Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kỷ tử được biết đến là một loại thuốc Đông Y có vị ngọt, tính bình, quy vào 3 kinh Can, Thận và Phế. Hiện nay có nhiều cách dùng kỷ tử để bồi bổ sức khỏe, trong đó kỷ tử ngâm mật ong là cách đơn giản và hiệu quả được nhiều người sử dụng. 

Kỷ tử và mật ong đều có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Khi kết hợp cùng nhau, chúng có thể tạo thành một bài thuốc hiệu quả, hỗ trợ điều trị một số bệnh. Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị nhé!

Đôi nét về kỷ tử

Cây kỷ tử được biết đến với nhiều tên gọi như khủ khởi, câu khởi, địa cốt tử, thế nhưng tên gọi thông dụng nhất vẫn là kỷ tử. Quả kỷ tử là bộ phận được sử dụng nhiều nhất trong cây, da nhăn nheo và có gam màu đỏ tươi hoặc đỏ cam khi chín. 

Nhằm giữ nguyên đặc tính nổi trội, quả kỷ tử nên được phơi trong bóng mát sau khi thu hoạch, khi lớp vỏ ngoài bắt đầu nhăn lại, bạn mới cần nên phơi khô hoàn toàn ngoài nắng. Mùa thu hoạch quả kỷ tử thường rơi vào khoảng tháng 8 - 9 hàng năm ở các vùng không khí lạnh, mát mẻ như Hà Giang, Lào Cai,...

Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị 1

Kỷ tử có gam màu đỏ nổi bật 

Lợi ích về sức khỏe của kỷ tử

Trước khi tìm hiểu về công dụng của kỷ tử ngâm mật ong, hãy cùng Long Châu khám phá một số lợi ích về sức khỏe khi dùng kỷ tử nhé!

Tăng khả năng miễn dịch

Kỷ tử chứa nhiều hàm lượng vitamin A và vitamin C , đây là hai chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm lạnh. Ngoài ra, kỷ tử còn có tác dụng chống lại sự phát triển của khối u, giảm nồng độ cytokine gây viêm và giải độc cơ thể khỏi các độc tố có hại.

Làn da khỏe đẹp

Kỷ tử là nguồn cung cấp beta-carotene quan trọng, giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe da. Hàm lượng Beta-carotene hỗ trợ ngăn ngừa ung thư da, đồng thời cải thiện sức khỏe của da bằng cách thúc đẩy sự sản xuất collagen. Bên cạnh đó, uống nước ép kỷ tử cũng được cho là giải pháp giúp bảo vệ làn da tránh khỏi tác nhân gây hại từ tia UV.

Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị 2Kỷ tử giúp bạn có một làn da trắng, khỏe hiệu quả

Bảo vệ mắt

Kỷ tử là phương pháp điều trị tử nhiên cho thoái hóa điểm vàng, có lợi cho tầm nhìn vì chứa nhiều hàm lượng chất chống oxy hóa như zeaxanthin cao. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng, kỷ tử còn có giúp tăng cường sức khỏe mắt, bảo vệ võng mạc tránh khỏi các tế bào hạch, hỗ trợ điều trị triệu chứng tăng nhãn áp

Ổn định đường máu

Kỷ tử là một lựa chọn tốt cho những người bị tiểu đường, vì nó có khả năng kiểm soát quá trình giải phóng đường vào máu, đồng thời làm giảm sự biến động đường huyết. Bổ sung kỷ tử vào chế độ ăn uống giúp tăng độ nhạy cảm với insulin, ổn định mức đường huyết, đặc biệt đối với ai đang mắc bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị 2Kỷ tử hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Thải độc gan

Kỷ tử còn hỗ trợ bảo vệ gan hiệu quả nếu bạn sử dụng cùng với các loại thảo mộc truyền thống như nấm linh chi, cam thảo, gynostemma và pentaphylla. Đây là lý do tại sao nhiều người thường sử dụng kỷ tử như một thành phần bổ sung trong súp, hỗ trợ tẩm bổ cho người bệnh. 

Tăng khả năng sinh sản

Theo truyền thống, người Trung Quốc quan niệm rằng nguồn dinh dưỡng từ kỷ tử rất có lợi cho hệ thống sinh sản. Đồng thời, kỷ tử hỗ trợ tăng số lượng và sức sống của tinh trùng hiệu quả. 

Công dụng của kỷ tử ngâm mật ong

Kỷ tử ngâm mật ong sở hữu nhiều ưu điểm về mặt sức khỏe của con người như:

  • Làm dịu dạ dày.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm sạch mạch máu.
  • Giảm các triệu chứng đau họng, cảm lạnh, tốt cho đường hô hấp. Với những thành phần kháng khuẩn cao, kỷ tử ngâm mật ong có tác dụng làm sạch họng, phòng các dấu hiệu cảm cúm nhanh chóng. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất.
  • Hỗ trợ giải độc.
  • Ức chế theo sự phát triển của những tế bào khối u ung thư.
  • Giảm chứng mất ngủ, chống trầm cảm. 
Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị 2Kỷ tử ngâm mật ong giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong

Để chuẩn bị bài thuốc, bạn cần chuẩn bị:

  • 300g kỷ tử;
  • 1 lít mật ong.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Kỷ tử cần được rửa sạch và để ráo. Sau đó, tiến hành cho kỷ tử vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào ngâm trong khoảng 15 ngày, điều này giúp thuốc có hiệu quả tốt nhất.
  • Bước 2: Lấy 5 - 7 hạt kỷ tử và 30ml dung dịch mật ong đã ngâm, hòa tan vào nước ấm với tỉ lệ 1 nóng, 2 lạnh, sau đó khuấy đều và thưởng thức. 
  • Bước 3: Nếu muốn, bạn có thể kết hợp với 1 lát chanh hoặc 5ml nước cốt chanh. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên uống 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

Một số lưu ý khi sử dụng kỷ tử ngâm mật ong

Kỷ tử có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên vẫn có một số rủi ro cần lưu ý như:

  • Không nên sử dụng kỷ tử nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, tiểu đường hoặc có vấn đề về huyết áp. 
  • Nếu bạn dị ứng với thành phần của thuốc không nên sử dụng kỷ tử. 
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế sử dụng kỷ tử.
  • Nếu bạn muốn bổ sung kỷ tử vào chế độ ăn uống, hãy cân nhắc lượng sử dụng để tránh ngộ độc vitamin A. Bởi một lượng nhỏ hạt kỷ tử cung cấp đến 340% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.

Hạt kỷ tử rất hiếm gây nên phản ứng phụ, nhưng nếu bạn thuộc nhóm trên, bạn cần nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiến hành sử dụng kỷ tử trong chế độ ăn uống nhé!

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung hướng dẫn công thức kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về cách kết hợp kỷ tử và mật ong đúng cách. 

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm