẻ ngọn. Bên cạnh đó, việc lớp biểu bì ở da đầu bị tổn thương còn khiến da đầu của bạn trở nên mẫn cảm hơn và dễ gặp phải các hiện tượng nấm da đầu, ngứa rát vùng da đầu,...

Gội đầu nhiều có tốt không? Những lưu ý cần nhớ khi gội đầu 4 Gội đầu quá nhiều có thể khiến cho khiến tóc bị chẻ ngọn

Gội đầu nhiều làm tóc nhuộm nhanh phai màu

Nếu bạn là người có nhuộm tóc thì việc gội đầu nhiều sẽ khiến màu tóc nhanh phai hơn và trở nên không đồng đều, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Chính vì vậy nếu bạn có thói quen nhuộm tóc thì việc gội đầu nhiều sẽ khiến bạn phải thường xuyên chỉnh trang cho mái tóc của mình. Điều này không tốt cả về mặt sức khỏe (màu nhuộm cho tóc là những hóa chất không nên sử dụng quá thường xuyên) lẫn kinh tế.

Nên gội đầu mấy lần 1 tuần là phù hợp?

"Nên gội đầu mấy lần một tuần?" hay "Có nên gội đầu mỗi ngày?" là những câu hỏi không có đáp áp chung cho tất cả mọi người, vì nó tùy thuộc vào khá nhiều yếu tố như vị trí địa lý, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc mà bạn đang đảm nhận. Cụ thể ở những vùng có khí hậu lạnh và khô thì da đầu sẽ ít bã nhờn hơn, điều này giúp tóc lâu bẩn hơn và các bạn có thể gội đầu chỉ 1 đến 2 lần hàng tuần vẫn đảm bảo độ sạch của da đầu.

Gội đầu nhiều có tốt không? Những lưu ý cần nhớ khi gội đầu 2 Các bạn cần căn cứ nhiều yếu tố để đưa ra được tần suất gội đầu phù hợp

Ngược lại ở những vùng khí hậu nóng ẩm thì bã nhờn trên da đầu sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này kết hợp cùng mồ hôi khiến tóc trở nên dễ bị bám bẩn. Chính vì vậy các bạn cần tăng cường tần suất gội đầu lên khoảng 3 đến 4 lần/ tuần là phù hợp.

Những lưu ý khi gội đầu để bảo vệ da đầu và tóc

Để có thể gội đầu đúng cách và bảo vệ được sức khỏe cho tóc và da đầu, các bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Tùy vào tình trạng của da đầu và tóc, các bạn cần tìm được loại dầu gội và dầu xả phù hợp để nâng cao hiệu quả làm sạch cũng như bảo vệ da đầu và tóc tốt hơn. Ví dụ nếu tóc khô có thể sử dụng các loại dầu gội có độ ẩm cao, cung cấp nhiều dưỡng chất và protein giúp cải thiện tình trạng của tóc một cách hiệu quả.
  • Khi gội đầu các bạn chỉ nên mát-xa tóc và da đầu một cách nhẹ nhàng để tránh tổn thương và xà phòng có thể ngấm đều hơn. Sau khi mát-xa hãy để xà phòng trên tóc tầm 2-3 phút rồi sau đó xả lại bằng nước sạch.
  • Nên gội đầu bằng nước lạnh hoặc nước ấm có nhiệt độ trên dưới 40 độ C nhằm bảo vệ lớp biểu bì của tóc khỏi bị tổn thương. Nếu bạn là người thường xuyên có thói quen hoạt động thể chất với cường độ mạnh hàng ngày thì cần gội đầu thường xuyên, tuy nhiên có thể gội nhanh bằng nước lạnh để không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của tóc.
  • Không gội đầu khi cơ thể mệt mỏi vì có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Các bạn cũng nên hạn chế việc gội đầu vào ban đêm nếu không thật sự cần thiết.
  • Sau khi tắm xong các bạn nên lau tóc nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm sạch và để tóc khô tự nhiên, hạn chế sử dụng máy sấy tóc. Khi tóc chưa khô thì không nên nằm lên gối ngủ vì độ ẩm cao có thể khiến nấm mốc phát sinh và có thể dẫn đến nhiều bệnh lý như viêm da đầu, nấm da đầu,… rất khó chịu.

Gội đầu nhiều có tốt không? Những lưu ý cần nhớ khi gội đầu 3

Các bạn nên hạn chế gội đầu vào ban đêm để bảo vệ sức khỏe

Trên đây là những thông tin chia sẻ về việc “Gội đầu nhiều có tốt không?” và những lưu ý cần ghi nhớ để đảm bảo sức khỏe khi tắm gội. Hy vọng các bạn có thể tham khảo được những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài chia sẻ tiếp theo.

Xem thêm: 

Trung Kiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin