Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người lớn thiếu canxi nên uống gì và kiêng gì?

Ngày 16/10/2018
Kích thước chữ

Khi tuổi tác tăng lên, khả năng chuyển hóa canxi càng trở nên kém hơn. Điều này khiến cho nhiều người lớn bị thiếu hụt canxi. Vậy bạn đã biết người lớn thiếu canxi nên uống gì chưa?

Việc thiếu hụt canxi ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết liệu người lớn thiếu canxi nên uống gì. Hôm nay, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp ngay thắc mắc “Người lớn thiếu canxi nên uống gì?” qua bài viết dưới đây nhé!

Hệ lụy nghiêm trọng khi thiếu hụt canxi

Trên thực tế, rất khó để người bệnh xác định được liệu bản thân có bị suy giảm canxi hay không. Các triệu chứng do thiếu hụt canxi thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Dưới đây là một số hệ lụy nguy hiểm khi không được bổ sung canxi kịp thời:

  • Chuột rút: Cơ thể thiếu canxi sẽ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: Đau nhức cơ, co thắt vùng đùi, cánh tay và dưới cánh tay.
  • Tê bì chân tay: Thiếu canxi cũng có thể gây tê và ngứa ran ở bàn tay, cánh tay, bàn chân, cẳng chân và quanh miệng.
  • Mệt mỏi, kiệt sức: Người bị thiếu canxi rất dễ bị hoa mắt, chóng mặt, thiếu tập trung và hay quên.
  • Móng và tóc dễ gãy: Thiếu canxi mãn tính ảnh hưởng đến móng, tóc; làm tóc và móng trở nên yếu hơn, dễ gãy và rụng tóc thành mảng.
  • Gây bệnh về da: Hạ canxi máu có liên quan đến bệnh chàm và vảy nến. Các biến chứng do thiếu canxi là viêm da, mẩn đỏ và xuất hiện mụn nước.
  • Loãng xương: Bệnh loãng xương bắt nguồn từ việc hàm lượng canxi không đủ khiến cho mật độ khoáng trong xương giảm đi đột ngột.
  • Gây hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng này bao gồm nhiều dấu hiệu bất thường như: Cáu bẳn, dễ bị kích động, trầm cảm, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, thèm ăn,...
  • Các vấn đề về răng miệng: Chân răng yếu, nướu bị kích thích, răng giòn và sâu răng.
  • Hạ canxi máu: Lượng canxi trong máu quá thấp có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, dẫn đến tử vong.
Người lớn thiếu canxi nên uống gì và ăn gì? 1
Thiếu hụt canxi khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy tê bì chân tay

Người lớn thiếu canxi nên uống gì?

Đối với người lớn, việc cung cấp đủ canxi hàng ngày thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung canxi bằng thuốc là điều vô cùng quan trọng. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ, người từ 51 tuổi trở lên cần tiêu thụ khoảng 1.000 - 1.200mg canxi mỗi ngày.

Cùng đọc ngay để biết người lớn thiếu canxi nên uống gì nhé!

Sữa tươi và các sản phẩm của sữa

Sữa tươi và các sản phẩm từ sữa là những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là canxi. Vì vậy, việc sử dụng nhiều sữa tươi, phô mai và sữa chua giúp xương khớp được được cứng cáp, khỏe mạnh.

Hàm lượng canxi có trong sữa và các chế phẩm được làm từ sữa như sau:

  • Trong 100g sữa có đến 120mg canxi. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống 1 ly sữa 300g là có thể cung cấp đến ⅓ hàm lượng canxi mà cơ thể cần.
  • 100g phô mai có thể cung cấp từ 700 - 1.200mg canxi tùy vào từng loại phô mai.
  • 1 hộp sữa chua 100g chứa 110mg canxi, có thể giúp bạn ổn định hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe hệ xương khớp.

Nước cam

Theo tính toán, một quả cam cỡ trung bình cung cấp cho cơ thể tới 74mg canxi. Ăn nhiều cam không chỉ giúp nâng cao mức độ canxi trong máu, mà còn làm chậm lại quá trình lão hóa. Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch một cách hiệu quả.

Người lớn thiếu canxi nên uống gì và ăn gì? 2
Người lớn thiếu canxi nên uống gì và ăn gì? Câu trả lời là nước cam

Bột ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm lành tính và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Để việc chế biến trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn, bạn có thể sử dụng bột ngũ cốc pha sẵn, kèm theo các loại hạt khô.

Chỉ với 100g bột ngũ cốc mỗi ngày, bạn đã cung cấp cho cơ thể gần như 100% nhu cầu canxi hàng ngày. Với những người bị thiếu hụt canxi trầm trọng, kết hợp bột ngũ cốc với sữa chua hoặc sữa tươi là lựa chọn đúng đắn mà bạn không thể bỏ qua!

Nước ép rau xanh

Rau lá xanh là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể, bạn có thể ép nước rau lá xanh để uống thay nước lọc. Một số loại rau dồi dào canxi mà bạn có thể thay đổi thường xuyên là: Rau cải xoăn, rau chân vịt, cải ngồng, bông cải xanh, rau dền,...

Sữa hạt

Đối với những người đang duy trì chế độ ăn kiêng giảm cân, sữa hạt là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ nhất, đặc biệt là canxi. Sữa đậu nành, sữa hạt óc chó và sữa hạnh nhân cũng là những loại thức uống lành mạnh đối với những người bị dị ứng lactose trong sữa bò.

Người lớn thiếu canxi nên uống gì và ăn gì? 3
Sữa hạt rất phù hợp với những người có nhu cầu giảm cân 

Người lớn thiếu canxi nên uống thuốc gì?

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu canxi mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc sau:

Calcitriol

Nhiều người thắc mắc rằng người lớn thiếu canxi nên uống thuốc gì? Với những người có hàm lượng canxi ở mức rất thấp hoặc không có nhiều thời gian để xây dựng chế độ dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung canxi bằng viên uống Calcitriol

Calcitriol là một loại hormone vitamin D3 có tác dụng rất tốt cho quá trình vận chuyển canxi ở ruột. Uống viên uống Calcitriol thường xuyên sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi và phosphat của đường ruột. Nhờ đó, điều chỉnh quá trình khoáng hóa ở xương và cải thiện tình trạng rối loạn chuyển hóa canxi.

Vitamin D

Vitamin D được tìm thấy rất nhiều trong trứng, cá, sữa và bơ, nhưng cũng có thể được bổ sung qua các loại thuốc. Viên uống vitamin D rất lành tính đối với cả mẹ bầu, trẻ em, phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và người già. Việc bổ sung vitamin D giúp tăng cường mật độ canxi có trong xương, răng, móng, tóc. Từ đó, hạn chế được tối đa tình trạng còi xương ở trẻ nhỏ và bệnh loãng xương ở người lớn tuổi.

Một số thuốc khác

Ngoài hai loại thuốc kể trên, bác sĩ cũng có thể kê đơn các thuốc sau cho người thiếu canxi:

  • Nhóm thuốc biphosphonat: Có tác dụng ức chế hoạt động của các hủy cốt bào, làm tăng lắng đọng canxi để hình thành nên xương.
  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Tăng cường khả năng hòa tan canxi của cơ thể, tiếp canxi vào máu.
  • Thuốc chống động kinh: Loại thuốc này được dùng để điều trị tình trạng rối loạn chuyển hóa vitamin D, là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thiếu hụt canxi.
  • Calcitonin: Đây là hormone được tuyến giáp tiết ra thông qua các tế bào nang, nhằm điều hoà quá trình chuyển hoá chất khoáng và làm chậm lại quá trình tiêu xương.
Người lớn thiếu canxi nên uống gì và ăn gì? 6
Người bệnh không được tự ý uống thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ 

Người lớn thiếu canxi không nên uống gì?

Bên cạnh thắc mắc người lớn tuổi thiếu canxi nên uống gì, nhiều người bệnh cũng không khỏi thắc mắc liệu người lớn thiếu canxi không nên uống gì. Dưới đây là một số loại thức uống mà người bị thiếu hụt canxi nên tránh để ngăn ngừa hàm lượng canxi trong cơ thể giảm đến mức báo động:

  • Các loại nước ngọt: Đồ uống chứa nhiều đường và axit có thể làm gián đoạn quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Rượu, bia và chất kích thích: Việc lạm dụng rượu bia khiến cho cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, rối loạn hấp thu canxi, dẫn đến đau nhức xương khớp dai dẳng.
  • Cà phê: Lượng caffeine trong cà phê là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt canxi.
  • Đồ uống chứa nhiều chất oxalat, phytate và acid fytico: Đây là các chất có thể hạn chế sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Trên đây là những kiến thức bổ ích mà bạn cần ghi nhớ để giải đáp cho thắc mắc: “Người lớn thiếu canxi nên uống gì?”. Bên cạnh canxi, bạn cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể nhé!

Xem thêm: Thiếu canxi nên uống sữa gì để bổ sung canxi hiệu quả?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin