Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại của việc thức khuya chơi game mà bạn không thể ngờ

Ngày 20/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu như biết được tác hại của việc thức khuya chơi game ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, thì chắc chắn bạn sẽ thay đổi ngay lối sống này của mình.

Chơi game để giải trí, xả stress là không xấu, nhưng thường xuyên thức khuya "cày" game sẽ tác động xấu đến sức khỏe. Rất nhiều người trẻ đã bị đột quỵ dẫn đến tử vong vì thói quen chơi game "thâu đêm suốt sáng" liên tục nhiều ngày. Để hiểu rõ hơn về tác hại của việc thức khuya chơi game, bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết này.

Tác hại của việc thức khuya chơi game gây suy giảm trí nhớ

Tác hại của việc thức khuya chơi game dễ nhận ra nhất chính là trí nhớ bị giảm sút. Thời gian ngủ ban đêm là lúc não bộ của bạn được nghỉ ngơi và "sắp xếp" lại những sự kiện diễn ra trong ngày. Khi bạn thiếu ngủ do thức khuya, thời gian ngủ ít sẽ không đủ cho bộ não hồi phục tổn thương. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến hệ thần kinh trung ương và não bộ bị suy giảm chức năng, trí nhớ cũng bị ảnh hưởng. Việc "quên trước quên sau", khó tập trung sẽ làm ảnh hưởng đến học tập, làm việc và sinh hoạt thường ngày của bạn.

Những tác hại của việc thức khuya chơi game Tác hại của việc thức khuya chơi game dễ dàng nhận ra nhất chính là suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung trong công việc, học tập.

Thói quen thức khuya chơi game tăng nguy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Có thể bạn không biết rằng, giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với các bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim, gan, thận,... Khi bạn thiếu ngủ, chức năng của các cơ quan này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong thời gian đầu thức khuya để "cày" game, bạn chắc chắn sẽ không nhận ra sự bất thường của cơ thể. Thế nhưng, về lâu dài, thói quen này sẽ ăn mòn và tàn phá dần sức khỏe của bạn.

Theo như kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, tác hại của việc thức khuya chơi game sẽ làm tăng 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dễ dẫn đến đột quỵ ở người trẻ. Nhiều trường hợp các thanh niên thức đêm liên tục nhiều ngày để chơi game đã "gục" ngay trên bàn phím máy tính. Điều này cũng lý giải một phần vì sao đột quỵ đang có dấu hiệu trẻ hóa dần. Mọi thứ cũng đều xuất phát từ thói quen thức khuya của giới trẻ hiện đại.

Tác hại của việc thức khuya chơi game là khiến bạn đối mặt với nguy cơ ung thư dạ dày

Không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch, thức khuya chơi game còn dễ khiến bạn tăng cân không kiểm soát, béo phì, rối loạn tiêu hóa,... Tệ hơn nữa là bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với bệnh ung thư dạ dày. Vì sau 22 giờ tối, dạ dày cần được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhưng khi bạn thức khuya để chơi game, bạn sẽ không kiềm chế được cơn đói và bắt buộc phải ăn đêm. Việc ăn đêm sẽ vô tình "bắt ép" dạ dày phải hoạt động trong thời gian cần nghỉ ngơi và phục hồi.

thức khuya chơi game dễ gây ung thư dạ dày Ung thư dạ dày là một trong những tác hại nghiêm trọng của việc thức khuya chơi game, nó đe dọa tính mạng của bạn.

Thói quen này kéo dài lâu sẽ làm bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, gặp các vấn đề về dạ dày, và cuối cùng là dẫn đến bệnh ung thư dạ dày. Đây là một tác hại của việc thức khuya chơi game mà bạn chắc chắn rất ít nghĩ tới nhưng để lại hậu quả nặng nề cho bản thân, thậm chí là bạn phải đánh đổi bằng tính mạng của mình.

Suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới khi thức khuya chơi game

Phần lớn, thói quen thức khuya chơi game ở nam giới sẽ nhiều hơn nữ. Vì vậy, tác hại của việc thức khuya chơi game sẽ gặp nhiều ở cánh mày râu. Thức khuya thường xuyên sẽ làm giảm chức năng sinh lý ở đàn ông. Thức khuya dẫn đến ngủ không đủ giấc sẽ làm nồng độ Hormone Testosterone của nam giới thấp hơn so với bình thường. Khi Hormone Testosterone giảm đột ngột hoặc không đạt mức yêu cầu, quá trình sản xuất tinh trùng sẽ gặp trở ngại. Từ đó đi đến kết quả chất lượng tinh trùng không được đảm bảo, tăng khả năng tinh trùng dị tật. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nam giới hiếm muộn, vô sinh.

Tác hại của việc thức khuya chơi game làm nữ giới lão hóa da sớm

Nếu như tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn là tác hại của việc thức khuya chơi game nghiêm trọng ở nam giới, thì ở các bạn nữ chính là đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Ai cùng biết rằng phụ nữ nào cũng rất thích làm đẹp và muốn mình luôn tươi tắc, rạng rỡ trong mắt người khác. Thế nhưng, thói quen thức khuya lại khiến ước mong này của bạn bị phá vỡ.

thức khuya dễ gây lão hóa ở nữ giới Thói quen thức khuya chơi game thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến bạn già đi rõ rệt trong thời gian ngắn.

Thời gian ngủ về đêm là lúc tế bào da được hồi phục và sản sinh nhiều Collagen để trẻ hóa. Khi thức khuya, quá trình này bị cản trở, Collagen sản sinh không đủ để nuôi dưỡng làn da, các sắc tố có lợi bị phá hủy. Vì vậy, bạn sẽ nhận ra được làn da của mình xuất hiện nhiều mụn, nếp nhăn, quầng thâm ở mắt, màu da tái nhợt, thiếu sức sống.

Ngoài các hậu quả trên, tác hại của việc thức khuya chơi game còn ảnh hưởng đến thị giác, thính giác và tâm lý của bạn. Vì thế, hãy tránh xa thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho ngày hôm sau. Dù trò chơi điện tử đó có hấp dẫn như thế nào, bạn cũng hãy ưu tiên sức khỏe của mình lên hàng đầu nhé!

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm