Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần cực kỳ hiệu quả

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hơn 29% người Việt Nam trưởng thành mắc bệnh mỡ máu, đây là một con số đáng báo động. Dưới đây là 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần được nhiều người làm theo đã có tác dụng hạ mỡ máu rất tốt và tích cực. Vậy họ đã áp dụng như thế nào?

Nếu bạn có lượng cholesterol cao thì nguy cơ mắc bệnh tim cũng cao hơn rất nhiều, vì vậy việc kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể là thực sự quan trọng và cần thiết. Hãy cùng chúng tôi theo dõi tập tiếp theo để biết được 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần cực hiệu quả sau đây nhé!

Rối loạn mỡ máu là gì?

Rối loạn lipid máu (mỡ máu cao, máu nhiễm mỡ) là tình trạng mỡ trong máu tăng cao. Thông thường, 80% lượng cholesterol trong cơ thể được tổng hợp tại gan, 20% đến từ thức ăn hàng ngày. Cholesterol di chuyển từ gan và mạch máu đến các tế bào và mô và thực hiện các chức năng như: Cung cấp năng lượng cho các chức năng của cơ thể, hình thành các mô và tế bào, sản xuất nội tiết tố,... Khi gan sản xuất quá nhiều cholesterol sản xuất ra và tiêu thụ ít hơn ở các mô và tế bào khiến cholesterol bị ứ đọng trong máu, gây ra lượng mỡ trong máu cao.

Tình trạng này ban đầu khó phát hiện trên lâm sàng và cần xét nghiệm máu. Rối loạn mỡ máu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ  nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nó cũng gây ra bệnh động mạch ngoại vi, viêm tụy, ảnh hưởng đến thận,...

11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần

Giảm mỡ máu hiệu quả giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần được nhiều người thực hiện thành công.

Tránh chất béo xấu

Cả chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều làm tăng LDL (cholesterol "xấu"). Chất béo bão hòa chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và một số loại dầu thực vật. Chất béo chuyển hóa thường có trong bơ thực vật, bánh nướng, v.v. Các chất béo xấu sau đây phải được giảm bớt hoặc tránh:

  • Thịt đỏ.
  • Sữa nguyên chất, bơ và pho mát.
  • Dầu cọ.
  • Dầu thực vật hydro hóa một phần.
Cả chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều làm tăng LDL (cholesterol "xấu") Cả chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều làm tăng LDL (cholesterol "xấu")

Ngoài ra, bạn cần kiểm soát lượng calo chất béo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Dưới đây là khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ:

  • Chất béo chỉ nên chiếm 25-35% tổng lượng calo trong ngày.
  • Chất béo bão hòa và dầu; 7% tổng lượng calo mỗi ngày.
  • Chất béo chuyển hóa bé hơn 1%.

Tăng chất béo tốt

Bạn nhận được những lợi ích tích cực của việc ăn "chất béo tốt", được thấy rõ nhất trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Chất béo  không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong dầu ô liu, dầu hạt cải và các loại hạt (quả óc chó, hạnh nhân, v.v.) rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có thể làm giảm chất béo trung tính từ 25-30% và giúp tăng nhẹ mức HDL (cholesterol xấu). Tiêu thụ omega-3 liều cao cũng có thể làm tăng LDL (cholesterol tốt). 

Cơ thể không thể tự sản xuất axit béo omega-3, vì vậy bạn có thể tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu omega-3, chẳng hạn như: 

  • Hải sản (cá hồi, cá trích, dầu cá), thực vật (đậu, đậu nành), cải dầu. , hạt lanh).
  • Thực phẩm (quả óc chó, hạt lanh) giàu axit béo omega-3. Tăng lượng ăn hạt lanh, quả óc chó và sử dụng dầu đậu nành, hạt cải và hạt lanh để bổ sung axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn. Nó có thể giúp giảm mỡ máu hiệu quả.

Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống

Chất xơ hòa tan làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột. Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn và thay thế thực phẩm giàu chất béo và cholesterol bằng thực phẩm ít chất béo và cholesterol thấp. 

Ăn nhiều trái cây và rau quả không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhận ít nhất 25 đến 30 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày từ các loại thực phẩm như yến mạch, chuối, đậu và rau.

Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn và thay thế thực phẩm giàu chất béo và cholesterol bằng thực phẩm ít chất béo và cholesterol thấp Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục có thể làm tăng mức HDL của bạn lên khoảng 5% trong hai tháng, nhưng nó cũng giúp giảm chất béo trung tính và LDL. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Hãy dành 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày trong tuần để tập thể dục nhẹ nhàng như: Đi bộ, đạp xe, bơi lội,… sau đó tập trung vào việc tập luyện sức bền để tăng sức bền của cơ.

Giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Thừa cân hoặc béo phì làm giảm HDL và tăng chất béo trung tính. Do đó, giảm cân giúp tăng HDL và giảm chất béo trung tính.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc rất có hại cho tim của bạn vì nó làm giảm HDL và tăng LDL. Đó là lý do tại sao bạn nên bỏ thuốc lá.

Cắt giảm rượu

Uống rượu vừa phải có thể làm tăng HDL, do đó giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến chất béo trung tính cao, thậm chí huyết áp cao và các vấn đề về gan, đặc biệt là nếu bạn uống rượu trong khi dùng thuốc giảm cholesterol.

Uống trà xanh

Trà xanh được coi là một sự thay thế lành mạnh cho nước ngọt và đồ uống có đường. Trà xanh có chứa các hợp chất có thể giúp giảm cholesterol xấu. Do đó, bạn có thể uống trà xanh thay nước lọc mỗi ngày để duy trì sự ổn định của các chỉ số cholesterol.

Trà xanh có chứa các hợp chất có thể giúp giảm cholesterol xấu Trà xanh có chứa các hợp chất có thể giúp giảm cholesterol xấu

Giảm căng thẳng, stress

Nó là nguyên nhân dẫn đến lượng cholesterol cao và nhiều bệnh khác trong cơ thể. Hãy lạc quan, vui vẻ và áp dụng nhiều biện pháp giảm stress mỗi ngày như thiền, yoga, vẽ tranh, nghe nhạc, v.v.

Sử dụng tỏi đen giúp hạ mỡ máu hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong tỏi đen có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng giảm mỡ máu và làm sạch mỡ gan rất hiệu quả. Sulfide, hoạt chất có trong tỏi, giúp giảm độ nhớt của máu, giảm hàm lượng mỡ trong máu. Nhờ đó, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể, chống lão hóa tế bào. Tỏi đen chứa nhiều S-allylcysteine, chỉ nên ăn tỏi đen đều đặn hàng ngày, chúng giúp hạ cholesterol hiệu quả. Ngoài việc tỏi đen còn có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng, giảm mỡ máu và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. 

Bạn có thể áp dụng các cách sau để dùng tỏi đen giảm mỡ máu:

Ăn tỏi đen trực tiếp:

Ăn khoảng 2-3 củ tỏi đen mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là chữa bệnh béo phì. máu Nhưng không nên ăn quá nhiều vì tỏi đen vẫn còn tạp chất gây nóng trong người.

Sinh tố tỏi đen, siro tỏi đen mật ong:

Để đạt được hiệu quả cao hơn, bạn có thể sử dụng tỏi đen ở dạng lỏng. Bằng cách này, các hoạt chất có lợi của tỏi đen được hấp thụ nhanh hơn so với tỏi củ. Ngoài ra, một số chất phụ gia không phải là thuốc trong tép tỏi cũng dễ dàng bị loại bỏ ở dạng lỏng.

Bài viết trên đã đưa ra 11 cách làm giảm mỡ máu trong 6 tuần cực đơn giản mà lại rất có thể cải thiện sức khỏe của bạn đấy!

Xem thêm:

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm