Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chấn thương cổ chân không nên và nên ăn gì để vết thương nhanh hồi phục

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng bị lật cổ chân không hề hiếm gặp với những người hay vận động nhiều hoặc chơi thể thao thường xuyên. Khi gặp phải chấn thương này, chắc hẳn người bệnh sẽ vô cùng băn khoăn cần phải kiêng ăn uống như thế nào để vết thương nhanh hồi phục. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn đọc.

Lật cổ chân hay còn là bị bong gân cổ chân không phải là một chấn thương quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời và có chế độ ăn uống hợp lý thì không tránh khỏi khả năng chấn thương sẽ có những hệ lụy khôn lường. 

Vậy bị lật cổ chân không nên ăn gì?

Chấn thương cổ chân thường xảy ra sau một chấn thương thể thao hoặc ngã trong khi vận động. Đây là tình trạng các dây chằng ở khớp cổ chân bị co giãn quá mức hoặc bị rách khi va chạm mạnh. Điều này làm mất ổn định khớp cổ chân, gây đau, sưng, bầm tím và khó vận động.

Các triệu chứng của bong gân khá giống với trật khớp, vì vậy người bệnh cần phân biệt rõ ràng giữa bong gân và trật khớp để điều trị hiệu quả.

Để phục hồi và giảm các triệu chứng sưng đau, bệnh nhân nên nghỉ ngơi và chườm đá trong 3 ngày đầu sau chấn thương. Ngoài ra, người bị bong gân cổ chân cũng phải kết hợp cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ngoài những thực phẩm tốt cho sức khỏe và thúc đẩy quá trình hồi phục sau chấn thương thì một số loại thực phẩm cũng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Vậy người bệnh bong gân cổ chân không nên ăn gì?

bị lật cổ chân không nên ăn gì 1

Bị lật cổ chân cần kiêng ăn một số loại thực phẩm để hồi phục nhanh chóng

Thực phẩm có đường

Bệnh nhân bị bong gân cổ chân không nên tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa nhiều đường. Trong thời gian phục hồi sau chấn thương, cơ thể bạn không thể xử lý đường một cách hiệu quả. Do đó làm giảm khả năng lưu thông của mạch máu. Hơn nữa, những thực phẩm này còn làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đường có thể làm tăng phản ứng viêm của khớp mắt cá chân bị thương. Vì vậy, người bị bong gân cổ chân cần lưu ý để không ảnh hưởng đến quá trình hồi phục chấn thương.

bị lật cổ chân không nên ăn gì 2

Bệnh nhân bị bong gân cổ chân không nên tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa nhiều đường

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Trong thời gian hồi phục, người bệnh nên kiêng những đồ ăn có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể như xúc xích, đồ chiên rán, thịt mỡ,... Vì nó có thể cản trở quá trình lưu thông máu cũng như quá trình hồi phục sau khi bị bong gân. Người bệnh sẽ bị đau kéo dài và tăng nguy cơ bị viêm gân.

Ngoài ra, việc tiêu thụ thường xuyên thức ăn béo và chất béo xấu ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nó cũng làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể và dẫn đến sưng đau. Vì vậy, người bị bong gân cổ chân nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá ít chất béo để đẩy nhanh và điều trị hiệu quả. Những người bị chấn thương nên ưu tiên luộc hoặc hấp hơn chiên, áp chảo.

bị lật cổ chân không nên ăn gì 3

Trong thời gian hồi phục, người bệnh nên kiêng những đồ ăn có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể

Chất kích thích và đồ uống có cồn

Bệnh nhân không nên uống rượu, bia sau chấn thương thể thao. Vì những thức uống này sẽ làm tăng tình trạng viêm quanh vùng bị tổn thương và giảm chức năng tạo protein của các cơ. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi và tăng nguy cơ mất cơ.

Đối với các chất kích thích như thuốc lá, khi sử dụng sẽ làm cho cổ chân bị bong gân thêm đau nhức, khiến người bệnh đi lại, vận động khó khăn. Ngoài ra, đồ uống có cồn, chất kích thích làm tăng đào thải canxi và giảm hấp thu canxi từ thức ăn. Nó sẽ làm suy yếu hệ cơ xương khớp, đẩy nhanh quá trình lão hóa hệ cơ xương khớp. Nó cũng làm tăng nguy cơ loãng xương và tổn thương xương khớp trong tương lai.

bị lật cổ chân không nên ăn gì 4

Bệnh nhân không nên uống rượu, bia sau chấn thương thể thao

Chấn thương cổ chân được khuyên nên ăn gì

Ngoài việc kiêng những thực phẩm trên, người bị bong gân cổ chân nên bổ sung những thực phẩm lành mạnh để giúp giảm đau và tăng tốc độ hồi phục dây chằng bị tổn thương. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bị bong gân mắt cá chân:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein là chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò xây dựng mô cơ và dây chằng trong cơ thể. Khi được cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thành các axit amin thiết yếu, protein sẽ giúp sửa chữa các dây chằng và cơ bị tổn thương.
  • Rau và trái cây rất giàu vitamin C: Đây là một loại vitamin có đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm và tăng cường sửa chữa tổn thương. Ngoài ra, Vitamin C còn giúp giảm đau, hỗ trợ tạo ra collagen cần thiết để cải thiện khả năng duy trì và sửa chữa xương, cơ và gân của cơ thể.
  • Thực phẩm giàu axit béo omega-3: Bệnh nhân bị bong gân mắt cá chân thường bị viêm ở các khu vực bị ảnh hưởng. Vì vậy, điều quan trọng là ăn các thực phẩm giàu axit béo omega-3 để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng viêm. Giống như vitamin C, omega 3 là một chất chống viêm mạnh mẽ và giúp phục hồi xương và gân bị tổn thương do chấn thương.

bị lật cổ chân không nên ăn gì 5

Thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm viêm và tăng cường sửa chữa tổn thương

Các mức độ của bong gân cổ chân và lưu ý khi điều trị chấn thương

Tùy theo mức độ tình trạng mà khớp cổ chân ngồi được phân thành 3 loại gồm:

  • Nhẹ (Độ I): Sau chấn thương, dây chằng bị giãn nhưng không bị rách. Người bệnh bị cứng và đau. Mắt cá chân vẫn ổn định.
  • Trung bình (Độ II): Lật cổ chân gây ra rách một phần của một hoặc nhiều dây chằng xung quanh mắt cá chân. Cổ chân không hoàn toàn ổn định, phạm vi chuyển động bị hạn chế. Vùng tổn thương có dấu hiệu sưng tấy và đau vừa phải.
  • Nặng (Độ III): Chấn thương gây mất ổn định cổ chân, một hoặc nhiều dây chằng quanh khớp bị rách hoàn toàn. Bệnh nhân không cử động được và đau dữ dội.

Khi bị bong gân cổ chân, để đảm bảo vết thương nhanh chóng bình phục, bạn nên chú ý một số vấn đề như:

  • Tuyệt đối không dùng rượu bia, xoa bóp nóng lên vùng bị thương. Vì rượu và cồn có tính nóng, khi xoa vào vết thương sẽ chảy máu nhiều hơn. Điều này có thể gây teo cơ và cứng khớp sau khi vết thương lành.
  • Bạn nên thử tập bước đi nhiều hơn như là đi bộ, sau một khoảng thời gian đã nghỉ ngơi vì chấn thương. Điều này sẽ tăng cường sức mạnh cho các cơ cũng như các khớp hoạt động dễ dàng hơn.

Trên đây bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích giúp giải đáp thắc mắc: “Bị lật cổ chân không nên và nên ăn gì?”. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương và giúp giảm đau và viêm hiệu quả.

Tuy nhiên, người bệnh nên ăn uống điều độ và tránh những thực phẩm không lành mạnh để đạt hiệu quả tối đa. Nhà thuốc Long Châu hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm