Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước tiểu có bọt là triệu chứng bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng nước tiểu có bọt có thể là biểu hiện bệnh lý mà chúng ta cần lưu tâm. Vậy đây là triệu chứng bệnh gì? Có nguy hiểm không? Long Châu sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này.

Nước tiểu là chất lỏng do thận tiết ra và được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường niệu đạo. Màu sắc, tình trạng của nước tiểu có thể cho chúng ta biết nhiều điều về sức khỏe. Vậy tình trạng nước tiểu có bọt là dấu hiệu cảnh báo điều gì? Có nguy hiểm không và chữa trị ra sao?

Nước tiểu hình thành thế nào? 

Trong quá trình trao đổi chất của các tế bào sẽ tạo ra nhiều sản phẩm cần phải loại bỏ khỏi máu như ure, axit uric, creatinin. Và chúng được tống ra ngoài cơ thể thông qua quá trình tiểu tiện. Nước tiểu được tạo ra thông qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu quá trình lọc diễn ra ở cầu thận tạo ra nước tiểu đầu. Trong nước tiểu vẫn còn nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ được tái hấp thu tại ống thận vào máu. Cơ thể con người tạo ra khoảng 170 - 180 lít nước tiểu đầu/ngày nhưng chỉ có khoảng 1 - 2 lít nước tiểu thực sự được đào thải ra ngoài sau giai đoạn thứ 2 là giai đoạn tái hấp thu. Giai đoạn cuối cùng là bài tiết chất thải từ máu vào lại ống thận, hình thành nước tiểu và được đào thải ra ngoài cơ thể.

nước tiểu có bọt 1
Quá trình tạo nước tiểu trong cơ thể

Khi nào nước tiểu có bọt là biểu hiện bệnh lý?

Nước tiểu được tích lũy trong bàng quang. Thành phần của nó gồm protein, hormone, các chất chuyển hóa và một số muối vô cơ. Bình thường, nước tiểu có màu từ trong suốt đến màu hổ phách, tùy vào lượng chất chuyển hóa trong cơ thể. Nước tiểu màu vàng nhạt là biểu hiện của trạng thái sức khỏe tốt. Còn khi nước tiểu có bọt, đây có thể là dấu hiệu quả bệnh lý. 

Không phải 100% trường hợp nước tiểu có bọt đều là biểu hiện bệnh lý. Vì vậy, chúng ta có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng và nguy cơ mắc bệnh thông qua những biểu hiện đi kèm như:

  • Tình trạng nổi bọt ở nước tiểu kéo dài nhiều ngày liên tiếp.
  • Có dấu hiệu phù ở mặt, chân tay, bụng.
  • Cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, chán ăn.
  • Cảm giác buồn nôn hoặc nôn ói nhiều hoặc ít.
  • Khó ngủ, mất ngủ.
  • Lượng nước tiểu quá nhiều hoặc quá ít một cách bất thường.
  • Đi kèm với triệu chứng nổi bọt, nước tiểu có thể bị đục hoặc sẫm màu. 
  • Nam giới đi kèm triệu chứng xuất tinh ngược dòng.

Nước tiểu nổi bọt là triệu chứng bệnh gì?

Theo các bác sĩ, khi thấy bọt nổi ở nước tiểu dài ngày, chúng ta nên nghĩ đến những vấn đề sức khỏe như:

Cơ thể mất nước 

Cơ thể chúng ta có thể bị mất nước vì những lý do như: Vận động hay tập luyện với cường độ cao khiến ra nhiều mồ hôi, đang bị sốt, uống ít nước. Khi cơ thể thiếu nước, nước tiểu đặc hơn và khi tiểu tiện dễ bị nổi bọt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu thấy nước tiểu xuất hiện bọt và đục hơn bình thường, nguyên nhân có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu. Triệu chứng đi kèm lúc này là cảm giác đau rát, nóng buốt khi đi vệ sinh. Khi vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nước tiểu cũng có thể lẫn máu.

nước tiểu có bọt 2
Nước tiểu có bọt là biểu hiện bệnh lý

Mắc bệnh liên quan đến thận

Nước tiểu được tạo ra từ thận. Vì vậy những bệnh lý liên quan đến thận sẽ dẫn đến những bất thường ở nước tiểu. Nước tiểu bị đục hoặc có bọt có thể là dấu hiệu của các bệnh như: Nhiễm trùng thận, viêm thận, suy thận, sỏi thận…Những người bị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, tiền sử gia đình có người mắc bệnh thận... sẽ có nguy cơ bị bệnh liên quan đến thận cao hơn.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường 

Khi bị bệnh tiểu đường, hàm lượng đường trong máu cao hơn bình thường. Khi đó, thận sẽ phải làm việc hết công suất để chuyển hóa đường và chọn lọc phân tử. Các thành phần hữu cơ trong nước tiểu khi đó sẽ tăng cao khiến nước tiểu có hiện tượng nổi bọt và bị đục. 

Protein niệu - protein nước tiểu cao

Bình thường, trong nước tiểu sẽ có một lượng nhỏ protein. Nhưng khi chức năng lọc của cầu thận bị rối loạn, protein sẽ không được giữ lại cơ thể. Chúng bị đào thải ra ngoài qua nước tiểu và khiến nước tiểu nổi bọt. Tình trạng này gọi là protein niệu.

Triệu chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nếu đi tiểu thấy nhiều bọt có thể do lượng protein trong nước tiểu tăng cao. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật. Nếu thai phụ quan sát thấy nước tiểu nổi bọt cần đến cơ sở y tế để khám chữa kịp thời. Bởi tiền sản giật dẫn đến nhiều mối nguy cho cả thai phụ và thai nhi.

nước tiểu có bọt 3
Xét nghiệm nước tiểu giúp xác định chính xác nguyên nhân

Nam giới mắc chứng xuất tinh ngược

Đối với nam giới, bọt ở nước tiểu có thể gây ra do chứng xuất tinh ngược dòng. Theo đó, mỗi lần xuất tinh, tinh trùng sẽ chảy vào bàng quang cùng nước tiểu thay vì xuất ra từ niệu đạo như thông thường. Tình trạng này khiến nước tiểu của cánh mày râu lợn cợn, màu trắng đục và có bọt.

Các nguyên nhân khác 

Một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng có bọt ở nước tiểu như tăng huyết áp dẫn đến tổn thương thận, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, nhiễm các bệnh lý lây qua đường sinh dục...

Nước tiểu có bọt điều trị thế nào?

Khi xuất hiện tình trạng nước tiểu có bọt, việc đầu tiên bạn cần làm là đến các cơ sở y tế để được thăm khám, xét nghiệm và xác định nguyên nhân chính xác. Tùy từng tình trạng bệnh lý, nguyên nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị khác nhau. 

Thiết lập lối sống lành mạnh

Để có một sức khỏe tốt và sớm điều trị dứt điểm các bệnh lý gây ra tình trạng nổi bọt ở nước tiểu, mỗi chúng ta cần chủ động xây dựng một thói quen sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể là:

  • Không hút thuốc lá, nếu đang là người hút thuốc bạn nên cai sớm nhất có thể.
  • Uống rượu bia cần hạn chế tối đa, nếu không uống càng tốt.
  • Tập thể dục ít nhất 4 buổi/tuần.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Ăn uống lành mạnh, ăn ít dầu mỡ, đường muối, ăn nhiều rau xanh, trái cây.
  • Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe.
nước tiểu có bọt 4
Lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa bệnh tật

Điều trị nguyên nhân gây bệnh

Nếu nguyên nhân làm nước tiểu bị nổi bọt là thiếu nước, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước trái cây, nước dừa, nước ép từ rau, củ, quả, nước canh…

Bệnh nhân bị cao huyết áp hay tiểu đường ngoài điều trị bằng thuốc cần duy trì một chế độ ăn uống và tập luyện đúng cách. Bệnh nhân nên tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh, ví dụ như thực đơn cho người tiểu đường... Cùng với đó, họ cần chủ động theo dõi huyết áp và đường huyết thường xuyên.

Nam giới bị xuất tinh ngược hầu như không phải điều trị nếu không ảnh hưởng đến sinh sản. Các bác sĩ có thể kê thuốc có tác dụng đóng cổ bàng quang như pseudoephedrine, chlorpheniramine, imipramine... Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể dẫn đến tác dụng phụ là tăng nguy cơ mắc bệnh về huyết áp và tim mạch.

Nước tiểu có bọt là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khi phát hiện ra tình trạng này kéo dài từ 1 tuần không khỏi, bạn cần đi khám bác sĩ sớm nhất có thể. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm