Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và chi phí phụ thuộc các yếu tố nào?

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa cột sống xảy ra do quá trình lão hóa xương theo tuổi tác hoặc do làm việc nặng. Khi bệnh trở nặng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân mổ cột sống. Trong trường hợp này, điều mà bệnh nhân quan tâm nhất là mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền.

Để điều trị thoái hóa cột sống không nhất thiết phải thực hiện phẫu thuật mà có thể thay bằng các phương pháp Đông y, vật lý trị liệu kết hợp với thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Chỉ với trường hợp nặng, bác sĩ mới quyết định phẫu thuật giúp bệnh nhân giảm đau. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật cũng khiến người bệnh e ngại và do dự trước đề nghị phẫu thuật. Vậy mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và người bệnh có khả năng chi trả hay không?

Khi nào cần mổ thoái hóa cột sống?

Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và chi phí phụ thuộc các yếu tố nào? 1 Bác sĩ chỉ định phẫu thuật đối với trường hợp bị thoái hóa cột sống nặng

Bác sĩ thường cho rằng mổ cột sống không phải là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để giải quyết các tình trạng bệnh lý cột sống. Phẫu thuật chỉ làm giảm các triệu chứng. Nếu chế độ chăm sóc và sinh hoạt không được đảm bảo, người bệnh vẫn có nguy cơ cao tái phát bệnh. Ngoài ra, các ca phẫu thuật đều tiềm ẩn các rủi ro và biến chứng sau đó.

Do đó, bác sĩ chỉ quyết định phẫu thuật với các trường hợp rất nặng, người bệnh gần như không còn khả năng vận động. Một số trường hợp bệnh nhân buộc phải phẫu thuật gồm:

  • Người bệnh bị đau đớn nhiều, kéo dài từ ngày này qua ngày khác, các biện pháp điều trị bảo tồn không có hiệu quả gì.
  • Bệnh lý cột sống hình thành gai cột sống, chèn ép dây thần kinh tọa, làm tê yếu chân tay, thậm chí gây teo cơ, bại liệt.
  • Ống sống, tủy sống của cơ thể bị chèn ép.
  • Bệnh lý cột sống biến chứng thành thoát vị đĩa đệm giai đoạn cuối, khiến các rễ thần kinh bị chèn ép, người bệnh vận động và đi lại rất khó khăn.
  • Cột sống của người bệnh bị biến dạng, khiến cơ thể trở nên cong vẹo.
  • Thoái hóa cột sống gây ra tình trạng viêm cột sống dính khớp, hẹp ống sống…

Các phương pháp phẫu thuật trị thoái hóa cột sống

Chi phí phẫu thuật là điều mà bệnh nhân quan tâm nhất. Việc chọn phương pháp điều trị nào cũng là yếu tố quyết định chi phí cao hay thấp. Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật cho căn bệnh thoái hóa cột sống. Vậy mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền khi chọn một trong các phương pháp sau đây:

Phương pháp mổ hở

Đây là phương pháp giải phóng sự chèn ép của các dây thần kinh. Tuy nhiên, người bệnh không thể tránh khỏi các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, mất máu, máu đông… thậm chí có trường hợp phải tiến hành mổ lại lần thứ hai.

Phương pháp mổ hở không chỉ đem lại hiệu quả điều trị khả quan mà còn tiết kiệm được chi phí. Do đó, đây là một trong những phương án được các bệnh nhân lựa chọn nhiều nhất.

Phương pháp mổ nội soi

Ưu điểm của phương pháp này là áp dụng các trang thiết bị hiện đại vào quá trình phẫu thuật. Mổ nội soi chỉ cần một vết rạch nhỏ và dùng kính hiển vi để thực hiện ca mổ. Phương pháp này có độ an toàn cao, giảm bớt sự nguy hiểm và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được chỉ định mổ nội soi. Bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống thì không được áp dụng mổ nội soi.

Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và chi phí phụ thuộc các yếu tố nào? 2 "Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền?" là câu hỏi thường gặp của bệnh nhân

Phương pháp mổ và cố định cột sống

Phương pháp mổ này được dùng để cố định cột sống bằng ốc vít và dây kim loại, hàn nối hai hoặc nhiều đốt sống liền kề và không để các đốt bị lệch ra ngoài. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp mổ này là để lại vết sẹo, gây mất thẩm mỹ, vận động khó khăn sau mổ.

Các trường hợp áp dụng phương pháp mổ và cố định cột sống gồm rối loạn phát triển cấu tạo cột sống, chỉnh hình cột sống, chấn thương cột sống và các dây thần kinh…

Phương pháp mổ bằng tia laser

Ưu điểm của phương pháp mổ bằng tia laser là không để lại sẹo, có tính thẩm mỹ cao, ít để lại biến chứng cho bệnh nhân. Phương pháp mổ bằng tia laser làm giảm áp suất đĩa đệm, giảm sự chèn ép lên dây thần kinh, kích thích khả năng tự phục hồi, chống nhiễm khuẩn cơ, xương, khớp.

Điều bệnh nhân cần lưu ý trước khi tiến hành ca mổ là phải ngừng hẳn các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để không gây ra tác dụng phụ với thuốc gây mê.

Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền?

Chi phí phẫu thuật ở mỗi bệnh viện sẽ khác nhau. Tại mỗi bệnh viện có rất nhiều dịch vụ phẫu thuật phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi người bệnh. Vậy, mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền?

Thông thường, người bệnh sẽ chi khoảng 15 – 20 triệu đồng/ca khi dùng phương pháp mổ truyền thống và khoảng 20 – 40 triệu đồng/ca khi mổ nội soi.

Với trường hợp bệnh nặng và có nhiều biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng nguy hiểm, đòi hỏi kỹ thuật mổ phức tạp, chi phí có thể tăng lên 40 – 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bảo hiểm y tế thì chi phí phẫu thuật sẽ được giảm đáng kể.

Ngoài ra, khi thực hiện phẫu thuật có thể phát sinh chi phí gồm chi phí vật tư, thuốc gây mê dao động từ 10 - 12 triệu đồng tùy từng ca phẫu thuật cụ thể.

Các khoản chi phí khác sau phẫu thuật gồm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau để chống viêm nhiễm tại vết mổ trong khoảng 14 ngày, tiền giường bệnh, các dịch vụ ăn uống, chăm sóc, đi lại khác.

Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và chi phí phụ thuộc vào yếu tố nào khác? Trên thực tế, chi phí mổ thoái hóa cột sống còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Mức độ bệnh lý: Chi phí phẫu thuật cũng thay đổi tỷ lệ thuận theo tình trạng tổn thương cột sống ở mức độ nghiêm trọng như thế nào.
  • Phương pháp điều trị: Hiện nay có nhiều phương pháp mổ cột sống khác nhau và chi phí cũng khác nhau. Các dạng phẫu thuật cột sống chủ yếu hiện nay là mở đốt sống, nối đốt sống, phẫu thuật cắt bỏ phần đĩa đệm, thay đĩa đệm nhân tạo… Người bệnh có thể hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên môn để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.
Mổ thoái hóa cột sống bao nhiêu tiền và chi phí phụ thuộc các yếu tố nào? 3 Mức độ bệnh và phương pháp điều trị quyết định chi phí phẫu thuật
  • Cơ sở điều trị: Chọn phẫu thuật tại các cơ sở điều trị uy tín, chất lượng cao sẽ có mức chi phí cao hơn.
  • Thời gian điều trị: Thời gian điều trị kéo dài do tình trạng bệnh nặng cũng là lý do làm tăng chi phí lên cao.
  • Chính sách BHYT: Các bệnh nhân có tham gia BHYT khi phẫu thuật sẽ được hỗ trợ một phần chi phí theo luật của Nhà nước.
  • Tình trạng sức khỏe bệnh nhân: Sau phẫu thuật, người có sức khỏe tốt sẽ nhanh bình phục hơn, chi phí cũng giảm bớt hơn. 

Những điều cần lưu ý trước và sau khi mổ

  • Tránh ngồi, đứng lâu, làm việc nặng, phải dành thời gian nghỉ ngơi, không tập thể dục quá tích cực hoặc quá nặng, phải lựa chọn các môn tập phù hợp với người vừa mổ.
  • Bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý với tình trạng sức khỏe.
  • Bổ sung magie và canxi có trong tôm, cua, cá… có lợi cho xương.
  • Hạn chế các thức ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, không ăn nhiều đường, tinh bột.
  • Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn.
  • Uống nhiều nước.
  • Ăn các loại trái cây để bổ sung các vitamin.
  • Dùng thuốc theo lời dặn của bác sĩ.

Để phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống, bạn nên tự chăm sóc bản thân. Xương bắt đầu thoái hóa từ khi còn trẻ, khi mắc bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm