Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạ đường huyết co giật - Biểu hiện bệnh nguy hiểm

Ngày 01/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạ đường huyết co giật thường gặp ở những bệnh nhân bị hạ đường huyết trường hợp nặng có kèm theo các biểu hiện về thần kinh khác như: dễ bị kích động, lú lẫn, rối loạn giấc ngủ.

Hạ đường huyết co giật thường gặp ở những bệnh nhân bị hạ đường huyết trường hợp nặng có kèm theo các biểu hiện về thần kinh khác như: dễ bị kích động, lú lẫn, rối loạn giấc ngủ.

Các biểu hiện của người bị hạ đường huyết

Hạ đường huyết  với mỗi người là không giống nhau và có nhiều mức độ. Tùy theo từng mức độ mà người bệnh có những biểu hiện hạ đường huyết như:

Mức độ nhẹ: Người bệnh bị hạ đường huyết ở mức độ nhẹ sẽ cảm thấy đói cồn cào, xót ruột, đau bụng, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nhịp tim nhanh, run tay, đánh trống ngực vàvã mồ hôi.

Hạ đường huyết co giật - Biểu hiện bệnh nguy hiểm 1Hạ đường huyết  với mỗi người là không giống nhau và có nhiều mức độ

Mức độ trung bình: ở mức độ này người bệnh đã có biểu hiện về thần kinh, giảm hoạt động trí tuệ, cảm thấy cơ thể bạc nhược, thay đổi tính tình, lú lẫn, dễ bị kích động, hay có các động tác bất thường, một số người bị rối loạn giấc ngủ.

Trường hợp nặng: xuất hiện lú lẫn cấp tính, có dấu hiệu liệt nửa người hoặc dấu hiệu thần kinh khu trú, dễ bị kích động mạnh. Ở giai đoạn này, bệnh nhân đã xuất hiện những cơn co giật, có thể là ngắt quãng hoặc liên tục. Khi hôn mê sâu có rối loạn ý thức, có thể kèm theo tình trạng vật vã, các động tác bất thường, có những dấu hiệu đặc biệt như tăng trương lực cơ toàn thân, vã mồ hôi nhưng không có biểu hiện mất nước. Ngoài ra kèm theo hạ đường huyết co giật người bệnh còn có thể có phản xạ tăng, dấu hiệu mút tay, níu áo, đầu và mắt quay sang một bên, giãn đồng tử hoặc đồng tử daođộng. Biểu hiện hội chứng vận mạch và tim là điện tim đồ có thể hiện thiếu máu cơ tim. Nguy hiểm hơn bệnh có thể tiến triển thành hôn mê kéo dài (phù não) hoặc di chứng tinh thần kinh vĩnh viễn (bệnh não sau cơn hạ đườnghuyết).

Hạ đường huyết co giật - Biểu hiện bệnh nguy hiểm 2Nguy hiểm hơn hạ đường huyết có thể tiến triển thành hôn mê kéo dài (phù não) hoặc di chứng tinh thần kinh vĩnh viễn

Hiện tượng hạ đường huyết co giật

Glucose (đường) là một trong những nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Khi bạn ăn, thực phẩm sẽ được tiêu hóa để phân chia thành nhiều mảnh phân tử nhỏ hơn, trong đó có glucose. Glucose có thể được hấp thụ tại ruột non. Hạ đường huyết là tình trạng glucose trong máu thấp, không đủ để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Các biểu hiện của hạ đường huyết bao gồm: choáng, mệt mỏi, ngất xỉu, trường hợp nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí là tử vong. Tình trạng này rất thường gặp ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 do hạ đường huyết đột ngột khi dùng thuốc quá liều.

Khi chúng ta bị hạ đường huyết, neuron sẽ giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh tại synapse,trong đó có glutamate,sau đó glutamate gắn vào thụ thể hướng ion AMPA, NMDA, Kainate. Theo đó, thụ thể mở kênh cho Na+, Ca++ vào hậu synapse, gây khử cực, dẫn truyền xung động thần kinh, kich thích gây ra hạ đường huyết co giật.

Hạ đường huyết co giật - Biểu hiện bệnh nguy hiểm 3Hiện tượng hạ đường huyết co giật

Đồng thời tế bào thần kinh đệm gần kề cũng thu nhận một phần các chất dẫn truyền thần kinh này qua thụ thể hướng chuyển hóa, tạo tín hiệu thứ cấp nội bào, IP3 làm giải phóng Ca++ từ lưới nội chất, làm tăng Ca++ nội bào. Gây hiện tượng khử cực tế bào thần kinh đệm kèm theo.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm