Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu?

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt phát ban có lây không khi nhà có em bé và người già, làm sao để tránh được tình trạng lây lan khi trong nhà có người bị sốt phát ban và giữ an toàn cho các bé và người lớn tuổi, đây chắc hẳn là điều mọi người rất quan tâm.

Sốt phát ban từ trước giờ được xem là một loại bệnh nhiễm virus phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng người lớn vẫn có nguy cơ mắc bệnh, điểm đặc trưng của bệnh đó là bạn sẽ bắt đầu xuất hiện sau khi hạ sốt, vậy sốt phát ban có lây không? Mời mọi người cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

Triệu chứng sốt phát ban

Sốt phát ban do virus HHV6 và HHV7 gây ra, thông thường gặp ở nhóm đối tượng trẻ em từ 6 tháng đến dưới 6 tuổi do hệ miễn dịch lúc này còn yếu nên dễ bị virus tấn công, chính vì thế mà người lớn thường có câu nói rằng bệnh sốt phát ban chỉ gặp 1 lần ở mỗi người. Dễ hiểu hơn thì sau lần bệnh đầu tiên, cơ thể tự sẽ hình thành các biện pháp để chống lại loại virus này, do đó ít ai bị sốt phát ban 2 lần.

Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu? 1 Sốt phát ban có lây không?

Thời gian mắc bệnh này trong vòng 10 ngày và lần lượt có các dấu hiệu trẻ bị sốt phát ban như:

  • Thời gian đầu sốt cao hơn 39 độ kéo dài trong 7 ngày.
  • Sau thời gian trên bắt đầu hạ sốt dần và xuất hiện các vết ban màu hồng lần lượt từ mặt trở xuống theo từng đốm nhỏ hoặc từng mảng khác với sởi, sẽ mờ dần trong vòng 1 - 2 ngày và những vết ban này hầu như không gây ngứa.
  • Dấu hiệu nhận biết tiếp theo nữa của sốt phát ban đó là sẽ bị nổi hạch, sưng ở quai hàm, cổ, thường xuất hiện ở người lớn khi cơ thể phản ứng lại với virus gây bệnh.
  • Bên cạnh các triệu chứng sốt, phát ban thì có thể sẽ bị sổ mũi, đau họng, tiêu chảy,…
Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu? 2 Sốt phát ban ở người lớn đôi lúc có dấu hiệu bị viêm sưng tuyến mang tai.

Sốt phát ban có lây không?

Câu trả là "Có", sốt phát ban được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác qua đường nước bọt hoặc hô hấp cùng một bầu không khí, ngoài ra bệnh cũng có khả năng lây lan khi chạm vào những vật dụng cá nhân của người mắc bệnh.

Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu? 3 Các nốt phát ban sẽ không ngứa như các bệnh truyền nhiễm khác.

Tuy nhiên sốt phan ban không giống như bệnh đậu mùa, bệnh sởi đó là sốt phát ban không phát sinh dịch trong cộng đồng vì virus gây bệnh chỉ là dạng virus thông thường, không gây hại cho nhiều bộ phận cơ quan khác.

Tỷ lệ người mẹ mang thai khi mắc bệnh sốt phát ban lây sang cho con rất hiếm gặp vì hầu như đến 96% phụ nữ mang thai đều miễn dịch với loại virus gây bệnh này, hơn nữa trẻ trong bụng cũng nhận được kháng thể bảo vệ từ chính cơ thể mẹ nên được bảo vệ hoàn toàn, tuy nhiên có thể từ 6 - 24 tháng hệ miễn dịch sẽ suy yếu đi và trẻ có nguy cơ mắc bệnh sốt phát ban.

Bên cạnh trẻ em thì người lớn vẫn có thể bị mắc sốt phát ban nếu chưa từng bị lúc nhỏ, tuy nhiên bệnh thường không quá nghiêm trọng.

Cách điều trị sốt phát ban tại nhà

Sốt phát ban ở trẻ em thì ba mẹ có thể dẫn bé đi tái khám tại các cơ sở y tế cho an tâm và uống thuốc theo sự chỉ định, nhưng đối với sốt phát ban ở người lớn, chúng ta có thể tự điều trị tại nhà bằng cách sử dụng các loại thuốc đã được các y bác sĩ kê đơn như thuốc giảm sốt như Paracetamol, Efferalgan,..., viên ngậm gừng giảm ho, đau họng, sổ mũi,...

Xem thêm: Mẹo dân gian chữa sốt phát ban an toàn cho trẻ tại nhà

Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu? 4 Sốt phát ban nên uống nhiều nước để cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh sốt phát ban cũng cần phải bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết và những lưu ý sau đây để cơ thể mau hết bệnh:

  • Cho người bệnh uống nhiều nước để đi vệ sinh thường xuyên, và điều thứ hai đó là người bệnh cần phải tắm sơ qua bằng nước ấm, với nhiều người nghĩ bệnh sốt phát ban không được tắm là hoàn toàn sai, điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hồi phục sức khỏe.
  • Cho bệnh nhân ăn bổ sung các món ăn từ nước như soup, cháo, canh, nước ép hoặc rau quả ăn tươi,...
  • Sốt phát ban kiêng gì cho trẻ mau khỏi bệnh? Không nên tiếp xúc nhiều với người khác vì khả năng lây lan rất cao, hơn nữa người bệnh cũng cần không khí thoáng để cảm thấy thoải mái và mau hết bệnh hơn.
  • Không nên để người bệnh mặc áo quá dày hoặc đắp mền quá kín, nên mặc áo thoải mái sẽ giúp hạ sốt tốt hơn.

Sốt phát ban có lây không? Thường kéo dài bao lâu? 5 Nên mặc các trang phục thoáng khí, không nên mặc quá dày.

Qua bài viết trên, có thể mọi người sẽ biết được câu trả lời cho vấn đề sốt phát ban có lây không, nên cách tốt nhất để tránh lây nhiễm bệnh, nên hạn chế tiếp xúc với người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh để tránh lây bệnh cho người khác, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ em.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm