Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh áp xe gan có lây không? Những điều cần biết về áp xe gan

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh áp xe gan là một trong những bệnh lý gan ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy có nhiều thông tin trái chiều về bệnh, trong đó "bệnh áp xe gan có lây không?" là thắc mắc thường gặp.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về bệnh áp xe gan và khả năng lây lan của bệnh, bài viết này sẽ trình bày các kiến thức cơ bản về bệnh áp xe gan, nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh, đồng thời đưa ra các thông tin khoa học mới nhất về việc bệnh áp xe gan có thể lây lan được hay không. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh áp xe gan, bệnh áp xe gan có lây không và cách phòng tránh bệnh.

Áp xe gan là gì?

Áp xe gan là một bệnh lý mủ gan, có hình thức là túi chứa dịch mủ được hình thành trong gan. Bệnh lý này được gây ra do nhiễm trùng từ các tác nhân vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm. Để ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng, áp xe gan cần được điều trị kịp thời,…

Bệnh áp xe gan có lây không? Những điều cần biết về áp xe gan 1

Áp xe gan là tình trạng có túi dịch mủ trong gan

Bệnh áp xe gan có lây không?

Áp xe gan không phải là một căn bệnh lây truyền từ người sang người, vì nó là biến chứng của nhiều loại bệnh gan như xơ gan, viêm gan và ung thư gan. Tuy nhiên, một số nguyên nhân gây ra các bệnh gan này có thể được lây truyền qua đường máu, như chủng vi rút viêm gan B và C, nhiễm độc gan do rượu, hoặc bệnh tiểu đường. Do đó, để phòng ngừa áp xe gan, cần phải kiểm soát các nguyên nhân gây bệnh gan và duy trì lối sống lành mạnh.

Tại sao áp xe gan lại nguy hiểm?

Áp xe gan là một bệnh nhiễm trùng nặng, có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Nó có thể gây hại cho mô trong khu vực nó xuất hiện, đồng thời gây ra các triệu chứng như sốt, đau, buồn nôn, tiêu chảy và mất cảm giác đói. Điều trị áp xe gan là cần thiết để khắc phục bệnh, giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tử vong.

Chẩn đoán phân biệt

Áp xe gan có biểu hiện đau hạ sườn phải, sốt, viêm gan. Do đó, nhiều bệnh về gan và ngoài gan được chẩn đoán phân biệt, chẳng hạn như:

Các nguyên nhân gây viêm gan khác như tự miễn dịch, do thuốc và ngộ độc acetaminophen có thể bị nhầm lẫn mặc dù chúng thường không gây đau đớn.

Điều trị áp xe gan được thực hiện như thế nào?

Các phương pháp điều trị áp xe gan phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh, kích thước và số lượng áp xe. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

Uống thuốc

Ban đầu, áp xe gan thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm trong vài tuần. Thuốc có thể uống dưới dạng viên hoặc chất lỏng, hoặc được đưa vào tĩnh mạch.

Bệnh áp xe gan có lây không? Những điều cần biết về áp xe gan 2

Kháng sinh thường được dùng để điều trị áp xe gan

Dẫn lưu ổ áp xe

Nếu thuốc không hiệu quả hoặc nhiễm trùng gây ra các vấn đề khác, bạn có thể cần phải dẫn lưu áp xe. Có nhiều phương pháp để dẫn lưu áp xe gan, bao gồm sử dụng kim tiêm để rút chất lỏng (khát vọng) hoặc đặt một ống thông để dịch chảy ra trong vòng 5 - 7 ngày. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể được thực hiện để cắt áp xe gan và dẫn lưu nó.

Sau khi điều trị, nhà điều trị có thể sử dụng các kỹ thuật hình ảnh như siêu âm, chụp CT hoặc MRI để đánh giá hiệu quả của liệu pháp.

Biến chứng bệnh áp xe gan

Biến chứng áp xe gan (hay còn gọi là biến chứng portal hypertension) là một tình trạng mà áp suất trong hệ thống động mạch portal (mạch máu đưa máu từ ruột vào gan) tăng cao hơn bình thường.

Áp xe gan có thể là kết quả của nhiều bệnh lý khác nhau, như xơ gan, viêm gan mãn tính, ung thư gan và các bệnh lý khác liên quan đến gan. Biến chứng áp xe gan có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày và thực quản: Áp xe gan làm tăng áp lực trong tĩnh mạch dạ dày và thực quản, gây ra nguy cơ xuất huyết và viêm loét.
  • Tình trạng suy giảm chức năng gan: Biến chứng áp xe gan có thể gây ra suy gan do giảm lưu lượng máu đến gan.
  • Tăng huyết áp động mạch phổi: Áp xe gan có thể dẫn đến tăng áp lực trong động mạch phổi, gây ra tình trạng tăng huyết áp động mạch phổi.
  • Điều trị biến chứng áp xe gan bao gồm các biện pháp giảm áp suất trong hệ thống động mạch portal và điều trị bệnh lý cơ bản gây ra biến chứng này. Điều trị có thể bao gồm thuốc, thủ thuật hoặc phối hợp cả hai.

Một số cách phòng ngừa bệnh gan

Người bị áp xe gan nên ăn gì? Để giữ cho gan khỏe mạnh, cần ăn một chế độ ăn lành mạnh và đa dạng bao gồm trái cây, rau, bánh mì nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, đậu, thịt nạc và cá.

Cần tránh uống rượu vì rượu có thể gây hại cho gan và làm tăng nguy cơ bị áp xe gan.

Bệnh áp xe gan có lây không? Những điều cần biết về áp xe gan 3Dinh dưỡng hợp lý sẽ bảo vệ chức năng gan

Rửa tay thường xuyên là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. Rửa sạch sau khi đi vệ sinh, thay tã cho trẻ và trước khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn. Sử dụng xà phòng và nước mỗi lần và xoa hai bàn tay đầy xà phòng vào nhau, đan các ngón tay vào nhau, rửa mặt trước và sau của bàn tay, và giữa các ngón tay. Rửa ít nhất 20 giây, sau đó rửa sạch bằng nước ấm và lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn giấy. Nếu không có xà phòng và nước, có thể sử dụng chất khử trùng tay có chứa cồn. Cần tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng mà không rửa tay trước.

Khi hắt hơi hoặc ho, nên che miệng và mũi bằng khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác ngay lập tức. Nếu không có sẵn khăn giấy, có thể dùng khuỷu tay uốn cong. Sau đó, cần rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay để ngăn ngừa lây lan bệnh. Nên tránh tiếp xúc với những người khác khi bạn bị bệnh để tránh lây lan bệnh. Tránh đám đông càng nhiều càng tốt.

Hỏi về lịch sử vắc-xin của bạn và tiêm các loại vắc-xin cần thiết. Nên tiêm vắc-xin cúm hàng năm từ tháng 9 hoặc tháng 10 vì vi-rút cúm thường thay đổi. Nếu được khuyến nghị, cần tiêm vắc-xin viêm phổi mỗi 5 năm.

Hi vọng những thông tin bao quát về bệnh áp xe gan trên đây đã giúp bạn hiểu rõ được "Bệnh áp xe gan có lây không?", các biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này, từ đó có biện pháp chăm sóc và phòng ngừa hiệu quả.

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin