Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Gợi ý các món ăn vặt cho người tiểu đường ngày Tết

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những người bệnh tiểu đường e ngại sợ bị tăng đường huyết khi ăn nhiều bánh kẹo ngày Tết! Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn những loại trái cây, món ăn vặt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, trong phong tục thăm nhà chúc tết của gia đình Việt gia chủ thường tiếp đãi khách đến nhà những món bánh mứt với ý nghĩa thêm ngọt ngào cho cả một năm mới. Tuy nhiên, những món bánh mứt thường gây tăng đường huyết khiến bệnh nhân tiểu đường gia tăng biến chứng của bệnh. Để hạn chế và kiểm soát lượng đường trong máu bệnh nhân tiểu đường nên chọn các loại trái cây, món ăn vặt được gợi ý dưới đây.

Trái cây có lợi cho người tiểu đường

Ăn đúng và đủ các loại trái cây có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát thành công lượng đường trong máu, trong khi vẫn có thể thưởng thức các món ngọt mà bạn yêu thích.

Trái cây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ cho cơ thể.

Một số loại trái cây duy trì lượng đường lành mạnh cho cơ thể bao gồm:

Táo

Táo là loại quả có vị ngọt thanh, chứa nhiều nước được xem là loại trái cây nhiều chất xơ, ít calo, giàu flavonoid có thể chống lại bệnh tiểu đường. Táo giúp giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường.

Táo có lợi hơn khi rửa sạch, ăn cả vỏ. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn nửa quả táo.

Táo là loại trái cây có lợi cho người tiểu đường Táo là loại trái cây có lợi cho người tiểu đường

Cam

Cam không chỉ là loại quả thơm ngon mà còn giàu chất xơ, vitamin có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Cam chứa chỉ số đường huyết GI thấp từ 40 - 50. Ngoài ra, cam còn chứa chất chống oxy hóa cao giúp chống viêm, ngăn bệnh tim, stress. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn 1 - 2 trái cam với trọng lượng 200g.

Bưởi

Bưởi là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Về bản chất, bưởi ngọt vẫn chứa một lượng đường nhất định, nhưng có chỉ số đường huyết thấp, với mức GI là 25, GL (tải lượng đường huyết) là 6 sẽ không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng hoặc không ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin của cơ thể.

Theo gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình nửa trái bưởi có khoảng 8 g đường, gần bằng lượng đường có trong một quả táo hoặc cam nhỏ. Do đó, người bệnh có thể ăn khoảng 2 - 3 múi bưởi.

Bơ là loại quả giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù bơ có nhiều chất béo nhưng đây là loại chất béo không bão hòa đơn có lợi cho những người bệnh tiểu đường type 2. Bơ cung cấp rất ít carbohydrate vì thế sẽ không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Ngoài ra, bơ còn có tác dụng giảm cân. Bệnh nhân tiểu đường nguyên nhân thường do thừa cân. Việc giảm cân có ảnh hưởng đến các yếu tố làm giảm nguy cơ mắc biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong nửa trái bơ nhỏ chứa khoảng 5,9 g carbohydrate và 4,6 g chất xơ. 1/4 trái bơ tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Bơ cung cấp lượng nhỏ carbohydrat Bơ cung cấp lượng nhỏ carbohydrate

Bắp

Bắp hay còn gọi là ngô khiến nhiều người bị tiểu đường e ngại do có vị ngọt và chứa nhiều tinh bột. Hàm lượng dinh dưỡng trong bắp gồm các loại vitamin (vitamin A, B, C), khoáng chất (kali, magie, sắt, kẽm), chất xơ, ít natri, chất béo. Bắp là loại trái có chỉ số đường huyết thấp là 52, nó không ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu khi ăn đúng và đủ.

Trung bình một trái bắp cung cấp khoảng 17,1 g carbohydrate, 2,4 g chất xơ, 2,9 g đường, 2,9 g chất đạm, 1,1 g chất béo. Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng nửa trái là phù hợp.

Món ăn vặt có lợi cho người tiểu đường

Những món ăn vặt thay thế bánh kẹo, mứt ngọt ngày Tết tốt cho sức khỏe bệnh nhân tiểu đường:

Sữa chua không đưng

Sữa chua là nguồn cung cấp dồi dạo các lợi khuẩn probiotic rất tốt cho hệ tiêu hóa. Sữa chua cũng làm giảm mức độ kháng insulin trong cơ thể, kiểm soát cải thiện lường đường trong máu.

Có nhiều loại sữa chua không đường như:

  • Sữa chua hữu cơ được làm bằng sữa hữu cơ.
  • Sữa chua không đường.
  • Sữa chua thuần chay (có thể chứa hoặc không chứa canxi, vitamin D).
  • Sữa chua đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, yến mạch, hạt lanh.

Sữa chua không đường là loại sữa chua chứa ít calo hơn, ít chất béo hơn nhưng vẫn giữ được các công dụng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể kết hợp sữa chua không đường với cam, bưởi, bơ, hạt điều, hạt hạnh nhân,...

Sữa chua không đường có lợi cho người tiểu đường Sữa chua không đường có lợi cho người tiểu đường

Salad

Salad là món ăn yêu thích của nhiều người, món salad tạo nên bởi các nguyên liệu chính gồm: Rau xanh, dưa leo, ớt chuông, rau mầm, bông cải xanh, măng tây, hành tây, cà rốt).

Bệnh nhân tiểu đường có thể lựa chọn một số loại salad như: Salad trái cây, salad gà băm nhỏ, salad bông cải... Khẩu phần phù hợp là khoảng nửa chén salad ăn vặt.

Người bệnh tiểu đường nên lưu ý kiểm soát chế độ dinh dưỡng của mình trong những ngày Tết. Khi lựa chọn các món ăn vặt cần chọn đúng và đủ, phù hợp với nhu cầu của cơ thể để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn, 2 - 3 tiếng một lần để không phải ăn quá nhiều một lúc.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn về trái cây và đồ ăn vặt cho người tiểu đường. Tuy nhiên bạn đọc cần lưu ý lựa chọn thực phẩm phù hợp, hàm lượng vừa phải và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đợc hướng dẫn thêm.

Ly Nguyễn

Nguồn: Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm