Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết trở lạnh khiến cho trẻ dễ bị mắc phải những bệnh về đường hô hấp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà, tham khảo ngay nhé!

Vào những ngày thời tiết thay đổi, không khí bắt đầu trở lạnh cũng chính là lúc trẻ dễ bị mắc các bệnh lý về viêm đường hô hấp như viêm mũi họng, hầu, thanh quản và viêm xoang… Vậy làm thế nào để chăm sóc cho bé khi mắc các bệnh này? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mẹ cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp đúng cách. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Các triệu chứng phổ biến khi bị viêm đường hô hấp

Khi bị bệnh viêm đường hô hấp, dấu hiệu đầu tiên thường gặp nhất và quan trọng nhất đó chính là sốt cao và thành cơn. Lúc này thân nhiệt có thể tăng cao lên khoảng 39 - 40 độ C kèm theo các triệu chứng khác như nhức đầu, viêm kết mạc mắt, mắt nhạy cảm sợ ánh sáng, mắt đỏ, đau, ngứa và chảy nước mắt, hơi thở hôi, đau cơ, mệt mỏi, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy… Tuy nhiên, thường thì các triệu chứng này đều sẽ được cải thiện sau khoảng 7 - 10 ngày và sức khỏe của trẻ cũng sẽ nhanh chóng hồi phục. 

huong-dan-cach-cham-soc-tre-bi-viem-duong-ho-hap-tai-nha-1

Các triệu chứng phổ biến khi bị viêm đường hô hấp

Ngoài ra, trẻ bị viêm đường hô hấp còn dễ gặp tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi với đặc điểm dịch nhiều, trong loãng, không có mủ và không có mùi hôi. Ho cũng là một trong những triệu chứng xuất hiện hầu hết trong các bệnh viêm đường hô hấp trên, trẻ thường sẽ ho thành cơn hay ho khan, ho có đờm. 

Khó thở cũng là một triệu chứng đặc thù của trẻ khi bị viêm đường hô hấp trên. Tình trạng khó thở cũng có thể là triệu chứng của trẻ bị bệnh viêm đường hô hấp dưới trong trường hợp trẻ bị viêm thanh quản. Triệu chứng này tuy là rất ít gặp nhưng nếu gặp thì đây có thể dấu hiệu cho thấy bệnh của bé đang trở nặng nên bé phải thở rít, thở khò khè. 

Nếu không được chữa trị tốt bệnh có thể chuyển sang viêm đường hô hấp trên mạn tính với các triệu chứng thường gặp là ho, rát họng, nghẹt mũi do hiện tượng phì đại cuống mũi, nuốt thấy hơi vướng trong họng. Ngoài ra, đối với một số trẻ bị VA mãn tính kéo dài do trực khuẩn thì chất nhầy chảy ra ở mũi thường sẽ có màu xanh và thường sẽ kèm theo triệu chứng đau đầu đối với trường hợp gây viêm xoang

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà

Dưới đây là cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà mà các mẹ có thể tham khảo thêm để chăm sóc trẻ tốt hơn: 

1. Cách chăm sóc và điều trị tại nhà

Đối với những trường hợp nhẹ và không có biến chứng, lúc này mẹ cần phải cho trẻ ăn uống bình thường, không cần phải kiêng cữ quá mức. Đặc biệt nên tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước hoa quả để bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó mẹ có thể sử dụng một số loại thuốc hạ sốt thông thường như Panadol, Efferalgan, Tylenol… kết hợp với việc dùng khăn ấm lau mát để hạ sốt cho trẻ. Đồng thời, có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi và làm thông mũi bé trước khi cho ăn, cho bú.

huong-dan-cach-cham-soc-tre-bi-viem-duong-ho-hap-tai-nha-2

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà

Trong trường hợp nếu bé bị ho mẹ có thể cho bé uống thuốc ho dạng thảo dược để làm dịu cơn ho, có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Thường xuyên theo dõi nhiệt độ hàng ngày kết hợp với nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối 9‰ để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn... Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu nặng lên như sốt cao, ho nhiều, nôn ói kéo dài, tiêu chảy nặng, có các dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được các bác sĩ thăm khám và kiểm tra kịp thời. 

2. Cách phòng bệnh

Cách tốt nhất vẫn là có biện pháp phòng bệnh cho bé ngay từ đầu, đặc biệt là vào những thời điểm thời tiết vào giai đoạn chuyển mùa. Đầu tiên, mẹ cần phải tăng cường hệ miễn dịch chủ động cho bé bằng cách thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng quốc gia, đối với những trẻ mới sinh ra cần tận dụng nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa mẹ.

Thường xuyên vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý, đồng thời luôn phải giữ ấm cho cổ của trẻ khi ngủ. Nhà của luôn phải thông thoáng, sạch sẽ, không nên mở cửa sổ vào lúc sáng sớm thì gió sáng lạnh có thể khiến trẻ bị viêm họng, ho. Người lớn khi tiếp xúc với trẻ cần phải rửa tay thật sạch bằng xà phòng sát khuẩn. 

Hạn chế đưa trẻ ra đường vào những ngày thời tiết chuyển mùa, khi ra đường thì luôn luôn phải trang bị khẩu trang cho trẻ, người tiếp xúc với trẻ cần phải dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi, sổ mũi. Hạn chế tối đa việc đưa trẻ đến những nơi đông người trong mùa dịch bệnh. Đồng thời tạo thói quen cho trẻ uống nước ấm vào mỗi buổi sáng sớm khi khi ngủ dậy để giúp cho cổ họng của trẻ không bị khô. 

huong-dan-cach-cham-soc-tre-bi-viem-duong-ho-hap-tai-nha-3

Cách phòng bệnh viêm đường hô hấp tại nhà

Nếu thấy trẻ gặp phải các triệu chứng về đường hô hấp thì nên khai thông đường hô hấp trên, làm sạch chất nhầy trong mũi và sát khuẩn họng bằng phương pháp xịt phun sương trực tiếp nước biển sâu có chứa khuynh diệp, bạc hà vào mũi họng. Đồng thời, không quên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để chủ động tăng sức đề kháng cho bé.

Trên đây là một số chia sẻ và hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp tại nhà. Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi chăm sóc trẻ vào những thời điểm giao mùa nhạy cảm nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm