Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn quấn băng cổ chân đúng cách khi bị lật cổ chân

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách quấn băng khi bị lật cổ chân chắc hẳn là một điều khiến chúng ta quan tâm, đặc biệt là những người hay vận động hoặc hay luyện tập thể dục thể thao. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chấn thương lật sơ mi cổ chân cùng với cách băng bó hiệu quả nhất nhé.

Lật cổ chân hay còn gọi là lật sơ mi cổ chân là tình trạng các dây chằng quanh khớp cổ chân bị kéo căng quá mức (do sinh hoạt không kiểm soát được). Chấn thương này thường được các bác sĩ gọi là bong gân cổ chân sau khi thăm khám. Có nhiều mức độ lật cổ chân, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của dây chằng.

Dấu hiệu nhận biết khi bị lật cổ chân

Nhận biết chấn thương lật cổ chân sẽ giúp bạn tìm được cách điều trị thích hợp nhằm ngăn ngừa chấn thương thêm. Khi cổ chân bị lật, khớp cổ chân của bạn sẽ bị đau, sưng tấy, bầm tím, giảm vận động hoặc mất đi khả năng vận động.

Nếu tình trạng lật cổ chân nghiêm trọng, bạn có thể nghe thấy tiếng răng rắc khi tự làm mình bị thương. Sau đó, cổ chân của bạn sẽ mất khả năng hoạt động hoặc trở nên kém linh hoạt. Cũng có trường hợp không sưng nhưng lại rất nhức và đau nên bạn cũng cần hết sức lưu ý.

Hướng dẫn cách quấn băng đúng cách khi bị lật cổ chân 1

Nhận biết chấn thương lật cổ chân sẽ giúp bạn điều trị thích hợp và kịp thời

Cách quấn băng khi bị lật cổ chân

Băng bó hiệu quả với băng thun

Loại băng thun được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là băng keo nhãn hiệu ACE. Trước khi thực hiện thao tác băng bó, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ dài để quấn quanh mắt cá chân và bàn chân nhiều lần, chuẩn bị sẵn kéo để cắt băng khi kết thúc. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Quấn quanh bàn chân. Dùng băng thun quấn quanh vùng chân vừa đủ để đảm bảo chân được thoải mái, không quá chật cũng không quá lỏng.
  • Bước 2: Cuộn băng về phía gót chân. Ở bước này, bạn sẽ quấn băng qua gót chân, dùng băng quấn vào bàn chân rồi quấn theo hình mũi tên.
  • Bước 3: Tạo điểm cho dải băng cuốn. Bạn sẽ quấn thêm 2 vòng quanh mắt cá ở trên cùng.
  • Bước 4: Quấn chéo đáy bàn chân. Sau khi tạo điểm cho dải băng phía trên mắt cá, chúng ta lại quấn dải băng dưới bàn chân theo đường chéo.
  • Bước 5: Đầu tiên quấn thun quanh lòng bàn chân, sau đó vắt chéo theo hình số 8. Thực hiện động tác này vài lần, quấn quanh bàn chân và mắt cá chân.
  • Bước 6: Tiếp tục quấn băng quanh chân và cổ chân nhiều lần cho đến khi băng dài đến mắt cá thì dùng kéo cắt băng. Sau khi thực hiện, bạn có thể thấy gót chân sẽ vẫn lộ ra ngoài, bàn chân và mắt cá chân sẽ được băng kín. Đặt dây đeo nhỏ hoặc Velcro được cung cấp cùng với dây đàn hồi ở cuối con lăn để giữ cố định và tránh bị lệch.

Khi thực hiện băng thun y tế phải đảm bảo không để mắt cá chân cử động nhưng vẫn không gây cảm giác co thắt khó chịu vì nếu băng quá chặt sẽ khiến máu không thể lưu thông. Nếu không đáp ứng các điều kiện trên, bạn phải tháo băng và thử lại.

Hướng dẫn cách quấn băng đúng cách khi bị lật cổ chân 2

Khi quấn băng phải đảm bảo không để mắt cá chân cử động nhưng không được băng quá chặt

Cách băng bó khi bị lật cổ chân đúng cách với băng keo

Thường xuyên quấn băng keo sẽ giúp hạn chế và giảm chấn thương khi vận động mạnh như chơi thể thao. Ngay cả khi chẳng may xảy ra va chạm ngoài sân hoặc cảm thấy đau nhức sớm ở các cơ, khớp khi vận động, bạn có thể tiến hành quấn băng cổ chân ngay lập tức để tránh những chấn thương nghiêm trọng hơn chẳng hạn như viêm khớp. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách quấn băng keo cho cổ chân bị bong gân.

Quấn băng cổ chân thường được quấn theo chiều ngang và có thể được coi là cách quấn băng cho phần cơ dễ nhất để bảo vệ khỏi chấn thương. Lưu ý khi quấn băng nên tập trung quấn vào phần bị đau để điều chỉnh lực siết chặt hay nới lỏng và tạo sự thoải mái cho chân vì quấn băng quá chặt sẽ khó chịu hoặc có thể gây đau hơn, nếu lỏng quá sẽ không thể giảm đau, như vậy cũng không có tác dụng.

Hướng dẫn cách quấn băng đúng cách khi bị lật cổ chân 3

Băng keo y tế giúp bạn băng bó chấn thương cổ chân hiệu quả và an toàn

Băng bó cổ chân hiệu quả với băng động học

Băng động học bao gồm băng Kinesiology, hoặc băng KT, được làm bằng bông và chất kết dính acrylic y tế. Phương pháp này gồm 8 bước như sau: 

  • Bước 1: Xé một đoạn băng đủ dài để quấn băng quanh một bên mắt cá chân, dưới bàn chân và bên kia mắt cá chân của bạn.
  • Bước 2: Ngồi đặt chân vuông góc với ống chân.
  • Bước 3: Đặt phần giữa của dải băng dưới đáy bàn chân dọc theo khoảng trống giữa gót chân và vòm chân. Ghì mạnh xuống và lấy giấy ra.
  • Bước 4: Đưa một đầu băng lên đến mắt cá và tiếp tục ấn nhẹ nhưng tránh tạo bọt khí dưới băng.
  • Bước 5: Nếu bạn bắt đầu băng từ bên trong mắt cá chân, hãy xoay mắt cá chân ra ngoài để da của băng được kéo căng một chút.
  • Bước 6: Mang băng quấn sang phía bên kia của mắt cá chân và nếu bắt đầu quấn từ bên trong mắt cá, hãy xoay mắt cá vào trong trong khi dán băng ra ngoài.
  • Bước 7: Lấy băng thứ 2 quấn quanh cổ chân và phần gân đầu gót chân.
  • Bước 8: Sau khi quấn xong bạn sẽ thấy hơi căng ra. Điều này sẽ nhắc nhở bạn không nên cử động cổ chân quá nhiều.

Hướng dẫn cách quấn băng đúng cách khi bị lật cổ chân 4

Băng động học được làm bằng bông và chất kết dính acrylic y tế

Một số điều không nên làm khi bạn bị chấn thương

  • Tuyệt đối không kéo sai cách (dễ gây chảy máu thêm, đứt dây chằng mạnh hơn).
  • Không xoa bóp dầu nóng, cồn (không có tác dụng đối với chấn thương này).
  • Chạy nhảy quá sớm (dây chằng chưa lành sẽ bị tổn thương thêm, thời gian hồi phục lâu hơn).
  • Dùng thuốc bắc để điều trị (dễ nhiễm trùng ngoài da hoặc hiệu quả không cao).
  • Tiêm thuốc vào vùng tổn thương (chỉ nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ).

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cách quấn băng khi bị lật cổ chân hay còn gọi là bong gân cổ chân, giãn dây chằng. Hy vọng bạn đọc có thể áp dụng trong trường hợp bản thân gặp chấn thương như vậy khi chơi thể thao. Chúc bạn luôn mạnh khỏe! 

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm