Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại của tỏi đen ảnh hưởng đến sức khỏe cần lưu ý

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù được biết đến là một phương thuốc mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng bên cạnh đó cũng có một số tin đồn về tác hại của tỏi đen. Vậy thực chất tỏi đen có gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có hai mặt lợi và hại. Dù là một thực phẩm luôn được đánh giá tốt cho sức khoẻ nhưng tỏi đen vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nếu như sử dụng không đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về các tác hại của tỏi đen và phòng tránh chúng nhé.  

Tác hại của tỏi đen: Làm rối loạn tiêu hoá

Một trong số những ảnh hưởng thường gặp khi dùng tỏi đen là các vấn đề liên quan đến đường ruột. Với những đang gặp phải vấn đề rối loạn tiêu hoá, chất allicin có trong tỏi đen có nguy cơ làm xáo trộn môi trường đường ruột gây khó chịu dạ dày. Tuy nhiên, chất này trong tỏi đen đã lên men còn lại rất ít, nếu lo lắng bạn đừng ăn tỏi đen khi bụng quá đói sẽ không gặp phải trường hợp này. 

Tác hại của tỏi đen: Rối loạn hệ tiêu hoá Tác hại của tỏi đen: làm rối loạn hệ tiêu hoá

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng xấu đến người bị bệnh gan 

Dù chứa lượng chất oxy hoá khá lớn nhưng theo nghiên cứu của Ấn Độ, tỏi đen lại có thể gây ra ngộ độc nếu như tiêu thụ quá nhiều. Dù không chứa chất độc gây hại đến gan nhưng tỏi đen lại gián tiếp gây ảnh hưởng thông qua đường ruột. Với những người đang bị bệnh gan, tỏi đen có thể gây ra những kích thích mạnh cho hệ tiêu hoá. Khi đó, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường khiến người bệnh cảm thấy bị buồn nôn và mệt mỏi. Ngoài ra, tỏi có chứa các thành phần dễ bay hơi sẽ làm giảm lượng hemoglobin dẫn đến thiếu máu và gây nhiều bất lợi cho việc điều trị bệnh gan. 

Ảnh hưởng đến gan gây ra dấu hiệu buồn nôn Tỏi đen tác động mạnh đến gan gây ra dấu hiệu buồn nôn

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng xấu đến người bị bệnh thận

Với những ai đang bị bệnh thận cần nên cẩn trọng khi ăn tỏi đen bởi tỏi có tính nóng, có thể tạo nên những cơn đau, gây ra những phản ứng phụ hoặc làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đang dùng.

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến thân Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến thận

Tác hại của tỏi đen: Gây nóng trong người, táo bón

Nếu như dùng tỏi đen quá mức cho phép khoảng trên 10 gram mỗi ngày sẽ gây ra tác dụng phụ khiến bạn bị nóng người, dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Đặc biệt là những người có tiền sử bệnh liên quan đến dạ dày, tá tràng. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kĩ ăn tỏi đen bao lâu thì ngưng để hạn chế tối đa tác hại đến cơ thể.

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến thị lực

Theo Đông y ăn nhiều tỏi đen trong thời gian dài có thể giảm thị lực. Nguyên nhân là do tình trạng xuất huyết tuyến phòng gọi là hyphema làm chảy máu ổ mắt làm suy giảm thị lực. Do đó, những người mắc các bệnh liên quan đến mắt cần nên cẩn thận khi dùng tỏi đen. 

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến thị lực Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến thị lực

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng đến người đang bị tiêu chảy

Mặc dù tỏi có tính kháng viêm, có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho đường ruột nhưng với những người đang bị tiêu chảy đường ruột đang rất yếu, khi tỏi nạp vào đường ruột có thể khiến vi khuẩn xâm nhập sâu hơn, gây tổn thương niêm mạc và xung huyết. Thế nên đừng ăn tỏi đen nếu như bạn đang gặp các vấn đề này. 

Tác hại của tỏi đen: Có thể gây ngộ độc 

Theo các nghiên cứu nguyên nhân gây ngộ độc từ tỏi đen chắc chắn không phải do thành phần mà là quá trình bảo quản. Nguyên nhân thông thường do để tỏi đen quá lâu trong tủ lạnh hoặc ngâm tỏi với dầu ở nhiệt độ phòng. Cần chú ý bảo quản tỏi đen theo đúng hướng dẫn để tránh ngộ độc không mong muốn xảy ra. 

Bảo quản tỏi đen không đúng gây ngộ độc Bảo quản tỏi đen không đúng gây ngộ độc

Tác hại của tỏi đen: Ảnh hưởng tới công dụng của các loại thuốc đang dùng

Không chỉ tỏi đen mà bất cứ sản phẩm nào khác, nếu như bạn đang phải điều trị bệnh bằng các loại thuốc nào đó trong thời gian dài hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Một ví dụ có thể kể đến là tỏi đen sẽ không tốt cho những người đang dùng thuốc chống đông máu hay đang phải điều trị HIV/AIDS.

Tỏi đen vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng cũng khó tránh khỏi những tác dụng phụ không mong muốn. Nhìn chung, tác hại của tỏi đen gây ra không quá nghiêm trọng và có thể kiểm soát được. Với những ai đang gặp các vấn đề kể trên cần lưu ý khi sử dụng tỏi đen để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Xem thêm:

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm