Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Áp xe răng: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong chăm sóc sức khỏe răng miệng, áp xe răng là một bệnh lý phổ biến. Nếu bạn gặp vấn đề về áp xe răng, hãy cố gắng tìm kiếm phương pháp điều trị kịp thời để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng đến các vùng khác trong miệng.

Nếu được chăm sóc đúng cách, áp xe có thể được phục hồi dễ dàng và không gây ra hậu quả kéo dài. Bài viết sau đây sẽ giải thích khái niệm áp xe răng, nguyên nhân gây ra bệnh, các biến chứng, cách điều trị và cách phòng ngừa áp xe răng. 

Răng bị áp xe là như thế nào?

Áp xe răng là một túi mủ do nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Áp xe có thể xảy ra ở các khu vực khác nhau gần răng vì những lý do khác nhau. Áp xe quanh chóp xảy ra ở đầu chân răng. Áp xe nha chu xảy ra ở nướu ở cạnh chân răng. Thông tin ở đây là về áp xe quanh chóp.

Áp xe răng quanh chóp thường xảy ra do khoang răng không được điều trị, chấn thương hoặc công việc nha khoa trước đó. Nhiễm trùng dẫn đến kích ứng và sưng tấy (viêm) có thể gây ra áp xe ở đầu chân răng.

Các bác sĩ nha khoa sẽ điều trị áp xe răng bằng cách dẫn lưu mủ và loại bỏ nhiễm trùng. Họ có thể cứu răng của bạn bằng cách điều trị tủy. Nhưng trong một số trường hợp có thể phải nhổ răng. Áp xe răng không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Áp xe răng - Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả 1

Hình ảnh áp xe răng

Yếu tố nguy cơ dẫn đến áp xe răng

Có rất nhiều yếu tố có thể gây áp xe răng, trong đó bao gồm:

  • Hút thuốc: Những người hút thuốc thường có nguy cơ bị nhiễm trùng răng cao hơn gấp đôi so với những người không hút thuốc.
  • Khô miệng: Khi miệng không có đủ nước bọt để giữ ẩm, vi khuẩn có thể phát triển mạnh hơn.
  • Thiếu vệ sinh răng miệng: Đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa và làm sạch răng thường xuyên sẽ giảm thiểu vi khuẩn trong miệng.
  • Miễn dịch suy yếu: Bệnh hoặc thuốc có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm cho việc chống lại vi khuẩn trở nên khó khăn hơn. 

Điều gì gây ra áp xe răng?

Bất cứ thứ gì tạo ra lỗ hổng cho vi khuẩn xâm nhập vào răng hoặc các mô xung quanh đều có thể dẫn đến nhiễm trùng răng. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến áp xe răng.

Sâu răng

Sâu răng là quá trình phá huỷ bề mặt cứng của răng. Điều này xảy ra khi vi khuẩn phân hủy đường trong thức ăn và đồ uống, tạo ra axit tấn công men răng. Ngoài ra, răng còn có thể bị vỡ, sứt mẻ hoặc nứt, và vi khuẩn có thể xâm nhập vào bất kỳ kẽ hở nào trên răng và lan sang tủy răng. 

Áp xe răng - Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả 2

Sâu răng gây áp xe răng

Bệnh nướu răng (viêm nha chu)

Bệnh nướu răng là tình trạng nhiễm trùng và viêm các mô xung quanh răng. Khi bệnh nướu răng tiến triển, vi khuẩn xâm nhập vào các mô sâu hơn.

Chấn thương răng

Chấn thương răng có thể làm tổn thương tủy bên trong ngay cả khi không nhìn thấy vết nứt. Các vết thương làm cho nó dễ bị nhiễm trùng.

Khi nào đi khám bác sĩ nếu bị áp xe răng?

Gặp nha sĩ ngay nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của áp xe răng. Vậy các triệu chứng của áp xe răng là gì?

Nếu bị áp xe răng, bạn có thể cảm thấy đau khi:

  • Nhai hoặc gặm nhấm thức ăn;
  • Đau toàn bộ hoặc chỉ trong thời gian nhai;
  • Tỏa đến xương hàm, cổ hoặc tai.

Các triệu chứng khác của nhiễm trùng răng bao gồm:

  • Răng nhạy cảm với nhiệt độ nóng hoặc lạnh;
  • Cảm giác vị đắng trong miệng;
  • Hơi thở có mùi hôi;
  • Nướu đỏ và sưng tấy;
  • Vùng sưng xuất hiện ở hàm trên hoặc hàm dưới;
  • Vết loét hở, chảy dịch ở bên nướu;

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng tổng quát như:

  • Sốt;
  • Sưng hạch cổ;
  • Khó chịu chung, khó chịu hoặc cảm giác bị bệnh.

Một số thói quen sinh hoạt dẫn đến áp xe răng thường gặp

Những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ bị áp xe răng:

Thói quen và chăm sóc răng miệng kém

Không chăm sóc răng và nướu đúng cách - chẳng hạn như không đánh răng hai lần một ngày và không dùng chỉ nha khoa - có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng. Các vấn đề có thể bao gồm sâu răng, bệnh nướu răng, áp xe răng và các biến chứng răng miệng khác.

Chế độ ăn nhiều đường

Thường xuyên ăn và uống thực phẩm giàu đường, chẳng hạn như đồ ngọt và nước ngọt có ga, có thể góp phần gây sâu răng và biến thành áp xe răng, phổ biến nhất là áp xe răng ở trẻ em

Áp xe răng - Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả 3Chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến sâu răng

Khô miệng

Khô miệng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Khô miệng thường là do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc các vấn đề liên quan đến lão hóa.

Các biến chứng của áp xe răng là gì?

Nếu không được điều trị, áp xe răng có thể lan rộng đến xương hàm, các mô mềm trong khuôn mặt và cổ, và có thể lan tới những vùng xa hơn. Thậm chí, trong các trường hợp cực kỳ hiếm, nhiễm trùng có thể lan sang tim và gây ra viêm nội tâm mạc hoặc lan sang não và gây ra viêm màng não do vi khuẩn

Áp xe răng sẽ không biến mất nếu không điều trị. Nếu áp xe bị vỡ, cơn đau có thể thuyên giảm nhiều, khiến bạn nghĩ rằng vấn đề đã biến mất nhưng bạn vẫn cần được điều trị nha khoa.

Nếu áp xe không chảy ra, nhiễm trùng có thể lan đến hàm và các vùng khác trên đầu và cổ của bạn. Nếu răng nằm gần xoang hàm trên, hai khoảng trống lớn dưới mắt và sau má bạn cũng có thể hình thành lỗ hở giữa áp xe răng và xoang. Điều này có thể gây nhiễm trùng trong khoang xoang. Bạn thậm chí có thể bị nhiễm trùng huyết - một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng lây lan khắp cơ thể.

Nếu bạn có hệ thống miễn dịch suy yếu và bạn không điều trị áp xe răng, nguy cơ nhiễm trùng lan rộng của bạn thậm chí còn tăng cao hơn.

Một số cách phòng ngừa áp xe răng

Để ngăn ngừa áp xe răng, việc tránh sâu răng là rất quan trọng. Bạn có thể chăm sóc răng miệng tốt bằng các cách sau:

  • Uống nước có chứa florua.
  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày trong hai phút, sử dụng kem đánh răng có chất fluoride.
  • Làm sạch kẽ răng hàng ngày bằng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước.
  • Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn sau mỗi 3 đến 4 tháng hoặc khi lông bàn chải bị sờn.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh, hạn chế đồ ngọt và đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn.
  • Thường xuyên ghé thăm nha sĩ để kiểm tra và làm sạch răng, mảng bám và vôi răng.
  • Sử dụng chất khử trùng hoặc nước súc miệng có chứa florua để tăng cường bảo vệ chống lại sâu răng.

Các thông tin cụ thể về bệnh áp xe răng trên đây đã giúp bạn bổ sung thêm kiến thức, nắm được các nguyên nhân cũng như biểu hiện nếu bị áp xe răng. Đây là bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, nên bạn cần thăm khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường, đừng chủ quan sẽ gây khó khăn hơn trong quá trình điều trị nhé.

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm