Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Yến mạch có tác dụng gì? Bạn đã biết hết chưa?

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ

Yến mạch là món ăn sáng tiện lợi được nhiều gia đình lựa chọn. Đây là món dễ dàng chế biến, mùi vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Vậy yến mạch có tác dụng gì, bạn đã biết rõ chưa?

Yến mạch được biết đến là thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon, tiện lợi và dễ dàng chế biến nên được nhiều gia đình lựa chọn để làm món ăn sáng. Sử dụng yến mạch trong bữa ăn sáng vừa không mất nhiều thời gian, đảm bảo dinh dưỡng mà còn phù hợp với gia đình nào có thời gian eo hẹp. Dưới đây là các tác dụng mà yến mạch mang lại đối với sức khỏe.

Ăn yến mạch nhanh no và hỗ trợ giảm cân

Có thể bạn chưa biết: Các tác dụng tuyệt vời mà yến mạch mang lại 1 Ăn yến mạch giú bạn no lâu và kiềm chế cảm giác thèm ăn

Tác dụng đầu tiên mà yến mạch mang lại là giúp chúng ta nhanh no, hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt cho các chị em muốn giữ gìn vóc dáng. Hạt Oat có trong yến mạch giàu chất xơ hòa tan, tốt cho quá trình trao đổi chất, ít calo nên giúp bạn no lâu, kiềm chế cảm giác thèm ăn, đốt cháy chất béo nhanh chóng. Ngoài ra, chất beta - glucan có trong yến mạch cũng giúp thúc đẩy giải phóng peptide - một loại hormone sản sinh ra khi cơ thể đói. Hormone này sinh ra sẽ làm giảm đi lượng calo tiêu thụ giúp giảm bệnh béo phì ở nữ giới. Chị em có thể ăn yến mạch kết hợp cùng sữa tươi, sữa chua, trái cây trong chế độ ăn giảm cân của mình.

Ăn yến mạch làm giảm lượng cholesterol tốt cho tim mạch

Đây là thực phẩm rất giàu chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu cholesterol vào máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất xơ có trong yến mạch làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu và không làm ảnh hưởng đến lượng cholesterol khác. Ngoài ra, chất xơ này còn tăng cường lưu thông máu để bảo vệ tim, giúp ngăn ngừa, đồng thời phòng tránh được một số bệnh về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, …Chất beta glucan trong yến mạch sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất béo và quá trình hấp thu lượng cholesterol trong cơ thể con người.

Kiểm soát đường huyết, điều trị đái tháo đường khi ăn yến mạch

Có thể bạn chưa biết: Các tác dụng tuyệt vời mà yến mạch mang lại 2 Yến mạch giúp ổn định đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường

Với những ai đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thì lượng đường huyết thường không ổn định. Nguyên nhân bởi độ nhạy cảm của hormone insulin suy giảm. Theo nghiên cứu, chất beta glucan trong yến mạch có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể con người. Chưa hết, chất beta glucan còn điều chỉnh được lượng insulin và lượng glucose sau các bữa ăn giàu chất carbohydrate. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể thực hiện chế độ ăn kiêng trong 4 tuần với bột yên mạch để giúp ổn định đường huyết trong cơ thể.

Yến mạch có tác dụng gì? Làm đẹp da

Bột yên mạch chứa thành phần Avenantharamide có tác dụng kháng viêm, làm lành vết thương nên hỗ trợ tình trạng khô da, dị ứng, mẩn đỏ, mụn trứng cá, … Bổ sung yến mạch vào thực đơn sẽ giúp da bạn được cung cấp đủ độ ẩm, da trở nên trắng mịn hơn.

Bảo vệ tim, phòng chống ung thư khi ăn yến mạch

Ngoài tác dụng làm đẹp, tốt cho tim mạch thì yến mạch còn hiệu quả trong việc phòng chống ung thư. Theo một nghiên cứu, trong yến mạch có chứa lignan có tác dụng ngăn ngừa, giảm thiểu các bệnh ung thư liên quan như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, ruột kết, tiền liệt tuyến, đặc biệt là rất tốt cho các chị em đang ở độ tuổi tiền mãn kinh.

Ăn yến mạch giúp nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón

Ai đang bị táo bón, khó đi ngoài thì đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé. Trong yến mạch chứa các sợi hòa tan và không hòa tan. Những sợi hòa tan tiêu thụ vào cơ thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, phân mềm hơn nên đi đại tiện dễ dàng hơn. Với những ai hay bị táo bón, nhất là phụ nữ đang mang thai thì ăn yến mạch giúp đi đại tiện thuận lợi hơn, cảm giác dễ chịu hơn.

Yến mạch làm giảm suy nhược thần kinh

Các thành phần chứa trong yến mạch như: kẽm, sắt, canxi, vitamin B, acid folic có khả năng tăng cường trí nhớ, tốt cho hệ thần kinh. Do đó, ăn yến mạch cực tốt cho những người thường xuyên bị căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, stress,… trong công việc và cuộc sống.

Giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em

Trẻ em là đối tượng thường xuyên mắc bệnh hen suyễn - một chứng bệnh liên quan đến phổi. Bệnh này có biểu hiện là: Khó thở, thở khò khè, tức ngực, khó khăn khi thở, ho nhiều vào sáng sớm hoặc ban đêm. Để phòng tránh bệnh hen suyễn ở trẻ em, hãy cho một lượng yến mạch vào thực đơn hàng ngày của trẻ.

Tăng khả năng vận động cơ bắp khi ăn yến mạch

Có thể bạn chưa biết: Các tác dụng tuyệt vời mà yến mạch mang lại 3 Ăn yến mạch giúp cung cấp năng lượng và tăng khả năng vận động cơ bắp

Những người thường xuyên vận động, tập luyện thì khi ăn bột yến mạch đều đặn còn giúp mỡ thừa được loại bỏ nhanh chóng. Do đó, bột yến mạch cung cấp năng lượng và tăng khả năng vận động của cơ bắp. Ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ yến mạch khoảng 3 tiếng trước khi tập luyện, vận động sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa nhanh chóng, từ đó khả năng giảm cân cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ăn yến mạch giúp tăng cường sức đề kháng

Thành phần beta glucan trong yến mạch cực kỳ tốt cho sức khỏe con người. Chất này làm giảm nhanh chóng các khu vực tổn thương và phục hồi nhanh, tăng sức đề kháng nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm để bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi "Yến mạch có tác dụng gì?", như bạn đã thấy, yến mạch là một loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Hãy bổ sung thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình bạn nhé!

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe