Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách giảm đau sau zona thần kinh hiệu quả

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết các triệu chứng của zona thần kinh sẽ khỏi sau khoảng 4 tuần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy đau ở vùng da bị zona sau khi đã khỏi bệnh. Vậy có cách giảm đau sau zona thần kinh nào hiệu quả hay không?

Tình trạng bị đau sau zona thần kinh thường kéo dài dai dẳng, có thể tới hơn 3 tháng. Tuy không đe dọa trực tiếp tới tính mạng nhưng những cơn đau lại gây khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu các cách giảm đau sau zona thần kinh trong bài viết dưới đây nhé!

Zona thần kinh là bệnh gì?

Bệnh zona thần kinh là một loại bệnh da liễu do virus Herpes gây nên. Trước khi bệnh phát ra ngoài khoảng 2 - 3 tuần, người bệnh sẽ cảm thấy đau dây thần kinh, nhạy cảm, đau nhức, nóng rát, khó chịu ở vùng da bị zona. Biểu hiện của zona thần kinh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác. 

Biểu hiện đầu tiên của bệnh lý zona thần kinh mà chúng ta dễ thấy nhất chính là vùng da bị ửng đỏ và xuất hiện các mụn nước. Mụn nước tồn tại trên da khoảng 3 - 5 ngày, sau đó khô lại, đóng vảy và bong ra. Các mụn nước này thường mọc thành chùm, liên tiếp nhau làm cho người bệnh rất ngứa và khó chịu, kèm theo đó là các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, nhức đầu.

Zona thần kinh là một loại bệnh da liễuZona thần kinh là một loại bệnh da liễu

Nguyên nhân, triệu chứng đau sau zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh lành tính, thường khỏi sau khoảng 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, sau khi khỏi thì người bệnh lại có thể phải đối mặt với các cơn đau sau zona thần kinh. 

Nguyên nhân

Virus Herpes gây zona thần kinh có cấu tạo rất đặc biệt giúp nó có khả năng gắn vào đầu dây thần kinh cảm giác dưới da, từ đó xâm nhập và di chuyển dọc theo hệ thần kinh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, giới y học vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh lý zona thần kinh dứt điểm, virus gây bệnh không bị tiêu diệt hoàn toàn. Khi người mệt mỏi, hệ miễn dịch suy yếu,... virus ẩn sẵn trong dây thần kinh có thể tái hoạt động, gây nên các tổn thương dưới da và dây thần kinh ở vị trí tương ứng. 

Nguyên nhân gây ra bệnh lý zona thần kinh là do Virus HerpesNguyên nhân gây ra bệnh lý zona thần kinh là do Virus Herpes

Triệu chứng

Thông thường, triệu chứng đau sau zona thần kinh có thể kéo dài trung bình khoảng 2 tháng đến 6 tháng hoặc có thể cả năm đối với một số ít trường hợp. Các triệu chứng đau zona thần kinh có thể là:

  • Đau tại vùng da bị nổi mụn nước trước đó.
  • Đau một bên của cơ thể.
  • Đau nhức và khó chịu khi sờ, chạm hoặc khi gió thổi vào vùng da bị tổn thương.
  • Các cơn đau tăng dần mức độ, có khi đau như kiến đốt, đau như cứa dao.
  • Cơn đau nhiều hơn về đêm khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc, tỉnh dậy giữa chừng.

Đau sau zona thần kinh khá dai dẳng, thậm chí có thể trở thành các cơn đau mãn tính, khiến người bệnh bị suy nhược toàn thân, trầm cảm,...

Cách giảm đau sau zona thần kinh hiệu quả

Cách giảm đau sau zona thần kinh đó là sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định để rút ngắn thời gian khỏi bệnh cũng như tăng cường sức khỏe chống lại virus. Dưới đây là một số loại thuốc có thể được bác sĩ kê đơn.

Thuốc kháng virus

Loại thuốc này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, với bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch sẽ được dùng thuốc qua đường truyền tĩnh mạch. Thuốc có hiệu quả làm giảm bệnh, giảm đau sau zona, kiềm chế virus gây biến chứng nặng.

Cách giảm đau sau zona thần kinh là sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩCách giảm đau sau zona thần kinh là sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Thuốc giảm đau

Trẻ nhỏ bị mắc phải bệnh lý zona thần kinh không gặp phải triệu chứng đau nặng như cơ thể người lớn. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi thì cực kỳ nguy hiểm bởi càng lớn tuổi dây thần kinh càng dễ bị virus tấn công gây viêm khiến cơn đau kéo dài hơn. Vì thế, thuốc giảm đau sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào mức độ của bệnh, thường dùng là Naproxen, Ibuprofen hoặc Acetaminophen.

Thuốc bôi Capsaicin

Loại thuốc này dùng bôi trực tiếp lên vùng da bị zona giúp giảm đau, nhanh lành vết thương. Khi sử dụng thuốc bôi ở gần mắt cần cẩn thận hơn bởi nếu thuốc dính vào mắt có thể gây nguy hiểm cho mắt.

Thuốc gây tê

Thuốc gây tê giúp giảm đau tại chỗ nhanh chóng, tuy nhiên cần xin ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Thuốc gây tê có nhiều dạng như dạng bột, dung dịch, miếng dán,...

Làm gì để phòng ngừa biến chứng zona thần kinh?

Bệnh zona thần kinh gây nên nhiều đau đớn, khó chịu kể từ khi khởi phát cho đến khi khỏi bệnh. Vì thế, cần phải có các biện pháp phòng ngừa, điều trị sớm và tích cực ngay khi phát hiện bệnh để không gặp phải các biến chứng về sau như:

  • Vệ sinh vùng da bị zona sạch sẽ: Vùng da bị zona rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh sạch sẽ, dính nước bẩn hoặc bị cọ xát vào quần áo. Do vậy, cần giữ vùng da zona sạch sẽ, thoáng mát, thường xuyên vệ sinh sát khuẩn bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng.
  • Ăn uống khoa học: Cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nhất là các vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể khỏe mạnh, đồng thời áp dụng các cách tăng cường hệ miễn dịch chống lại virus.
  • Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục, thể thao giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa biến chứng zona thần kinh và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, cần lựa chọn bài tập phù hợp và tránh va chạm đến vùng da bị tổn thương.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ: Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng cá nhân, môi trường sống cũng là cách phòng ngừa dịch bệnh nói chung và biến chứng zona thần kinh nói riêng.

Trên đây là một số cách giảm đau sau zona thần kinh và cách phòng tránh biến chứng zona. Dù đây là căn bệnh lành tính nhưng bạn cần phải điều trị kịp thời, nghiêm túc để tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe có thể xảy ra.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm