Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những lưu ý để uống thuốc ngủ đúng cách

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc ngủ là con dao hai lưỡi, nếu không sử dụng đúng cách, chúng có thể mang đến những tác hại khôn lường. Vậy đâu là biện pháp uống thuốc ngủ đúng cách? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Một lời khuyên khá phổ biến khi dùng thuốc ngủ đó là: Nên dùng thuốc ngủ liều thấp nhất, chúng sẽ có hiệu quả trong một thời gian ngắn, không dùng lâu hơn 3 tuần và không nên dùng mỗi đêm.

Uống thuốc ngủ đúng cách

Chỉ uống thuốc ngủ theo chỉ định bác sĩ

Ở Việt Nam, việc mua và bán thuốc an thần vẫn còn chưa được kiểm soát chặt chẽ, sử dụng tràn lan.

Đặc biệt, đây là nhóm thuốc được xem như là con dao hai lưỡi. Vì ngoại trừ những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe thì thuốc ngủ cũng gây ra không ít tác dụng phụ gây hại cho người dùng.

Trước khi quyết định có nên dùng thuốc an thần hay không, hãy đến gặp bác sĩ để chia sẻ về tình trạng sức khỏe hiện nay của cơ thể.

Những lưu ý để uống thuốc ngủ đúng cách 1 Uống thuốc ngủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Ngoài ra, cũng chia sẻ với bác sĩ về những dòng thuốc đang dùng, tâm sinh lý, có bị dị ứng thuốc hay không… để bác sĩ xác thực được tình hình sức khỏe bạn. Từ đó hướng dẫn cách sử dụng thuốc ngủ sao cho hợp lý, chính xác.

Sử dụng thuốc ngủ đúng liều lượng, thời gian

Khi dùng thuốc ngủ cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được phép tự suy đoán hoặc tự tính toán để tăng liều hoặc giảm liều.

Nên uống thuốc ngủ trước lúc đi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng. Sau khi đã uống thuốc, cần nhanh chóng đi ngủ và thường là không quá 5 - 10 phút.

Đảm bảo rằng bản thân sẽ có từ 7 – 8 tiếng buổi tối để có được giấc ngủ trọn vẹn nhất.

Không di chuyển sau lúc uống thuốc

Như đã nói ở trên, trong vòng 5 - 10 phút sau khi uống thuốc ngủ theo toa, bạn sẽ phải lên giường để sẵn sàng chìm vào giấc ngủ.

Ngoài ra, hạn chế ăn uống, gọi điện thoại hoặc quan hệ tình dục… vì khi này cơ thể đang trong tình trạng không tỉnh táo. Những hoạt động này sẽ làm giấc ngủ không sâu và không phát huy hết tác dụng của thuốc.

Không uống thuốc ngủ cùng các chất kích thích

Khi uống thuốc ngủ cùng một số chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) thì sẽ gây ra tác dụng phụ hoặc các phản ứng tiêu cực tới sức khỏe.

Ngay cả cách dùng thuốc ngủ cùng rượu cũng có thể gây ra tình trạng bối rối, chóng mặt, mệt mỏi.

Không uống thuốc ngủ cùng những dòng dược phẩm khác

Vào mùa lạnh hay khi giao mùa, các bệnh như cảm, cảm cúm sẽ phát triển mạnh, stress dâng cao làm cho suy yếu sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó cũng dễ gây mất ngủ.

Trong trường hợp này nhiều người sẽ dùng thuốc ngủ cùng với các dòng thuốc không kê đơn khác để chữa bệnh, từ đó dễ dẫn đến tình trạng phản ứng ngược, gây bất lợi và làm giảm tác dụng của thuốc ngủ.

Ví dụ như hợp chất benadryl có trong diphenhydramine, đây là thuốc chứa thành phần giảm đau và giới chuyên môn khuyến cáo không được uống trước khi ngủ 4 giờ. Nó sẽ làm giảm tác dụng thuốc ngủ. Nếu muốn sử dụng nhiều loại thuốc cùng thuốc ngủ thì phải tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ.

Những lưu ý để uống thuốc ngủ đúng cách 2 Không uống thuốc ngủ chung với các loại dược phẩm khác

Không dùng thuốc ngủ lúc khi đi du lịch

Một số người khi đi du lich, do lạ chỗ, lạ khí hậu hay lệch múi giờ nên gặp tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên trường hợp này dùng thuốc ngủ sẽ không có tác dụng tốt. Trong trường hợp này chỉ cần dùng melatonin trước khi ngủ một giờ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Không dừng uống thuốc ngủ đột ngột

Không được tự ý dừng uống thuốc ngủ đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Nếu đã uống thuốc kê đơn thì tuyệt đối không được dừng thuốc đột ngột bởi điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng, có thể xuất hiện một số tình trạng như lo âu, buồn nôn, chuột rút,...

Tác dụng phụ của thuốc ngủ

Một số tác dụng phụ của thuốc ngủ thường gặp:

  • Ngứa ran ở lòng bàn tay, cánh tay, bàn chân, cẳng chân.
  • Người bệnh khó giữ thăng bằng, hay chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày.
  • Khô miệng, thèm ăn hoặc chán ăn, ợ nóng, ợ hơi.
  • Táo bón hoặc tiêu chảy, đau dạ dày.
  • Đau đầu, suy nhược, ý thức không tỉnh táo.
  • Xuất hiện ác mộng.
  • Có thể gây nguy hiểm ở những người bị bệnh về phổi kinh niên như hen suyễn, khí phế thũng hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ngoài ra, có thể gặp các tác dụng phụ phức tạp hơn:

  • Parasomnias.
  • Phản ứng dị ứng, sốc phản vệ.
  • Nghiện thuốc ngủ.
Những lưu ý để uống thuốc ngủ đúng cách 3 Thuốc ngủ có thể gây đau đầu cho bệnh nhân

Như vậy, để uống thuốc ngủ đúng cách bạn cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không dùng chung với các chất kích thích. Đặc biệt không được tự ý ngưng thuốc đột ngột. Ngoài ra, bên cạnh hiệu quả mà thuốc ngủ mang lại thì người bệnh cũng có thể gặp một số tác dụng phụ. Do vậy, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường trong quá trình điều trị bằng thuốc ngủ, hãy liên hệ ngay với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý kịp thời, tránh hậu quả về sau.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin