Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách hít thở khi tập gym mang lại hiệu quả cao nhất

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Đối với những người mới bắt đầu tham gia vào bộ môn thì cách hít thở khi tập gym là một trong những yếu tố quan trọng và dễ khiến họ mắc sai lầm nhất. Cùng khám phá phương pháp hít thở đúng cách khi tập gym nhé!

Trong quá trình tập gym có vô vàn những nguyên tắc cần người tập luyện tuân thủ nghiêm ngặt để đạt được hiệu quả tối đa. Một trong số đó chính là cách hít thở để cung cấp lượng oxy cho cơ thể.

Lỗi hít thở khi tập gym nhiều người mắc phải

Cách hít thở khi tập gym mang lại hiệu quả cao nhất 1 Hít thở sai khi tập gym sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả tập luyện.

Nhiều người chưa đủ kiến thức nên thường mắc các lỗi sai về cách hít thở khi tập gym. Điều này không hề có lợi và làm ảnh hưởng đến kết quả tập luyện rất nhiều. Sau đây là một số lỗi sai phổ biến của những người mới tập.

Nín thở lâu

Nín thở lâu là lỗi cơ bản cũng như thường gặp ở những người mới tập. Khi thực hiện các bài tập, động tác hơi phức tạp và có phần mới lạ, họ có xu hướng nín thở hoặc bỏ qua việc hít thở để không gây mất sức hay đau đớn. 

Đây cũng là lý do khiến bạn sẽ bị kiệt sức và rơi vào trạng thái chóng mặt, buồn nôn, tức ngực khi buổi tập còn chưa kết thúc. Nếu nín thở lâu, cơ thể sẽ không được cung cấp lượng oxy cần thiết và não sẽ phát đi tín hiệu cầu cứu gây nên các triệu chứng trên. Vậy nên bạn hãy chú ý hít thở đều đặn trong lúc luyện tập nhé!

Thở quá nông

Tình trạng thở quá nông cũng thường xuyên bắt gặp ở những người mới bước vào quá trình luyện tập thể dục thể thao. Khi cơ thể chưa quen với cường độ vận động, cơ thể dần thấm mệt sau các bài tập nặng, họ bắt đầu hít thở nông, nhanh và thở ra mạnh hơn. Hậu quả là khiến nhịp tim tăng nhanh, cao huyết áp và gây áp lực lên hệ tuần hoàn máu, tâm lý. Hiệu quả mà bạn nhận được cũng không thực sự cải thiện.

Thở ngược

Khi giảng viên đưa ra hàng loạt các động tác mới khiến bạn bị choáng ngợp và thực hiện các động tác có phần trở nên lúng túng. Đây là lúc lỗi sai thở ngược xuất hiện. Việc đầu tiên cần làm trong thời điểm này là trấn an bản thân, bình tĩnh và làm quen với giáo trình được đưa ra. Bạn có thể đề xuất giảng viên của mình làm chậm tiến độ lại để bản thân có thể theo kịp. Cuối cùng là hãy nhớ hít thở đều đặn, tránh hít thở ngược có thể tăng cao nguy cơ mắc phải các chấn thương khác.

Hướng dẫn cách hít thở khi tập gym

Hít thở đúng cách không phải là điều dễ dàng ngay cả với những người đã luyện tập gym lâu năm, đôi lúc cũng có những động tác gây khó dễ cho họ đối với việc điều hòa nhịp hơi thở, dẫn đến tình trạng khó thở

Cách hít thở khi tập gym mang lại hiệu quả cao nhất 2 Cách hít thở khi tập gym là chìa khóa nâng cao hiệu quả cho buổi tập luyện.

Tuy nhiên cần biết cách hít thở khi tập gym hợp lý và chỉnh sửa kịp thời để không gây ra những rủi ro về chấn thương không đáng có. Có như vậy thì kết quả, hiệu suất bạn đạt được từ việc luyện tập gym mới được nâng cao và thực sự phát huy tác dụng.

Bài tập Squat

Hạ người và hai chân xuống trong lúc thực hiện bài tập Squat, bạn cần lưu ý hít sâu vào bằng mũi, đồng thời thở ra bằng miệng lúc nâng cao người lên. Lúc này cơ bụng phải được siết chặt thì mới đem lại hiệu quả tối ưu.

Bài tập bụng

Đây chắc chắn là bài tập khiến bạn dễ mắc nhiều lỗi sai trong việc hít thở. Nhiều người mới có xu hướng ngưng thở hoặc thở nông để thực hiện động tác siết cơ bụng. 

Hãy đảm bảo rằng khi thực hiện động tác plank, bạn đã tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc hóp bụng, hít vào thật sâu trong 5 giây và thở ra nhẹ nhàng cũng trong ngần ấy thời gian. Nếu bạn hít thở điều hòa, các cơ bụng phần chậu hoặc liên sườn sẽ cho phép bạn duy trì tư thế và tránh trạng thái mất cân bằng hiệu quả.

Bài tập ngực

Các bài tập ngực nổi tiếng đều có phương pháp hít thở giống nhau là hít vào sâu, chậm rãi, hạ thấp cơ thể và hạ tạ, thở hơi ra một cách đều đặn khi bắt đầu quá trình nâng tạ lên cao. 

Cách hít thở khi tập gym mang lại hiệu quả cao nhất 3 Câu thần chú tập gym: Hít vào lúc xuống và thở ra khi lên.

Một câu thần chú để nhớ kĩ và nhanh cho dân tập gym đó chính là hít vào lúc xuống và thở ra khi lên.

Bài tập vai

Trong khi thực hiện động tác nâng vai và đẩy hai tay lên, hãy hít một hơi thật sâu trước khi bước vào quá trình tập luyện bài tập này. Từ từ hạ vai hoặc tạ xuống và giữ chặt hơi thở trong khoảng 1 giây là đã ổn.

Bài tập tay

Với các động tác kéo cáp tay trước, hãy hít thật sâu vào khi cáp đi lên và thở ra đều khi lấy sức để kéo cáp đi xuống.

Bài tập đùi

Với các bài tập đùi như thực hiện động tác đá chân cũng áp dụng cơ chế tương tự như các bài tập phía trên. Bạn hít vào khi hạ chân xuống và thở ra ghi duỗi chân và đá chân lên cao.

Theo nhiều nghiên cứu, cách hít thở khi tập gym đóng vai trò tiên quyết đối với hiệu quả đạt được sau buổi luyện tập miệt mài của bạn. Vì vậy, dù có khó khăn ở những bước đầu tiên cũng hãy cố gắng tập cách điều tiết hơi thở để dần đạt được mục đích bản thân mong muốn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin