Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật và cách điều trị bệnh

Ngày 19/04/2018
Kích thước chữ

Xuất hiện các hạt lớn, nhỏ khác nhau trong cổ họng, ho khan, đau đầu sốt cao…là những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật nhất.

Xuất hiện các hạt lớn, nhỏ khác nhau trong cổ họng, ho khan, đau đầu sốt cao…là những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật nhất.

1. Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt xảy ra khi các tế bào niêm mạc tại khoang họng bị viêm nhiễm kéo dài và liên tục, dẫn tới các mô lympho nằm ở thành sau họng phình lên. Viêm họng hạt thường gặp nhiều ở người lớn, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và công việc, nhất là trong giao tiếp hàng ngày.

Bệnh viêm họng hạt gồm có hai dạng là cấp tính và mãn tính. Viêm họng hạt cấp tính thường biểu hiện bởi việc xuất hiện dạng viêm họng đỏ, viêm họng giả mạc hay viêm họng loét. Còn viêm họng hạt mãn tính chính là dạng viêm họng xuất tiết khiến họng xơ teo hay quá phát sưng tấy.

Những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật và cách điều trị bệnh 1Bệnh viêm họng hạt đa số gặp ở người lớn

2. Dấu hiệu viêm họng hạt cần nắm vững

Khi mắc bệnh viêm họng hạt, người bệnh có những triệu chứng nổi bật như sau:

  • Những dấu hiệu bệnh viêm họng cấp tính đầu tiên chính là đau đầu và sốt cao kèm theo cảm giác đau mỏi thân mình, mệt mỏi, chán ăn.
  • Xuất hiện các chấm hoặc hạt lớn, nhỏ khác nhau trong cổ họng. Người bệnh có thể nhận biết chúng bằng mắt thường khi quan sát cổ họng. Phía sau thành họng có những hạt to nhỏ từ hạt ngô đến đầu kim mọc sát nhau và tạo thành dây có màu đỏ tấy…
  • Bệnh nhân luôn có cảm giác vướng mắc, ngứa ngáy và vô cùng khó chịu trong cổ họng.
  • Một số trường hợp xuất hiện triệu chứng ho khan (ho không có đờm). Đặc biệt, nguy hiểm nhất là ho khan ra máu.
  • Cảm giác đau rát trong cổ họng, đặc biệt người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Khi bị viêm họng hạt, cổ họng của người bệnh sẽ luôn bị khô, khát nước sau đó chuyển thành cảm giác vướng mắc, đau rát, khó nuốt khi ăn và nói chuyện. Cảm giác đau họng có khi lan lên cả ở vùng tai gây đau nhói.
  • Xuất hiện hạch sưng đau ở vùng cổ. Trong một số trường hợp cá biệt, triệu chứng này có thể không xuất hiện.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, amidan sưng to…khi mắc bệnh viêm họng hạt.

Những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật và cách điều trị bệnh 2Đau đầu và sốt cao là những triệu chứng sớm nhất của viêm họng hạt

3. Điều trị viêm họng hạt

Viêm họng hạt tuy không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng dễ dẫn tới các biến chứng như viêm khớp, viêm thận, viêm màng tim,...thậm chí có thể dẫn tới nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Chính vì vậy, một khi nhận thấy các dấu hiệu kể trên thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách. Các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng một số các loại thuốc như: nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt (paracetamol, aspirin), nhóm thuốc kháng viêm NSAID (ibuprofene, diclophenac…), nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid…Trong trường hợp bệnh nhân khi điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật đốt hạt. Tuy nhiên, sau phẫu thuật bệnh nhân cần tuân thủ đúng việc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Những dấu hiệu viêm họng hạt nổi bật và cách điều trị bệnh 3Khi bị viêm họng hạt, cần điều trị kịp thời và đúng đắn bằng thuốc 

Ngoài ra, các bạn cũng nên tham khảo cách chữa viêm họng từ dân gian như sử dụng giấm táo, mật ong, gừng…để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin