Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp những cách trị bỏng bô xe máy hiệu quả nhanh, không để lại sẹo

Ngày 27/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng bô xe máy là tình trạng rất dễ xảy ra do xe máy hiện đang là phương tiện di chuyển phổ biến. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương mà chúng ta có cách trị bỏng bô xe máy phù hợp. Nếu nhẹ, bạn có thể xử lý tại nhà nhưng nếu bị chấn thương nặng phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Bỏng bô, bỏng nhiệt có thể thay đổi cấu trúc và rối loạn chức năng vùng tổn thương, gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Sơ cứu bỏng bô, bỏng nhiệt kịp thời có thể giảm tối đa nguy cơ biến chứng do bỏng gây ra. Đừng bỏ qua cách trị bỏng bô xe máy sau để áp dụng khi chẳng may gặp phải tình huống này nhé!

Cách nhận biết để điều trị bỏng bô xe máy

Rất nhiều người đi xe máy thường xuyên nhưng không biết rằng bộ giảm thanh của xe máy (bô xe) khi xe chạy có thể đạt tới 500 độ C. Chính vì thế, dù có cẩn thận đến mấy nếu chỉ một chút sơ sẩy là bạn có thể ngay lập tức bị bỏng cháy da, nhiều trường hợp bỏng bô xe còn gây ra một vết thương rất sâu, hầu hết sẽ để lại sẹo trên da.

Tổng hợp những cách trị bỏng bô xe máy hiệu quả nhanh, không để lại sẹo 1 Bỏng bô xe máy là tình trạng rất dễ xảy ra.

Để tránh tình trạng nhiễm trùng vết thương, để lại sẹo đòi hỏi bạn phải nắm rõ cách chăm sóc người bị bỏng, sơ cứu và thực hiện đúng cách khi bị bỏng bô, bỏng nhiệt. Đầu tiên, bạn cần xác định phân độ bỏng của vết thương là độ một, độ hai hay độ ba bằng việc đánh giá mức độ tổn thương do chấn thương gây ra - hay cụ thể hơn là lớp da bị bỏng. Nghĩa là, nếu thấy có càng nhiều lớp da bị tổn thương thì mức độ bỏng càng nghiêm trọng.

Bỏng độ 1

Ở mức độ bỏng này, bạn chỉ tổn thương khu trú trên lớp da đầu tiên (tương tự như bạn bị bỏng nắng thông thường). Các triệu chứng phổ biến sẽ là vùng da bị ảnh hưởng tấy đỏ, sưng và đau nhẹ. Bạn chỉ cần từ 2 - 3 ngày là có thể phục hồi lại tình trạng da ban đầu. 

Bỏng độ 2

Với vết bỏng độ 2 thì cả lớp da thứ nhất và thứ hai đều bị tổn thương. Triệu chứng của bỏng độ 2 là tương tự độ 1 nhưng bạn sẽ cảm giác đau dữ dội hơn, nhiều trường hợp sẽ xuất hiện nổi mụn nước. Mức độ bỏng này bạn phải cần đến ba tuần mới có thể phục hồi.

Bỏng độ 3

Đây là loại bỏng nguy hiểm nhất, cũng như gây tổn thương tất cả các lớp, từ da đến cơ/xương. Thường là do một người tiếp xúc trực tiếp với vật nóng, ngọn lửa và bỏng nước sẽ gây ra những vết bỏng này.

Các triệu chứng phổ biến của bỏng độ 3 bao gồm: 

  • Da cháy đen hay chuyển sang trắng hoặc vàng;
  • Sưng nhiều;
  • Da sần sùi và không đau (do tổn thương cả mô lẫn các đầu dây thần kinh).

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết bỏng mà quá trình hồi phục sau bỏng độ 3 có thể kéo dài từ vài tuần, thậm chí vài năm.

Cách trị bỏng bô xe máy không để lại sẹo đối với bỏng độ 1 và 2

Khi bị bỏng độ 1 và bỏng độ 2, cách trị bỏng bô xe máy sẽ giống nhau là sơ cứu cơ bản theo quy trình thích hợp:

Bỏng độ 1 và bỏng độ 2 mức độ nhẹ

  • Rửa vùng da bị ảnh hưởng bằng nước mát, tránh dùng nước lạnh bởi nước lạnh/nước đá sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột, gây tổn thương thêm cho vùng bị ảnh hưởng. 
  • Ngâm vùng da bị bỏng bô trong nước mát, thời gian từ 10 - 15 phút.
  • Dùng miếng gạc vô trùng/băng quấn che khu vực này lại để tránh tác động từ bên ngoài vào vết bỏng, đồng thời giúp giảm đau. Lưu ý xử lý miếng băng sao cho vừa khít với khu vực này. 
  • Không quấn băng quá chặt để tránh gây tổn thương thêm cho da.

Tổng hợp những cách trị bỏng bô xe máy hiệu quả nhanh, không để lại sẹo 2 Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương mà chúng ta có cách trị bỏng bô phù hợp.

Bỏng độ 2 mức độ nghiêm trọng

Trường hợp vùng da bỏng độ 2 có xuất hiện các vết phồng rộp và bao phủ một vùng đáng kể trên da, bệnh nhân cần phải điều trị thêm ngoài sơ cứu cơ bản mới tránh nguy cơ để lại sẹo về sau.

Việc sơ cứu cơ bản cũng thực hiện theo các bước nêu trên. Tuy nhiên, khi có mụn nước, bệnh nhân càng phải chú ý việc quấn băng/gạc, đảm bảo miếng gạc lỏng lẻo hơn một chút để không làm mụn nước vỡ ra. Mụn nước nếu bị vỡ sẽ dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng, khiến bệnh nhân càng đau hơn và càng dễ để lại sẹo.

Trường hợp bỏng độ 2 ở mức độ nghiêm trọng có mụn nước và bị loét ra thì bệnh nhân phải xử trí như bỏng độ 3.

Cách trị bỏng bô xe máy không để lại sẹo khi bỏng độ 3

Bỏng độ 3 là bạn đã bị tổn thương khá nặng, do đó tốt nhất là tìm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

  • Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không được cởi bỏ quần áo, phụ kiện, vật liệu ra khỏi khu vực bị bỏng để tránh gây tổn hại thêm cho vết thương.
  • Không dùng nước mát/nước lạnh để rửa vết bỏng để tránh gây hạ thân nhiệt/sốc.
  • Chỉ dùng băng sạch, mát và ẩm để băng vùng da bị ảnh hưởng. Tuyệt đối không được đè lên băng mà chỉ để chúng phủ nhẹ trên bề mặt vết thương.
  • Nếu không thể nhận được hỗ trợ y tế trong 24 giờ hoặc lâu hơn, hãy băng lại vùng bị bỏng bằng băng sạch, mát và ẩm cách ngày. Lưu ý cần làm ẩm băng cũ trước khi mở ra để không làm tổn hại thêm trên vết thương.

Những điều cần lưu ý trong cách trị bỏng bô xe máy không để lại sẹo

Việc nắm kỹ kiến thức về cách trị bỏng bô xe máy là rất quan trọng. Ngoài các bước sơ cứu như đã đề cập bên trên, bệnh nhân cần chủ động phòng tránh các nguy cơ để lại sẹo sau đây:

  • Trước khi tháo băng cũ để thay băng mới cần phải làm ẩm ướt băng quấn cũ;
  • Tránh tạo áp lực lên vùng da bị bỏng bô. Chỉ nên che nhẹ vùng da bỏng bằng băng không dính vô trùng và cố định lại bằng dụng cụ gài băng/kim kẹp bên ngoài. 
  • Dùng kem trị sẹo bỏng bô bôi lên vết bỏng sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo sản phẩm kem đặc trị bỏng Panto Cream Nano Silver - Zinc... Nhờ chứa thành phần Pro Vitamin B5, Zinc Oxide Nano, dầu hạnh nhân, vaseline,... nên kem trị bỏng Panto Cream Nano Silver - ZinC được đánh giá là giải pháp hữu hiệu đặc trị các vết bỏng. Kem vừa mang lại tác dụng bảo vệ da, giúp ngăn ngừa tổn thương da vừa có khả năng làm mát da, dịu da, giảm và ngăn ngừa các tác nhân gây viêm nhiễm da khi bị tổn thương, duy trì độ ẩm và làm giảm nứt nẻ rạn da.

Tổng hợp những cách trị bỏng bô xe máy hiệu quả nhanh, không để lại sẹo 4 Panto Cream Nano Silver - ZinC là giải pháp hữu hiệu đặc trị các vết bỏng.

  • Tránh làm vỡ vết phồng rộp để không gây nhiễm trùng cho vết thương.
  • Không thoa nước đá cũng như thuốc mỡ vì chúng đều có thể gây nhiễm trùng cho vùng da bị tổn thương.
  • Trường hợp vết bỏng gây đau nhức, bạn có thể uống thuốc giảm đau để hỗ trợ như acetaminophen hoặc ibuprofen. Tốt nhất nên uống thuốc giảm đau ngay khi bị thương, có thể kèm theo thuốc chống dị ứng để làm giảm ngứa da, tránh vô tình gây xây xát thêm lên vết bỏng.
  • Chú ý quan sát thời gian phục hồi của vết thương, nếu thấy chậm lành hay có dấu hiệu bất thường thì nhiều khả năng vết thương đã bị nhiễm trùng. Dấu hiệu để nhận biết là sưng và đau nhiều hơn, có thể gây sốt. Khi vết thương bị nhiễm trùng, khả năng cao sẽ để lại sẹo xấu về sau.
  • Bệnh nhân cần sớm đến cơ sở y tế khi vùng da bị bỏng trở nên phồng rộp với đường kính lớn hơn 5cm, vết thương có chảy dịch, mủ hoặc khi thấy vùng đỏ lan ra ngoài vùng bị bỏng hoặc tổn thương mô lan rộng.

Áp dụng cách trị bỏng bô xe máy ngay khi vừa xảy ra tai nạn sẽ giúp quá trình hồi phục, lành da nhanh hơn và hạn chế tối đa tình trạng để lại sẹo thâm, sẹo đỏ. Trong trường hợp bỏng bô xe máy bị phồng rộp nặng, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để hỗ trợ điều trị tốt nhất. Liên hệ nhà thuốc Long Châu để được hỗ trợ tư vấn online nhanh chóng.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm