Long Châu

Trứng vịt lộn bao nhiêu calo? Cần lưu ý gì khi ăn trứng vịt lộn?

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng vịt lộn là món ăn rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng nhiều người vẫn e ngại món ăn này, trong đó có tâm lý lo lắng sẽ gây tăng cân. Vậy trứng vịt lộn bao nhiêu calo và chúng ta cần lưu ý gì khi ăn món này? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề trên.

Trứng vịt lộn là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên ăn trứng vịt lộn liệu có tăng cân không là băn khoăn của không ít người, nhất là những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân. Những thông tin khoa học trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trứng vịt lộn bao nhiêu calo và những lưu ý cần thiết khi ăn thực phẩm này.

Thành phần dưỡng chất trong trứng vịt lộn

Theo các nghiên cứu, trong một quả trứng vịt lộn có kích thước trung bình sẽ chứa khoảng 7,3g protein, 6,7g lipid, 2,2g glucid, 44,3 mg canxi, 114,5mg photpho, 1,62mg sắt, 139,3mg kali, 472,5mg vitamin A, 234.9mg Beta carotene, 1.62mg vitamin C, 324 mg cholesterol.

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, trứng vịt lộn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Đông y, trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, bổ huyết, giúp cơ thể dễ hấp thụ các dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh, hạn chế và đẩy lùi bệnh tật. Nếu kết hợp vịt lộn với các món ăn khác đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt.

trứng vịt lộn bao nhiêu calo 1
Trứng vịt lộn là món ăn rất giàu dưỡng chất

Ví dụ như khi ăn cùng rau răm và gừng sẽ hỗ trợ làm giảm các cơn đau đầu chóng mặt, còi xương, yếu sinh lý, suy nhược, thiếu máu,... Không những vậy, tính nóng của trứng vịt lộn và gừng khi kết hợp với nhau còn giúp trị được bệnh khó tiêu, phong hàn, giải độc gan, rất tốt cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, với những người có mong muốn tăng cân thì khi ăn trứng vịt lộn đều đặn sẽ mang lại hiệu quả rất tốt, cơ thể và làn da khỏe mạnh hơn, tràn đầy sức sống. Với phụ nữ có thai, khi ăn trứng vịt lộn đúng cách sẽ cung cấp các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cả mẹ và con. Do đó, bạn đừng bỏ qua thực phẩm giàu dưỡng chất này trong chế độ ăn hằng ngày để tăng cường sức khỏe nhé! 

Trứng vịt lộn bao nhiêu calo? Ăn trứng vịt lộn có béo không? 

Để có câu trả lời chính xác cho băn khoăn ăn trứng vịt lộn có béo không, trước hết chúng ta cần nắm rõ trứng vịt lộn bao nhiêu calo. Theo nhiều nghiên cứu, một quả trứng vịt lộn kích thước trung bình chứa khoảng 180 calo cùng với 12,4g chất béo. Đây là một con số không nhỏ nên với những người đang trong quá trình giảm cân cần có sự cân nhắc thật kỹ về lượng ăn và thời điểm ăn. Ngoài ra, bạn cần chú ý bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác, nhất là rau xanh và trái cây để cân bằng dinh dưỡng, tránh gây dư thừa chất đạm nhé! 

trứng vịt lộn bao nhiêu calo 2
Nhiều người băn khoăn trứng vịt lộn bao nhiêu calo, có gây béo không

Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn 

Mặc dù trứng vịt lộn là thực phẩm giàu dưỡng chất, tuy nhiên, khi sử dụng món ăn này bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

Ăn vào lúc nào?

Nhiều người vẫn băn khoăn nên ăn trứng vịt lộn vào lúc nào là tốt nhất? Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn có thể ăn trứng vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, trừ buổi tối. Bởi đây là thời điểm có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, gây nên tình trạng đầy bụng khó tiêu. Không những vậy, vào buổi tối cơ thể thường tích trữ năng lượng nhiều hơn, dễ gây tăng cân mất kiểm soát.

Các chuyên gia sức khỏe cũng cho rằng thời điểm tốt nhất để ăn trứng vịt lộn là vào buổi sáng. Bởi đây là thời điểm cơ thể cần nạp nhiều năng lượng nhất mà không lo tăng cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn kèm với bát mì hoặc cháo, kết hợp với rau xanh và trái cây để đảm bảo cho cơ thể hoạt động trong 1 ngày dài.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Vậy trứng vịt lộn ăn nhiều có tốt không? Theo nhiều nghiên cứu, nếu bạn ăn trứng vịt lộn quá nhiều và thường xuyên sẽ có nguy cơ làm tăng lượng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, huyết áp và đái tháo đường. Không những vậy, bạn còn có nguy cơ bị dư thừa vitamin A, gây vàng da, bong tróc da, ảnh hưởng xấu đến việc hình thành xương. Do đó, theo các chuyên gia sức khỏe, người trưởng thành có sức khỏe bình thường chỉ nên ăn 2 quả trứng vịt lộn mỗi tuần.

Ngoài ra, nếu bạn ăn quá nhiều trứng vịt lộn còn có nguy cơ dẫn tới tình trạng thừa năng lượng, cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng, gây tăng cân nhanh chóng. Dù đây là món ăn ngon và bổ dưỡng thì bạn cũng không nên lạm dụng và ăn quá nhiều nhé!

Bà bầu ăn trứng vịt lộn có tốt không?

Trứng vịt lộn cũng được coi là món ăn rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, do trứng vịt lộn quá nhiều chất dinh dưỡng nên bà bầu không nên ăn hàng ngày, chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần và không ăn 2 quả cùng lúc. Với lượng đạm cao, ăn quá nhiều sẽ gây chậm tiêu, sinh nhiều cholesterol. Đặc biệt vào giai đoạn cuối thai kỳ lại càng phải lưu ý vì bà bầu nạp nhiều năng lượng quá cũng không tốt. Một lưu ý quan trọng khác là bà bầu ăn trứng vịt lộn thì không nên ăn kèm rau răm vì có hại cho thai nhi. 

trứng vịt lộn bao nhiêu calo 3
Phụ nữ mang thai không nên ăn trứng vịt lộn quá nhiều 

Ai không nên ăn trứng vịt lộn? 

Trứng vịt lộn rất giàu dưỡng chất, tuy nhiên một số người được khuyến cáo không nên sử dụng món ăn này như:

  • Trẻ dưới 5 tuổi: Do hệ tiêu hóa của các bé còn chưa phát triển hoàn thiện nên ăn trứng vịt lộn rất dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa, có hại cho sức khỏe. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn mỗi lần 1/2 quả, mỗi tuần từ 1 - 2 lần.
  • Những người mắc bệnh lý: Những người mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gút cũng là những người nên kiêng hoặc không ăn nhiều trứng vịt lộn vì có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch, gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ trứng vịt lộn bao nhiêu calo, giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có béo không cũng như những lưu ý khi ăn thực phẩm này. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý kết hợp các loại rau xanh, trái cây, có chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm