Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phương pháp trị bỏng keo nến đúng cách và hiệu quả

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng keo nến là một vấn đề phổ biến và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Bỏng keo nến có thể gây ra nhiều rắc rối và khiến cho da trở nên đau đớn, viêm nhiễm và nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây ra những vết thương sâu hơn. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xử lý và trị bỏng keo nến hiệu quả. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và triệu chứng của bỏng keo nến, cũng như cung cấp cho bạn những phương pháp xử lý và trị bỏng keo nến hiệu quả.

Bỏng keo nến là gì?

Bỏng keo nến là một loại bỏng da do tiếp xúc trực tiếp với keo nến nóng, thường xảy ra khi keo nến cháy ở nhiệt độ cao khoảng 170~190 độ C. Loại bỏng này thường xảy ra khi chạm vào vị trí nòng súng bắn keo nến hoặc keo mới nóng chảy. Bỏng keo nến thuộc nhóm bỏng do nhiệt nóng khô, có các cấp độ vết bỏng như sau:

  • Bỏng độ 1: Chỉ ảnh hưởng trên lớp biểu bì bên ngoài, triệu chứng là da bị tấy đỏ, đau rát, không bị bong da và mụn nước.
  • Bỏng độ 2: Gây tổn thương đến phần biểu bì của da, có triệu chứng đau rát hoặc không đau (do tổn thương sâu đến mức bị đứt dây thần kinh), da bị phồng rộp, bề mặt da xuất hiện mụn nước. Vết bỏng có thể ẩm hoặc khô, có dịch màu vàng nhạt hoặc vàng ánh.
  • Bỏng độ 3: Bỏng nặng nhất, ảnh hưởng đến mọi tầng ở lớp da, có thể ảnh hưởng đến cả cơ và xương.
Bỏng keo nến - những cách xử trí đơn giản và hiệu quả 1Sử dụng keo nến không cẩn thận có thể bị bỏng keo nến

Tác hại của bỏng keo nến nếu không được xử lý kịp thời

Bỏng keo nến là tình trạng thường gặp khi trang trí nhà cửa, tuy nhiên nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ có nguy cơ làm vết bỏng trầm trọng hơn, thậm chí gây nhiễm trùng và để lại sẹo trên cơ thể.

Phương pháp điều trị bỏng keo nến đúng cách

Sự quan trọng của việc sơ cứu đúng cách trong điều trị các vết bỏng không thể bỏ qua. Dưới đây là các bước cần thiết trong sơ cứu khi bị bỏng keo nến.

Bước 1: Loại trừ tác nhân gây bỏng

Để làm giảm diện tích và độ sâu tổn thương của vết bỏng, việc loại bỏ tác nhân gây bỏng càng nhanh càng tốt. Nếu để bỏng keo nến quá nhiều thì vết bỏng có thể rộng hơn và gây đau đớn cho người bệnh.

Bước 2: Làm mát vùng bị tổn thương

Sau khi loại bỏ tác nhân gây bỏng, cần làm mát vùng bị bỏng bằng cách ngâm hoặc xả nước sạch trực tiếp lên vùng da bị bỏng trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút. Nên sử dụng nước mát có nhiệt độ từ 16 đến 20 độ và nếu thời tiết lạnh thì cần điều chỉnh nhiệt độ nước hoặc giảm thời gian ngâm. Ngoài ra, có thể dùng khăn ướt sạch để hạ nhiệt vùng da bị bỏng.

Bước 3: Sử dụng dung dịch sát khuẩn để làm sạch vết bỏng

Sau khi làm mát vùng bị bỏng, cần làm sạch vết bỏng bằng dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là với những vết bỏng sâu và diện rộng. Nước muối sinh lý có thể được sử dụng để làm sạch, tuy nhiên, để loại bỏ vi khuẩn và tránh gây nhiễm trùng cho vết bỏng, nên sử dụng các dung dịch sát khuẩn như povidone iodine.

Bỏng keo nến - những cách xử trí đơn giản và hiệu quả 2Trường hợp bỏng nặng có thể dùng thuốc sát khuẩn để giảm nguy cơ nhiễm trùng

Bước 4: Bảo vệ vết bỏng bằng cách che phủ

Sau khi đã tiến hành các bước xử lý cần thiết, che phủ vết bỏng là bước cuối cùng để ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài và giảm thiểu tiếp xúc với vết thương. Bạn có thể sử dụng băng gạc hoặc vải sạch khô để băng bó vết thương.

Sử dụng các loại thuốc bảo vệ và làm dịu da

Bạn có thể đến nhà thuốc và tìm mua những sản phẩm không phải là thuốc để hỗ trợ điều trị các vết bỏng nhẹ. Nếu cần có thể sử dụng giảm đau, kháng viêm để giảm đau và sưng.

Đối với vết bỏng nghiêm trọng (cấp độ 3): Sau khi được sơ cứu ban đầu, các vết bỏng nghiêm trọng cần được tiếp tục điều trị bằng thuốc, băng vết thương, trị liệu và có thể cần phẫu thuật để giảm đau, loại bỏ mô chết, ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm thiểu sẹo, phục hồi chức năng và áp dụng liệu pháp tâm lý.

Những biện pháp phòng ngừa bỏng keo nến

Bỏng keo nến là một trong những nguy hiểm thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là với trẻ em. Tuy nhiên, biện pháp phòng ngừa bỏng keo nến mà bạn có thể áp dụng để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố này là sử dụng keo nến hay súng bắn keo nến đúng cách. Bên cạnh đó bạn cần chú ý khi sử dụng keo nến như sau:

  • Tránh đốt keo nến quá lâu, việc này có thể làm nhỏ giọt keo nến gây bỏng.
  • Tránh chạm vào keo nến mới đốt.
  • Không chạm vào nòng súng bắn keo khi đã cắm điện.
  • Thận trọng trong lúc sử dụng keo nến hoặc súng bắn keo để không làm văn giọt keo nến.
Bỏng keo nến - những cách xử trí đơn giản và hiệu quả 3Không chạm vào keo nóng hoặc nòng súng bắn keo khi đang dùng để tránh bị bỏng

Những lưu ý khi điều trị bỏng keo nến

  • Ngay sau khi bị bỏng keo nến, hãy sơ cứu kỹ càng theo hướng dẫn ở trên.
  • Nếu vết bỏng nhỏ và không nghiêm trọng, hãy dùng thuốc giảm đau và chống viêm để giảm đau và sưng. Tuy nhiên, nếu bỏng nặng hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức.
  • Tránh cọ xát hoặc bóp vết bỏng, vì điều này có thể gây tổn thương cho da và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nếu vết bỏng không khô hẳn sau 24 giờ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức.
  • Trong trường hợp vết bỏng rộng hoặc nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức để được điều trị chuyên môn và tránh tình trạng nặng hơn.

Tóm lại, khi bị bỏng keo nến việc quan trọng nhất là sơ cứu vết bỏng. Bên cạnh đó, tùy vào mức độ vết bỏng mà bạn sẽ có những cách xử trí khác nhau.

Xem thêm:

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.