Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 vai trò của cholesterol trong cơ thể không phải ai cũng biết

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù cholesterol thường được cho là "kẻ xấu", nhưng nó là một chất thiết yếu trong cơ thể. Không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của cholesterol đối với cơ thể. Cùng tìm hiểu về vai trò của cholesterol trong cơ thể qua bài viết sau đây.

Cholesterol vốn không xấu. Vai trò của cholesterol trong máu, cùng với sự cân bằng của các thành phần, là giúp cơ thể duy trì các chức năng quan trọng và  sức khỏe tốt. Nhưng trong một số trường hợp, cholesterol  cao có thể gây ra mảng bám tích tụ trong răng, làm tắc nghẽn động mạch và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

 Vậy chính xác thì vai trò của cholesterol trong cơ thể là gì và làm thế nào chúng ta có thể duy trì mức cholesterol ổn định? Mời các bạn cùng  tìm hiểu với Nhà thuốc Long Châu trong bài viết  sau đây!

Cholesterol giúp cơ thể duy trì các chức năng quan trọng và  sức khỏe tốt Cholesterol giúp cơ thể duy trì các chức năng quan trọng và sức khỏe tốt

3 vai trò của cholesterol trong cơ thể

Vai trò đối với cấu trúc màng tế bào

Cholesterol là một phần không thể thiếu của lớp ngoại bào (màng tế bào, màng sinh chất). Do cấu tạo đặc biệt, màng tế bào kiểm soát chặt chẽ sự ra vào của các chất và tín hiệu thần kinh.

Một ví dụ thực tế về vai trò của cholesterol trong màng tế bào là nếu không có nó, tế bào T (một loại tế bào bạch cầu) sẽ không thể duy trì màng tế bào của nó và sẽ bị phá vỡ.

Tổng hợp vitamin và nội tiết tố cần thiết cho cơ thể

Một vai trò khác của cholesterol cũng rất quan trọng, đó là. Nó tham gia vào quá trình hình thành vitamin D và các hormone steroid.

Cholesterol là một thành phần quan trọng của các tuyến hormone tổng hợp các hormone steroid, đặc biệt là các hormone sinh dục như testosterone và progesterone, aldosterone (một loại hormone giúp thận giữ nước) và cortisol (một loại hormone ngăn chặn hệ thống miễn dịch và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể) .

Cholesterol cũng là thành phần được tổng hợp ở da dưới tác động của ánh nắng mặt trời thành vitamin D. Vitamin D là cầu nối giúp xương hấp thụ canxi, giúp duy trì mật độ xương, thúc đẩy cấu trúc cơ khớp và giúp duy trì mật độ xương, răng luôn chắc khỏe.

Cholesterol là thành phần được tổng hợp ở da dưới tác động của ánh nắng mặt trời thành vitamin D Cholestero  được tổng hợp dưới tác động của ánh nắng mặt trời thành vitamin D

Giúp hệ tiêu hóa phân hủy chất béo

HDL cholesterol cũng được sử dụng trong gan để sản xuất axit mật. Axit mật được giải phóng vào ruột để phân hủy chất béo trong đường tiêu hóa, từ đó ruột non có thể được hấp thụ vào máu. Ngoài ra, chất béo trung tính là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là khi thiếu glucose.

Hàm lượng của cholesterol trong máu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay đổi lượng cholesterol trong máu có thể làm tăng nguy cơ sức khỏe của bạn. Nếu bạn có quá nhiều LDL cholesterol hoặc quá ít HDL cholesterol, LDL cholesterol có thể kết hợp với các chất khác trong máu để tạo thành các mảng trong thành động mạch (xơ vữa động mạch). Mảng bám gây ra dày và cứng thành động mạch, thu hẹp lòng mạch và tính không linh hoạt của động mạch. Do đó, lượng máu đi nuôi cơ thể cũng bị tắc nghẽn.

Mặt khác, khi mảng bám bị vỡ, nó sẽ kích hoạt hệ thống đông máu và kéo theo nhiều chất khác hình thành cục máu đông. Một cục máu đông lớn làm tắc nghẽn mạch máu và chặn hoàn toàn dòng chảy của máu. Nếu vị trí tắc nghẽn nằm trong các mạch máu quan trọng, hậu quả rất khó lường, tức là tắc nghẽn động mạch vành gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ động mạch cảnh, đột quỵ do thiếu máu cục bộ để lại di chứng suốt đời.

Đó là lý do tại sao vai trò của cholesterol trong cơ thể và nồng độ của nó trong máu rất quan trọng đối với cơ thể con người.

Cách kiểm soát để phát huy vai trò của cholesterol trong cơ thể

Điều quan trọng là chúng ta phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe và đo lượng cholesterol để lượng cholesterol trong máu luôn được kiểm soát tích cực.

Đối với những người bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch máu hoặc các yếu tố nguy cơ tim mạch, các bác sĩ khuyến nghị mức LDL lý tưởng là dưới 70 mg/dl và con số đó đối với những người khỏe mạnh. Bình thường là dưới 100 mg/dl. Đặc biệt, nhóm người từ 40 đến 75 tuổi bị tiểu đường và có mức LDL trên 70 mg/dl nên cân nhắc dùng thuốc để kiểm soát.

Bạn có thể giảm cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch Giảm cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt

Bạn có thể giảm cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch. Chúng có thể bao gồm:

  • Tránh thực phẩm có chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như mỡ động vật, nội tạng, da; chiên trong dầu nhiều lần; thức ăn làm sẵn; bánh quy; sữa đầy đủ chất béo. Thay vào đó, hãy chọn chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, ít nhất 3 khẩu phần cá, rau và sữa không tiệt trùng mỗi tuần.
  • Ngừng hút thuốc vì hút thuốc làm giảm HDL cholesterol và tăng LDL cholesterol.
  • Tập thể dục thường xuyên với các bài tập thể dục vừa phải, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu có thể, hãy tăng cường độ dần dần.
  • Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý. Điều này có thể được thực hiện thông qua tập thể dục và ăn kiêng.
  • Ngoài ra, nếu chỉ thay đổi lối sống không đủ để giảm cholesterol, bạn có thể cần kết hợp các loại thuốc do bác sĩ kê đơn. Statin là nhóm thuốc được kê đơn phổ biến nhất. Hai loại hiệu quả nhất trong số này là atorvastatin và rosuvastatin. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc khác, chẳng hạn như ezetimibe và chất ức chế PCSK9.
  • Một số người bị tăng cholesterol máu di truyền có nguy cơ bị biến chứng do viêm tụy cấp có thể cần điều trị bằng cái gọi là thẩm tách máu chọn lọc lipoprotein. Phương pháp điều trị này sử dụng máy lọc máu để loại bỏ LDL khỏi máu. Sau đó máy sẽ trả lại lượng máu còn lại cho bệnh nhân.

Hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của cholesterol đối với cơ thể và cách quản lý hàm lượng cholesterol để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm