Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của việc chơi thể thao khiến bạn đứng dậy vận động ngay

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lời khuyên chung mà các chuyên gia sức khỏe dành cho chúng ta là tập thể dục thường xuyên, rèn luyện thể chất. Tại sao bạn phải làm điều này? Hãy cùng tham khảo bài viết để hiểu được lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khỏe và cuộc sống, từ đó xây dựng một chương trình tập thể dục hợp lý.

Vận động là cốt lõi của một cuộc sống chất lượng. Đây là chìa khóa để tránh được nhiều bệnh tật trong cuộc sống như thừa cân béo phì, bệnh tim mạch và rất tốt cho sức khỏe não bộ ngăn ngừa đột quỵ, tai biến,...

Những lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khỏe

Tăng sức mạnh cơ bắp

Đây là một trong những lợi ích của việc chơi thể thao. Trong quá trình tập luyện cường độ cao, các cơ liên tục được kích thích và kéo căng. Từ đó các mô cơ sẽ tái tạo, làm cho cơ bắp săn chắc và khỏe hơn.

Lợi ích của việc chơi thể thao khiến bạn đứng dậy vận động ngay 1Lợi ích của việc chơi thể thao làm tăng sức mạnh cơ bắp

Hỗ trợ xương khớp chắc khỏe

Các khối cơ được tăng cường, góp phần giúp hệ xương khớp hoạt động linh hoạt hơn. Lúc này, các cơ sẽ chia sẻ một phần trọng lượng cơ thể với các khớp xương. Điều này giúp những người tập thể thao thường xuyên ngăn ngừa các bệnh thoái hóa khớp

Hỗ trợ giảm cân

Tập thể thao đã được chứng minh là thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. Trong quá trình tập luyện, cơ thể đốt cháy một lượng lớn chất béo dự trữ để tạo năng lượng. Lượng mỡ được đốt cháy sẽ nhiều hơn do lượng cơ bắp được tạo nhờ luyện tập.

Cải thiện tâm trạng

Nếu bạn đang căng thẳng thì tập thể dục là một cách hiệu quả để thoát khỏi tình trạng này. Bởi khi bạn vận động cơ thể sẽ tiết ra các hormone như dopamine, endorphin, serotonin giúp ổn định tinh thần và tạo cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, hoạt động thể chất còn thúc đẩy tuần hoàn máu và giúp hạn chế cơn đau đầu hay mệt mỏi kinh niên. 

Tốt cho tim mạch

Đây là một lợi ích của việc chơi thể thao được công nhận. Các bài tập thể thao sử dụng nhiều cơ bắp đẩy lưu thông máu tốt hơn. Từ đó, lượng oxy vận chuyển khắp cơ thể trở nên dồi dào hơn. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng thiếu máu não và nhiều bệnh lý liên quan khác. 

Tăng khả năng vận động

Việc lặp đi lặp lại một số động tác nhất định sẽ tạo ra phản xạ có điều kiện giúp tăng khả năng phối hợp các cơ quan trên cơ thể. Vì vậy, những người tập thể dục thường xuyên có tinh thần vận động cao hơn.

Lợi ích của việc chơi thể thao khiến bạn đứng dậy vận động ngay 2Tập thể dục thường xuyên làm tăng tinh thần vận động cao hơn

Tăng sức đề kháng

Các hormone mà cơ thể sản xuất trong quá trình tập thể thao có nhiều lợi ích. Trong đó, tăng cường sức đề kháng là một trong những lợi ích lớn nhất. Các nghiên cứu cho thấy những người tập thể thao thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến.

Phòng ngừa bệnh tật 

Hệ thống miễn dịch được cải thiện nhờ luyện tập giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Tập thể thao giúp cơ thể đủ khỏe để chống lại vi khuẩn, virus, nấm và các mầm bệnh khác trong môi trường. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp xương khớp chắc khỏe, giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan. Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn hoạt động ổn định giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh như mạch vành, giãn tĩnh mạch, đau tim,...

Cải thiện giấc ngủ ngon

Một trong những loại hormone mà cơ thể sản sinh ra khi tập luyện là melatonin, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể. Do đó, những người tập thể thao thường xuyên dễ đi vào giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ. Điều này chỉ làm bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. 

Tăng tuổi thọ

Nhìn chung, tập thể thao góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể, mang lại lợi ích cho hệ cơ xương, hệ tuần hoàn, hệ miễn dịch,... giúp bạn sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục thêm 15 phút mỗi ngày giúp một người sống lâu thêm 3 năm.

Hoạt động thể thao nào phù hợp với bạn? 

Các hoạt động khiến bạn đứng dậy và vận động sẽ giúp bạn khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Bạn có thể khiêu vũ, bơi lội, trượt ván, chơi đuổi bắt, nhảy dây, chơi bóng rổ,... Hãy biến các hoạt động hàng ngày của bạn trở nên thú vị bằng cách kết hợp các môn thể thao yêu thích. Dưới đây là một số gợi ý giúp việc tập luyện hiệu quả hơn: 

  • Đi xe đạp, nhảy dây hoặc dắt chó đi dạo.
  • Chơi bóng rổ, chơi đá bóng với bạn bè.
  • Dọn dẹp và trang trí nhà cửa.
  • Kéo căng cơ bắp bằng cách cúi người, kéo giãn tay chân. 
  • Hãy nghe bài hát yêu thích và tự nhún nhảy theo điệu nhạc.

Lời khuyên để chơi thể thao hiệu quả

Trên đây là những lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khỏe. Để tối đa hóa hiệu quả của quá trình tập luyện, hãy lưu ý những điều sau:

  • Chọn môn thể thao phù hợp với thể trạng, sở thích và mục tiêu tập luyện của mình. 
  • Đây là lưu ý quan trọng về an toàn khi tập thể dục. Khởi động giúp kích hoạt các cơ, làm nóng các cơ và tăng tinh thần hưng phấn. Ngoài ra, với thời gian khởi động chỉ khoảng 10 - 15 phút, bạn sẽ phòng tránh chấn thương trong quá trình tập luyện. 
  • Tập thể thao tiêu hao một lượng lớn năng lượng của cơ thể. Ngoài ra, cơ bắp cũng cần nhiều dưỡng chất để tái tạo và phục hồi. Vì vậy, việc rèn luyện thể thao phải tiến hành song song với việc đảm bảo đủ dinh dưỡng. Bữa ăn phải có đủ đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất để đáp ứng nhu cầu cơ thể. 
  • Để gặt hái những lợi ích của việc chơi thể thao, bạn cũng cần xem xét thời gian. Các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục trước bữa ăn chính là hiệu quả nhất để giảm cân. Tập thể dục vào thời điểm cơ bắp đã ấm cũng khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và ít gặp các vấn đề chấn thương hơn. 
  • Vận động quá nhiều cũng không tốt. Vì hành động này có thể dẫn đến mất sức, thậm chí suy nhược cơ thể. Bạn nên tập thể dục với cường độ vừa phải. Lời khuyên dành cho người mới là bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng. Sau đó, tăng dần mức độ và tần suất. 
  • Nên uống đủ nước trong quá trình tập luyện để giảm mệt mỏi do thiếu nước, ngăn chặn tình trạng bị chuột rút.
  • Không tắm ngay sau khi chơi thể thao để tránh gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bởi vì lỗ chân lông mở rộng sau khi tập gặp nước sẽ thu nhỏ lại ngay lập tức. Điều này làm giảm khả năng tản nhiệt của cơ thể, dẫn đến một loạt các triệu chứng nguy hiểm. 
  • Sau khi chơi thể thao nên để cơ thể có thời gian phục hồi. Ngoài ra, chương trình tập luyện xen kẽ với thư giãn giúp bạn có thời gian để lấy lại tinh thần và thúc đẩy bản thân theo đuổi mục tiêu đã đề ra. 
Lợi ích của việc chơi thể thao khiến bạn đứng dậy vận động ngay 3Bên cạnh việc chơi thể thao bạn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Tóm lại, lợi ích của việc chơi thể thao là rất nhiều đối với sức khỏe của mỗi người. Các chuyên gia sức khỏe đã khuyến khích mọi người nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên sẽ là động lực giúp bạn tích cực tập thể dục mỗi ngày.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm