Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về viêm phổi thuỳ ở người lớn và trẻ em

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phổi thuỳ có thể dẫn đến những biến chứng khá nghiêm trọng như áp xe phổi, tràn dịch màng phổi,... Vì vậy, bài viết sau đây của Long Châu sẽ đề cập đến những biểu hiện của bệnh viêm phổi thuỳ sẽ góp phần giúp bạn nhận biết được triệu chứng sớm hơn và điều trị kịp thời nhé.

Viêm phổi thuỳ là căn bệnh khá phổ biến và có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em trong bất kỳ thời điểm nào của năm. Viêm phổi thuỳ cũng có thể để lại những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nhận biết những triệu chứng của bệnh sớm sẽ giúp đưa ra những hướng điều trị kịp thời. Trong bài viết sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về bệnh viêm phổi thuỳ, mời các bạn theo dõi nhé.

Viêm phổi thuỳ là bệnh gì?

Viêm phổi thuỳ là một dạng của bệnh viêm phổi. Đây là tình trạng viêm nhiễm ở phần nhu mô phổi, bao gồm viêm túi phế nang, ống phế nang, viêm tiểu phế quản tận cùng,... Tương tự như những bệnh phổi khác ở cả người lớn và trẻ em, viêm phổi thuỳ xuất hiện chủ yếu là do những loại vi khuẩn, ký sinh trùng và đặc biệt hơn hết là phế cầu gây ra viêm phổi thuỳ.

Những loại vi khuẩn thường gặp nhất chính là phế cầu khuẩn và một vài loại vi khuẩn khác chẳng hạn như tụ cầu, liên cầu,... Bên cạnh đó là những loại virus như cúm, sởi, ho gà,... và ký sinh trùng.

Những Điều Cần Biết Về Viêm Phổi Thuỳ Ở Người Lớn Và Trẻ Em 1

Viêm phổi thùy là một dạng bệnh của viêm phổi

Trẻ em thông thường sẽ có cơ địa yếu hơn so với người lớn, do đó trẻ em là đối tượng rất dễ gặp phải viêm phổi thuỳ. Ngoài ra, bệnh này cũng thường gặp phải ở người già, người suy dinh dưỡng hoặc người bị suy giảm miễn dịch,... Nếu như không điều trị bệnh kịp thời thì viêm phổi thuỳ có thể để lại những biến chứng như xẹp thuỳ phổi, viêm mủ màng phổi, áp xe phổi, viêm màng não, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết,...

Những đối tượng dễ mắc viêm phổi thuỳ

Trẻ em, người già, người mắc những bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng, nghiện rượu hoặc những người đã từng mắc các loại bệnh phổi trước đó chẳng hạn như giãn phế quản, viêm phế quản mãn tính, hen phế quản,... là những đối tượng rất dễ mắc phải bệnh viêm phổi thuỳ, trong đó hầu hết là trẻ em.

Bệnh viêm phổi thuỳ xảy ra chủ yếu là những khi thời tiết chuyển mùa và thông thường sẽ gặp nhiều nhất vào hai mùa đông xuân với tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em và người già khá cao.

Những Điều Cần Biết Về Viêm Phổi Thuỳ Ở Người Lớn Và Trẻ Em 3

Trẻ em dễ mắc viêm phổi thuỳ hơn người lớn

Viêm phổi thuỳ có biểu hiện nào?

Giai đoạn khởi phát

Thông thường ở giai đoạn này thì bệnh viêm phổi thuỳ sẽ không biểu hiện những triệu chứng điển hình. Bệnh thường sẽ xuất hiện những triệu chứng đột ngột như sốt cao 39 - 40oC, rét run. Ngoài ra có thể đi kèm với những biểu hiện khác như đau bụng, rối loạn tiêu hoá, nôn, ở một số trẻ em còn có thể lên cơn co giật toàn thân cùng với một số biểu hiện như viêm long đường hô hấp như ho nhẹ, sốt, chảy nước mũi,...

Những Điều Cần Biết Về Viêm Phổi Thuỳ Ở Người Lớn Và Trẻ Em 2

Những biểu hiện của viêm phổi thuỳ như đau bụng, rối loạn tiêu hoá, nôn

Giai đoạn toàn phát

Sau khoảng 2 - 3 ngày, trẻ em sốt cao 39 - 40oC, mệt mỏi, khó ngủ, khó chịu, có thể bị co giật toàn thân, khó thở, tím tái. Những triệu chứng về hô hấp trở nên nặng hơn. Trẻ em ho nhiều, ho khan, ho từng cơn và có thể có đờm. Giai đoạn này trẻ bắt đầu cảm thấy đau, tức ngực, tím tái, li bì, nhịp thở nhanh.

Trong giai đoạn toàn phát nếu như được khám lâm sàng, kết quả chụp X - quang sẽ cho thấy những đám mờ với những hình thể khác nhau và kết quả xét nghiệm máu sẽ cho thấy lượng bạch cầu tăng cao.

Điều trị viêm phổi thuỳ như thế nào?

Đối với những bệnh nhân có sức đề kháng tốt và bệnh đang ở mức khởi phát thì bệnh nhân chỉ cần điều trị hỗ trợ, nghỉ ngơi hợp lý và đi kèm với chế độ ăn uống dễ tiêu hoá, đủ chất cũng như bổ sung thêm những loại vitamin B, C. Bên cạnh đó, cũng cần phải bù nước và điện giải.

Đối với những trường hợp bệnh đã ở mức diễn biến nặng hơn cùng với những triệu chứng như sốt, ho, đau tức ngực dữ dội,... thì bệnh nhân cần phải điều trị các triệu chứng như dùng thuốc hạ sốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần phải đảm bảo không gian thoáng khí và cũng có thể sử dụng thêm một vài loại thuốc ho và long đờm theo chỉ định của bác sĩ.

Những Điều Cần Biết Về Viêm Phổi Thuỳ Ở Người Lớn Và Trẻ Em 4

Để giảm bớt triệu chứng nguy hiểm của viêm phổi thuỳ thì ba mẹ nên giữ ấm cho con vào những khi thời tiết lạnh

Để giảm bớt những triệu chứng nguy hiểm của viêm phổi thuỳ thì ba mẹ nên giữ ấm cho con vào những khi thời tiết lạnh, vệ sinh thông thoáng vào mùa nóng. Giữ cho môi trường sống sạch sẽ, tránh cho bé tiếp xúc nhiều với khói bụi, thuốc lá, hoá chất. Cho bé khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để có thể phát hiện bệnh sớm nhất và có hướng điều trị nhanh và phù hợp nhất.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về bệnh viêm phổi thuỳ ở cả trẻ em và người lớn cũng như những triệu chứng của bệnh này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nhận biết được bệnh sớm nhất có thể cũng như đưa ra hướng điều trị phù hợp và kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm nhé. 

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm phổi