Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ

Từ lâu, khoai lang đã là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho những bữa ăn sáng. Tuy nhiên, việc có rất nhiều những “món ngon vật lạ” như hiện nay thì ăn khoai lang buổi sáng đã gần như quên lãng. Nếu bạn biết được những lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng dưới đây, hãy nhanh chóng trải nghiệm ăn khoai lang vào sáng hôm sau ngay nhé!

Khoai lang là thực phẩm được rất nhiều người sử dụng thay cho bữa sáng với mục đích giảm cân. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng khi bạn có thói quen ăn khoai lang buổi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nữa. Trong đó có việc giúp ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm tiềm ẩn như huyết áp, ung thư, tim mạch và thậm chí là đột quỵ.

Theo Đông y, khoai lang có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận tràng rất tốt, bồi bổ cơ thể, tiêu viêm, lợi mật và đặc biệt là giúp sáng mắt. Khi ăn khoai lang vào buổi sáng khi bụng đói, đó là lúc bạn đang cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bữa sáng đặc biệt rất quan trọng. Tuy nhiên, mỗi ngày thay vì bạn đã ăn những món như bún, phở, xôi, cơm... bạn hãy cho bản thân trải nghiệm việc ăn khoai lang buổi sáng trong một khoảng thời gian và nhận được những lợi ích mà loại củ tuy nhỏ nhưng mang những giá trị dinh dưỡng lớn này bạn nhé!

Lợi ích bất ngờ khi ăn khoai lang buổi sáng

Khoai lang rất phổ biến ở Việt Nam, thực phẩm được đánh giá là “siêu sạch” và có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, một củ khoai lang trung bình có chứa những chất dinh dưỡng dưới đây:

  • Tinh bột: 2,6 g.
  • Chất xơ: 3,9 g.
  • Vitamin A: 18,443 IU.
  • Vitamin C: 3 mg.
  • Vitamin B6: 0,3 mg.
  • Kaki: 438 mg.
  • Magne: 32 mg.
  • Calcium: 39 mg.

Hơn thế nữa, loại thực phẩm này hầu như không chứa chất béo. Do đó, khoai lang là thực phẩm vô cùng phù hợp cho những bạn đang có nhu cầu giảm cân. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ khi ăn khoai lang buổi sáng mà bạn đọc có thể tham khảo:

Cải thiện chức năng đường huyết và tim mạch

Khoai lang với vị ngọt tự nhiên nhưng không làm tăng lượng đường trong máu. Thay vào đó, lượng đường có trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, từ đó giúp duy trì lượng đường huyết luôn luôn ở mức ổn định và cân bằng năng lượng cho cơ thể.

Lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng1 Ăn khoai lang buổi sáng có nhiều lợi ích trong đó cải thiện chức năng đường huyết và tim mạch 

Ăn khoai lang buổi sáng ngăn ngừa ung thư

Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu đã cho biết, chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chất chống oxy hóa có trong khoai lang sẽ có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư như: Ung thư dạ dày, ung thư trực tràng và ung thư buồng trứng

Ăn khoai lang buổi sáng giúp no lâu và giảm cân

Đặc biệt, với lượng tinh bột thấp, không chứa chất béo, sẽ có tác dụng giúp ngăn ngừa quá trình chuyển hóa thức ăn thành mỡ thừa. Ăn khoai lang còn tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, cơn đói sẽ đến chậm hơn và giảm cân dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khoai lang buổi sáng sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin C dồi dào, cần thiết giúp tăng sản xuất collagen cho làn da luôn tươi trẻ, tăng độ đàn hồi đáng kể, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm căng thẳng, stress.

Cải thiện làn da trông thấy

Khi ăn khoai lang buổi sáng khi bụng đói, các vitamin và khoáng chất sẽ giúp nuôi dưỡng làn da, tăng cường sự trao đổi chất của da. Không những thế, các vitamin A có trong khoai làng sẽ kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp sáng mắt và duy trì các tế bào nội mô khỏe mạnh.

Ăn khoai lang buổi sáng thế nào cho đúng?

Bất kì những loại thực phẩm nào bạn cũng cần sử dụng đủ lượng cần thiết và khoai lang cũng vậy. Trong trường hợp bạn lạm dụng, ăn khoai lang buổi sáng quá nhiều hơn mức cơ thể cần sẽ có nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn, có hại cho sức khỏe như đầy hơi, khó tiêu và mệt mỏi.

Khoai lang tuy có tác dụng bổ khí, bổ máu và đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu. Tuy nhiên, mỗi buổi sáng bạn chỉ nên ăn 1 đến 2 củ khoai và cần kết hợp thêm những thực phẩm khác như các, rau, trứng và sữa bạn nhé!

Lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng2 Bạn chỉ nên ăn khoai lang vào buổi sáng với lượng vừa đủ

Những món ăn từ khoai lang cho bữa sáng

Ngoài các loại khoai lang luộc, khoai lang nướng truyền thống, bạn cũng có thể sáng tạo khoai lang thành những món ăn lạ miệng, kích thích vị giác và khướu giác bằng 2 món ăn từ khoai lang cho bữa sáng dưới đây bạn nhé!

Bánh mì làm bằng khoai lang

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm 1 củ khoai lang và topping bằng bất cứ nguyên liệu nào mà bạn thích như phô mai, quả bơ, ớt chuông, hạnh nhân... Cách thực hiện như sau:

  • Khoai lang sau khi rửa sạch, cần được thái những miếng vừa ăn và nướng chín.
  • Sau đó, bạn có thể phủ lên trên miếng khoai lang bất cứ loại topping nào mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, đối với việc ăn khoai lang buổi sáng, bạn nên chọn thực phẩm lành mạnh bạn nhé.

Bánh khoai lang

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 1 củ khoai lang lớn, 1 củ hành tây, 1 quả trứng và 1/4 chén bột mì cùng với nước lọc và muối hoặc đường tùy theo bạn muốn ăn bánh ngọt hoặc mặn. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Sau khi rửa sạch, bạn cắt nhỏ khoai lang và hành tây, sau đó cho khoai lang và hành tây vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Cho bột, trứng vào một chiếc bát lớn, thêm muối hoặc đường tùy theo sở thích. Tiếp tục, bạn cho lượng nước vừa đủ vào và khuấy đều tay.
  • Tiếp theo, cho hỗn hợp khoai lang và hành tây vào bát trộn đều với nhau.
  • Sau khi hoàn thành, bạn chuẩn bị lò nướng với nhiệt độ 170oC, lót giấy nến lên trên khay và phết một chút dầu olive lên giấy nến và cho từng thìa hỗn hợp vào khay.
  • Cuối cùng, cho khay vào lò nướng và nướng bánh trong vòng 15 phút cho mỗi mặt. Sau khi bánh chín, có thể dùng trực tiếp hoặc ăn kèm với sữa chua không đường.
Lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng3 Bánh khoai lang là món ăn được rất nhiều người yêu thích

Trên đây là những thông tin về: Lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng. Hi vọng những thông tin này sẽ mang lại giá trị cho quý độc giả. Ngoài những lợi ích khi ăn khoai lang buổi sáng được kể trên, bạn cũng có thể ứng dụng khoai lang những bữa ăn khác trong ngày, tuy nhiên cần hạn chế việc lạm dụng ăn quá nhiều bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin