Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tai giữa có nên ngoáy tai không?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người có thói quen dùng tăm bông hoặc các vật cứng nhọn để ngoáy tai. Vậy viêm tai giữa có nên ngoáy tai không?

Khi bị viêm tai giữa, bạn cần biết cách vệ sinh tai để giảm tiết dịch và ứ đọng các dịch tiết. Cùng với đó là kết hợp các biện pháp can thiệp chuyên sâu để giúp cải thiện các triệu chứng và ức chế tình trạng viêm nhiễm sẽ tiến triển nặng hơn.

Viêm tai giữa có nên ngoáy tai không?

Hậu quả của việc ngoáy tai nhiều là gây rách, xước lớp da bảo vệ ống tai, khiến vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào mô liên kết dưới da dẫn đến viêm tai. Việc ngoáy tai có thể đẩy khối ráy tai vào sâu hơn trong ống tai và thậm chí đè lên màng nhĩ, gây đau tai. Việc ngoáy tai cũng có thể mang đến vi khuẩn và nấm từ bên ngoài môi trường xâm nhập vào tai.

Ngoáy tai khi bị viêm nhiễm khiến tai bị đau nhức, chảy mủ, ù tai, giảm thính lực, thậm chí một số bệnh nhân đi khám khi ống tai ngoài đã bị viêm và lan ra giữa mặt, chảy máu và mủ từ cửa tai.

Viêm tai giữa có nên ngoáy tai không? 1Hậu quả của việc ngoáy tai khiến tai bị viêm nhiễm

Hướng dẫn vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng ống tai giữa bị tổn thương, nhiễm trùng do sự xâm nhập của vi khuẩn. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, do cấu tạo của ống tai ở trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Các bệnh về tai giữa là tình trạng phổ biến và có thể điều trị dứt điểm sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách, tổn thương ở ống tai giữa có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp chuyên sâu, bạn cũng nên vệ sinh tai thật sạch sẽ để hỗ trợ quá trình điều trị. Vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa được thực hiện theo trình tự sau:

Vệ sinh ngoài tai

Dùng khăn mềm ẩm lau nhẹ bên ngoài tai và vùng xung quanh để loại bỏ bụi bẩn và mủ trong tai. Khi vệ sinh cần thao tác cẩn thận, tránh dùng lực mạnh gây đau rát, trầy xước da. Sau đó bạn có thể lật nhẹ góc khăn, làm sạch ống tai ngoài để loại bỏ chất tiết ứ đọng và tế bào chết trên da. Không nên nhét sâu vào tai, điều này có thể gây chảy máu và gây đau dữ dội.

Rửa tai bằng nước muối sinh lý

Dùng dịch nước muối sinh lý 0.9% có tác dụng làm mềm niêm mạc và dịch tiết trong ống tai. Nếu tai bị nhiễm trùng, bạn không nên dùng các dụng cụ  cứng và nhọn để lấy ráy tai. Thay vào đó, bạn nên dùng nước muối sinh lý hoặc nhỏ tai chuyên dụng. Trước khi nhỏ dung dịch vào ống tai, nên nghiêng  đầu. Sau đó nhỏ 3 - 4 giọt dung dịch vào tai và lắc nhẹ đầu để dung dịch thấm vào tai.

Sau một vài giây, nghiêng đầu để dung dịch chảy ra ngoài. Lúc này, hãy dùng tăm bông mềm để thấm chất lỏng. 

Lưu ý: không sử dụng thuốc nhỏ tai kháng sinh, kháng viêm, có cồn một cách bừa bãi mà không được sự cho phép của bác sĩ. Nếu bị viêm tai giữa chảy mủ, bạn không nên tự ý vệ sinh tai tại nhà. Trong trường hợp này, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ chỉ định dùng thuốc và chăm sóc để phục hồi màng nhĩ. Bạn cần vệ sinh tai khoảng 2 lần/ tuần, nếu thấy trong tai chảy máu hoặc mủ thì cần thông báo cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Viêm tai giữa có nên ngoáy tai không? 2Vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý để giảm viêm nhiễm, lây lan

Kết hợp vệ sinh mũi họng khi bị viêm tai giữa

Tai mũi họng là những cơ quan liên thông với nhau. Mũi họng sạch và thông thoáng sẽ giúp ống tai loại bỏ dịch ứ đọng bên trong. Do đó, ngoài việc vệ sinh tai thì cần kết hợp chăm sóc và vệ sinh mũi họng khi bị viêm tai giữa. Cách vệ sinh mũi họng cho bệnh nhân viêm tai giữa như sau:

  • Nên súc miệng 2 lần/ ngày bằng nước muối pha loãng để tránh tình trạng bệnh lây lan đến cổ họng. Đồng thời, cần uống nhiều nước để cải thiện khả năng thoát dịch ứ đọng. 
  • Dùng thuốc nhỏ mũi để chống phù nề, làm thông thoáng đường thở và bảo vệ niêm mạc mũi. 
  • Bạn thực sự cần phải xì mũi đúng cách. Một lỗ mũi phải được bịt lại và một bên còn lại thì hỉ thật mạnh để loại bỏ hoàn toàn dịch tiết, làm tương tự với lỗ mũi còn lại. Nếu hít dịch vào mũi có thể khiến dịch mủ xuống cổ họng, gây viêm VA, sưng amidan và tắc vòi tai.

Cách xử lý hiện tượng khó chịu của tai

Nếu ngứa tai, tức là ống tai ngoài đã bị tổn thương, càng ngoáy mạnh thì tổn thương càng nghiêm trọng. Lúc này, nên sử dụng thuốc nhỏ tai ngoài trong vòng một tuần. Thuốc nhỏ tai này được dùng trong trường hợp viêm tai ngoài ngứa, là thuốc dùng khi màng nhĩ chưa thủng. Chủ yếu là dùng thuốc điều trị các bệnh của ống tai ngoài như viêm ống tai ngoài, rách da ống tai ngoài,...

Khi tắm hoặc bơi, nếu chẳng may nước lọt vào lỗ tai gây ù tai hãy lấy tăm bông nhét nhẹ vào lỗ tai, để 5 phút nước sẽ tự động thấm theo bông khô, tuyệt đối không lau mạnh. 

Nếu sau khi ngoáy tai mà đau và chảy máu thì nên đến bệnh viện chuyên về tai mũi họng để được bác sĩ kê đơn thuốc, bôi thuốc nhỏ tại chỗ nếu viêm ống tai ngoài nhẹ. Nếu nặng thì dùng kháng viêm, kháng sinh toàn thân kết hợp với thuốc giảm đau và thuốc bôi ngoài tai. Viêm ống tai ngoài là bệnh rất hay tái phát nếu vẫn duy trì thói quen ngoáy tai khi ngứa.

Viêm tai giữa có nên ngoáy tai không? 3Các triệu chứng viêm nhiễm tai kéo dài nên đi khám càng sớm càng tốt

Bài viết trên đã giúp giải thích được cho các bạn vấn đề viêm tai giữa có nên ngoáy tai không. Nếu bị viêm tai giữa thì phải tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, biết cách chăm sóc và vệ sinh tai để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Do đó nếu nghi ngờ có các triệu chứng liên quan đến tai, tốt nhất nên đi khám và điều trị sớm. Việc điều trị đúng cách, bệnh viêm tai giữa sẽ nhanh chóng được kiểm soát.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm