Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống uống thuốc gì trong liệu pháp dân gian và Đông y?

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Những bài thuốc dân gian và Đông y để điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống không còn xa lạ với mọi người. Vì vậy nhiều người lựa chọn phương pháp này để điều trị thoái hóa cột sống vừa an toàn vừa tiết kiệm. Vậy thoái hóa cột sống uống thuốc gì để giảm bớt triệu chứng?

Bệnh thoái hóa cột sống, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Những cách điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Đông y và thuốc Nam thường đơn giản và hiệu quả. Đặc biệt những ưu điểm như chi phí rẻ, ít tác dụng phụ, dễ thực hiện nên được nhiều người sử dụng. Để trả lời câu hỏi thoái hóa cột sống uống thuốc gì, hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Thoái hóa cột sống là gì?

Bệnh thoái hóa cột sống cổ và cột sống lưng là căn bệnh rất hay gặp của thoái hóa cột sống. Đây là căn bệnh gần như không thể tránh khỏi vì đó là do quá trình lão hóa tự nhiên của con người. Khi bị thoái hóa cột sống, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng như teo cơ, mất cảm giác, rối loạn tiền đình đặc biệt nguy hiểm khi cơ thể khó hoặc không thể vận động được. Thông thường hai hình thái thường gặp nhất đó là thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống lưng. 

Thoái hóa cột sống uống thuốc gì, tập thế nào để giảm bớt triệu chứng-1 Thoái hóa cột sống uống thuốc gì để giảm bớt triệu chứng?

Hệ lụy của bệnh thoái hóa cột sống ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người bệnh làm xáo trộn cuộc sống của họ. Bệnh thoái hóa cột sống thường không có dấu hiệu cụ thể và diễn tiến âm thầm nên người bệnh khó phát hiện. Người bệnh thường chỉ phát hiện ra khi đi khám tổng quát hoặc khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Thoái hóa cột sống sẽ làm cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, và cơn đau đột ngột xuất hiện khi bệnh nhân di chuyển. 

Bệnh thoái hóa cột sống cổ là do tình trạng viêm dày dẫn tới tích tụ canxi nằm dọc ống sống gây hẹp các lỗ chui ra của rễ thần kinh. Vì vậy người bị thoái hóa cột sống cổ cảm thấy tê cứng, đau mỏi thậm chí có thể yếu liệt. Do dây thần kinh bị chèn ép do thoát vị đĩa đệm, nếu nặng có thể khiến bệnh nhân bị liệt chi.

Điều trị thoái hóa cột sống bằng phương pháp dân gian

Với phương pháp điều trị thoái hóa cột sống bằng Đông y với ưu điểm an toàn, lành tính giá cả phải chăng. Đồng thời đây là phương pháp điều trị ít tác dụng phụ hơn thuốc tây mà cũng khá hiệu quả.

Lá ngải kết hợp với muối

Dùng lá ngải cứu để điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa cột sống được nhiều người lựa chọn. Chỉ cần dùng lá ngải cứu và muối hột đã có thể giúp giảm cơn đau cột sống. Lấy chừng 300g lá ngải cứu rửa sạch sao cùng với muối hạt trên chảo nóng cho đến khi hỗn hợp rút bớt nước. Dùng một chiếc khăn đổ hỗn hợp vào bọc lại và chườm trực tiếp lên vùng cổ và vùng lưng bị thoái hóa cột sống. Kiên trì thực hiện phương pháp này hằng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, việc dùng lá ngải cứu chữa đau xương khớp cần phải làm kiên trì ít nhất phải từ 2 tuần trở lên bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả.

Thoái hóa cột sống uống thuốc gì trong liệu pháp dân gian và Đông y?2 Lấy lá ngải với muối rang nóng dùng bọc vào khăn để chườm giảm đau cột sống.

Lá ngải kết hợp với mật ong

Dùng 300g lá ngải cứu rửa sạch xay nhuyễn rồi vắt lấy phần nước cốt sau đó cho thêm 2 thìa mật ong khuấy đều rồi uống. Với phương pháp này bạn nên uống ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Với phương pháp này bạn cũng cần kiên trì thực hiện từ 2 tuần trở lên bạn sẽ thấy triệu chứng giảm bớt.

Dùng lá lốt

Là loại lá có công dụng giảm đau nhức, có tính ấm, vị cay nồng, giảm chướng bụng khó tiêu… Khi dùng lá lốt kết hợp với loại dược liệu khác giúp giảm triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống. 

Lá lốt, cây chó đẻ và cây ngải cứu

Với bài thuốc này cần mỗi loại 300g rửa sạch xay nhuyễn. Dùng chảo để sao nóng sau đó dùng khăn bọc hỗn hợp lại rồi chườm lên vùng cột sống bị đau. Có thể sao lại khi gói hỗn hợp nguội, rồi tiếp tục chườm lên chỗ đau, làm nhiều lần như vậy sẽ giảm triệu chứng. Cần kiên trì thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp lưu thông máu ở vùng cột sống sẽ giảm đau một cách hiệu quả.

Lá lốt, lá đinh lăng và cây trinh nữ

Bạn lấy đủ 3 nguyên liệu lá lốt, lá đinh lăng và cây trinh nữ rửa sạch phơi khô. Dùng chảo để sao vàng rồi bảo quản để dùng dần. Bạn sẽ dùng hỗn hợp lá này để sắc với nước uống hằng ngày thay nước. Nếu bạn dùng 1 tuần mà triệu chứng thuyên giảm nên dừng lại. Nếu như bệnh còn nặng thì dùng tiếp 5 ngày sau đó nên có thời gian nghỉ 5 ngày rồi mới tiếp tục uống thêm để đảm bảo hiệu quả. 

Điều trị thoái hóa cột sống bằng Đông y

Theo Đông y thoái hóa cột sống có nhiều thể bệnh khác nhau, mỗi thể bệnh sẽ có một bài thuốc khác nhau.

Thể thấp nhiệt

Theo Đông y, thể thấp nhiệt là do chứng bệnh phong nhiệt ứ trệ dẫn đến đau nhức xương khớp, nước tiểu vàng, cơ thể nóng. Bệnh nhân sẽ bị đau lưng, rêu lưỡi vàng, mạch hoạt sác, ấm nóng ở cột sống. Khi thể thấp nhiệt sẽ dùng loại thảo dược có tính ôn giúp thanh nhiệt hóa thấp. Dùng những dược liệu như phòng kỷ để trừ phong, lợi thủy. Dùng hoàng bá để giải độc, trừ lao, thanh nhiệt, táo thấp. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các cây thuốc nam chữa bệnh xương khớp.

Thoái hóa cột sống uống thuốc gì trong liệu pháp dân gian và Đông y?3 Điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc Đông y.

Thành phần thương truật ích ký, kiện tỳ, tán phong, phát hãn, tổng giải chư uất. Mật gấu có tác dụng tan huyết khối, thanh nhiệt, hoạt huyết, giảm đau. Thành phần nhân trần có tính hơi hàn, thanh nhiệt và trừ thấp. Bạch thược dùng phá kiên tích, dưỡng huyết, trừ huyết ứ, thư kinh, chỉ thống. Đương quy giúp bổ huyết, giải uất khí, trừ thấp nhiệt và làm mạnh gân cốt. Ngũ gia bì có tác dụng làm mạnh gân xương, dưỡng thận, trừ phong, ích tinh, trừ thấp, tiêu phù, bổ trung. Hy thiêm giúp an thần, lợi gân cốt, giải độc, an thần. Hy thiêm giúp an thần, chỉ thống, lợi gân cốt, giải độc. Uy linh tiên có tác dụng trừ phong, thông kinh lạc, hành khí. Trạch tả có công dụng bổ huyết, bổ thận, mạnh gân xương…

Tùy từng bệnh khác nhau mà gia giảm liều lượng. Bệnh nhân sắc uống hằng ngày mỗi ngày một thang, dùng hết trong ngày.

Thể hàn thấp

Theo Đông y thì thể bệnh hình thành do phong hàn ứ trệ vì vậy dẫn tới vùng lưng bị đau đột ngột. Khi thời tiết mưa ẩm, lạnh bệnh nhân hay bị đau lưng đau cơ và đau khu trú ở một bên. Bệnh nhân cảm thấy đau nhiều hơn khi cúi xuống hoặc vận động mạnh. Bài thuốc thể hàn thấp có tác dụng tán hàn, khu phong, trừ thấp. 

Dùng 8g can khương có công dụng ôn trung, khứ hàn, cầm máu, hồi dương thông mạch.

Dùng 8g thiên niên kiện tác dụng trừ phong thấp, cải thiện gân cốt. Quế chi 8g dùng để làm ấm kinh lạc, trừ hàn. Dùng thương truật 9g để trừ ác khí, an tỳ, giải uất, phát hãn, tán phong, ích khí. Xuyên khung (18g) có tác dụng khứ phong, hành khí, ôn trung nội hàn, bổ huyết, khai uất, điều hòa mạch, chỉ thống. 16g kê huyết đằng dùng bổ huyết, thông kinh lạc, chỉ thống. Hạt ý dĩ 12g có tác dụng trừ tà khí, lợi trường vị, hạ khí. Tang khí 16g dùng để bổ can thận, mạnh gân xương, chỉ thống. 16g tỳ giải có công dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ thấp nhiệt. 6g trần bì giúp kiện tỳ, táo thấp, chỉ tả, chỉ khái, lợi phế khí.

Dùng các vị của bài thuốc thể hàn thấp đem sắc lấy nước uống. Mỗi ngày dùng 1 thang cho tới khi khỏi bệnh. 

Thể dương hư

Đây là thể bệnh do âm thịnh, dương suy khiến cho xương khớp bị mệt mỏi khí huyết vận hành không thông, nhức mỏi nếu ngồi lâu và chân tay lạnh. Bài thuốc trị thể dương hư như sau: Dùng 12g thục địa có tác dụng bổ thận, bổ huyết, dưỡng huyết, sinh tân chỉ khát, ích tinh. Với 3g ma hoàng chích có tác dụng trừ hàn nhiệt, tán tụ, khứ phong, giải biểu, lợi thủy, phát hãn, tiêu thù, lợi niệu và bình suyễn. 6g nhục quế giúp thông kinh lạc, chỉ thống, hoạt huyết. Dùng 6g cam thảo ôn trung, giải độc, thông kinh lạc, kiện gân cốt, thanh nhiệt, nhuận phế, hạ khí, chỉ khát. Dùng 9g ngưu tất có công dụng bổ thạn và can, mạnh gân xương, hoạt huyết, lợi tiểu, trừ ứ bế. 15g hoàng kỳ chích cố biểu, sinh cơ, bổ khí, ích vệ, lợi thủy. 9g quy đầu (rễ phía đầu của đương quy) có tác dụng giảm đau, hoạt huyết và bổ huyết. 

Thoái hóa cột sống uống thuốc gì trong liệu pháp dân gian và Đông y?3 Thuốc Đông y được đánh giá là lành tính an toàn

12g lộc gác xương giúp hoạt huyết, bổ trung, cầm máu, ích khí, mạnh gân xương và cường tinh. Dùng 9g thục phụ tử có tác dụng thông hành các kinh, ôn thận, hồi dương chỉ thống. 12g bổ cốt chỉ có tác dụng ôn tỳ chỉ tả, bổ thận tráng dương, chủ trị mộng tinh, di tinh và đau vùng hông - thắt lưng. 9g hán phòng kỷ công dụng trừ phong, lợi thủy, giải uất. Dùng 6g chế nhũ hương có tác dụng hoạt huyết, điều khí, chỉ thống, thư cân. Dùng 12g quy bản chích giúp bổ thận, dưỡng âm tiềm dương, mạnh gân xương. 15g tang ký sinh: giúp an thai, bổ can thận và mạnh xương cốt. Đem các vị thuốc này sắc lên uống hằng ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Thể huyết ứ

Thể bệnh này nguyên do mang vác nặng thường xuyên gây nên. Bệnh nhân có triệu chứng đau cột sống, kèm đau đầu và chóng mặt… Do khí huyết ứ không vận hành được nên cần dùng bài thuốc hoạt, huyết thư cân hoạt lạc để điều trị. Dùng 10g ngưu tất có tác dụng bổ thận, can, bồi bổ gân xương, lợi tiểu, hoạt huyết, trừ ứ bế. 10g huyền hồ có công dụng lợi khí, hoạt huyết và tán huyết ứ, chỉ thống. 10g nhũ hương giúp bổ can chỉ thống, hoạt huyết, thư cân, điều khí. 12g đương quy có tác dụng bổ huyết, điều khí, nhận tràng, chữa đau nhức xương khớp. 10g mộc dược có tác dụng hoạt huyết, giảm sưng tấy, hoạt huyết, mạnh gân xương. Dùng 10g đào nhân có tác dụng thông tiện, nhuận táo, thư kinh, hoạt huyết, phá huyết, hành huyết. 8g nhục quế làm tăng lưu thông máu, trừ hàn lạnh, ấm kinh lạc và chỉ thống. Các loại thảo dược trên đem sắc với một lượng nước và đủ mỗi ngày dùng 1 thang và trong vòng 2 - 3 tháng.

Lưu ý khi điều trị thoái hóa cột sống bằng phương pháp dân gian và Đông y

  • Thuốc dân gian hay Đông y được đánh giá là lành tính và khá an toàn khi sử dụng nhưng cũng cần lưu ý một số điều khi điều trị bệnh thoái hóa cột sống. 
  • Nếu trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đối với người bệnh bị huyết áp cao hoặc tiểu đường cũng nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.
  • Hàm lượng dược tính trong các vị thuốc thường rất ít nên chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể trị dứt điểm. Việc điều trị theo các bài thuốc dân gian và Đông y cần kiên trì để đạt được hiệu quả.
  • Khi dùng thuốc Đông y kết hợp với việc châm cứu, bấm huyệt và chườm nóng lên vùng cột sống bị đau, co cứng. Cần đảm bảo mua đúng dược liệu vì trên thị trường có khá nhiều dược liệu kém chất lượng. Tác dụng của bài thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ triệu chứng của bệnh và khả năng dung nạp của bệnh nhân. Không được dùng kết hợp giữa Đông và Tây y.
  • Dù điều trị bằng Đông y hay Tây y thì việc điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời việc luyện tập thể thao một cách khoa học, giảm tải áp lực cho cột sống. Hạn chế lượng rượu bia và chất kích thích. Thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao và các món ăn làm tăng mỡ trong máu.

Như vậy để trả lời cho câu hỏi: "Thoái hóa cột sống uống thuốc gì?" thì có nhiều cách lựa chọn. Người bệnh có thể dùng thuốc Tây, thuốc Nam hay Đông y nhưng ưu điểm của thuốc Đông y và thuốc Nam là tiết kiệm chi phí, an toàn lành tính và mang lại hiệu quả bền vững.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin