Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không?

Ngày 03/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưa leo là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được sử dụng làm nước uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Vậy uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không?

Dưa leo được sử dụng phổ biến vừa như một loại rau xanh lại vừa như một loại trái cây. Nước ép dưa leo không chỉ có dụng giải khát, làm thanh mát cơ thể mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhiều người muốn biết uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không? Và đây là những tư vấn đến từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Lợi ích bất ngờ của nước ép dưa leo

Giúp làm đẹp dáng, sáng da

Trái dưa leo có chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B1, B2, B6, canxi, kẽm, kali, sắt, magie, phốt pho,… Chỉ cần uống nước ép dưa leo là bạn cũng có thể bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mà không cần ăn nhiều thực phẩm. Nhờ vậy, nước ép dưa leo có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Loại nước ép này cũng chứa nhiều axit pantothenic, vitamin B5 có tác dụng giảm mụn, duy trì làn da khỏe đẹp.

uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không 1 Nước ép dưa leo thanh mát, phù hợp khẩu vị của hầu hết mọi người

Phòng ngừa bệnh ung thư

Ba hợp chất lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan trong nước ép dưa leo có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Mỗi ly nước ép dưa leo cung cấp một lượng lớn vitamin C, mangan, beta carotene, molipden và các chất chống oxy hóa flavonoid. Các chất này có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình hình thành các gốc tự do trong cơ thể.

Ổn định và điều hòa huyết áp

Nhiều người muốn biết uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không sau khi biết đến tác dụng này của dưa leo. Trong trái dưa leo chứa một lượng lớn khoáng chất kali và magie. Những người huyết áp thấp có thể uống nước ép dưa leo thêm chút xíu đường và muối. Với những người huyết áp cao nên uống nước ép dưa leo nguyên chất. Kali trong dưa leo cung cấp chất điện phân có thể điều chỉnh lượng natri trong thận, hỗ trợ kiểm soát chứng tăng huyết áp.

Cải thiện trí nhớ

Trong dưa leo có hoạt chất flavonoid có tác dụng tăng cường và cải thiện trí não. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng người mắc bệnh Alzheimer khi dùng nước ép dưa leo thường xuyên, các chức năng nhận thức có thể được duy trì.

Tốt cho xương khớp

Hoạt chất purin có trong mỗi ly dưa leo có thể làm giảm cơn đau do bệnh gout. Silica trong đó cũng là một oxit silic quan trọng, hỗ trợ quá trình tạo collagen và hấp thụ canxi của hệ xương khớp.

uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không 2 Dưa leo có nhiều tác dụng, vậy uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không?

Uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không?

Nước ép dưa leo là loại nước uống giải nhiệt mùa hè thanh mát, dễ uống và hoàn toàn có thể sử dụng đều đặn hàng ngày. Thời điểm tốt nhất để uống loại nước ép này là ngay sau khi ép xong, vào buổi sáng và sau khi tập thể dục. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể uống 30 phút trước khi đi ngủ. Công thức nước ép dưa leo kết hợp cần tây, gừng, chanh, mật ong là sự kết hợp hoàn hảo mang lại hiệu quả giảm cân tuyệt vời sau khoảng 3 tháng.

Tuy nhiên, quan trọng nhất, bạn cần lắng nghe cơ thể để điều chỉnh thời gian uống nước ép dưa leo phù hợp. Trước khi sử dụng lâu dài, chúng ta nên cân nhắc các tác dụng phụ của nước ép dưa leo như:

  • Các độc tố tạo thành vị đắng trong trái dưa leo gồm cucurbitacins và triterpenoids có thể gây nguy hiểm nếu cơ thể dung nạp quá nhiều. Cucurbitacin trong nước ép dưa chuột có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Cucurbitin trong hạt dưa chuột nếu được cơ thể dung nạp một lượng lớn có thể kích thích gây tiểu nhiều dẫn đến mất nước, giảm điện phân.
  • Nước ép dưa leo giàu kali, nếu uống quá nhiều có thể làm tăng kali trong máu. Tình trạng này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, đầy hơi, khó chịu hay đau bụng.
  • Người bị các bệnh hô hấp uống nhiều nước ép dưa leo có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Khi được hỏi uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không, các chuyên gia dinh dưỡng đều lưu ý: Hàm lượng vitamin C và acid caffeic trong dưa leo khá cao. Nếu uống quá nhiều nước ép dưa leo dễ dẫn đến tình trạng thừa vitamin C. Hàm lượng vitamin C vừa đủ có thể chống gốc tự do. Nhưng nếu dư thừa sẽ có tác dụng ngược lại - khiến các gốc tự do “lang thang” trong cơ thể gây lão hóa sớm.

uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không 3 Nước ép dưa leo chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng cách, phù hợp từng cơ địa

Trường hợp không nên uống nước ép dưa leo mỗi ngày

Các bác sĩ cũng khuyến cáo một số trường hợp không nên uống nước ép dưa leo mỗi ngày như:

  • Dưa leo là thực phẩm tươi sống, không qua đun nấu. Nhưng trong quá trình trồng dưa, người ta thường sử dụng các thuốc hóa học để kích thích tăng trưởng, phòng trừ sâu bệnh. Không chắc chắn mua được dưa leo sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn không nên uống nước ép dưa leo.
  • Người thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu và rối loạn chức năng tiêu hóa nên cân nhắc việc uống nước dưa leo mỗi ngày.
  • Người đang trong tình trạng bị thừa kali hoặc vitamin C không nên uống nhiều nước ép dưa leo.
  • Phụ nữ đang mang thai không nên uống quá nhiều nước ép dưa leo.
  • Người mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là bệnh xoang không nên uống nước ép dưa leo mỗi ngày.
  • Những người đang dùng các thuốc đặc trị có thành phần có thể tương tác với các hoạt chất trong nước ép dưa leo. Ví dụ như một số thuốc đặc trị có tác dụng làm loãng máu…
  • Người bị bệnh thận nếu uống nhiều dưa leo sẽ nạp vào cơ thể lượng lớn kali, làm ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

Vậy uống nước ép dưa leo mỗi ngày có tốt không? Dưa leo nếu sử dụng đúng cách sẽ là loại nước ép tăng cường sức đề kháng và thanh nhiệt, giải độc tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu không dùng đúng đối tượng, đúng liều lượng sẽ gây một số tác dụng phụ không mong muốn khác. Các chuyên gia gợi ý, mỗi người trưởng thành chỉ nên dùng tối đa 400g dưa leo mỗi ngày. Ngoài dùng nước ép, chúng ta nên đa dạng hóa các món ăn từ dưa chuột như salad, ăn trực tiếp hay làm detox.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin