Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ và cách xử lý hiệu quả

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ngủ dậy bị đau cổ kèm theo cảm giác nhức mỏi khó chịu, cử động khó khăn xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Liệu đó có phải là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp phải vấn đề? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho thắc mắc này.

Ngủ dậy bị đau cổ ngày nay không chỉ thường gặp ở những người cao tuổi mà ngay cả người trẻ cũng gặp phải tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân khiến một người sáng ngủ dậy bị đau cổ, tùy theo nguyên nhân mà bạn sớm có biện pháp khắc phục, chữa trị.

Nguyên nhân gây đau cứng cổ sau khi ngủ dậy

Nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ có thể là do ban đêm khi ngủ bị sai tư thế hoặc đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc phải các bệnh xương khớp liên quan đến thoái hóa cột sống ở cổ.

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu khiến ngủ dậy bị đau cổ thường gặp:

  • Tư thế ngủ: Ngủ nằm sấp, quay đầu sang một bên… được gọi là ngủ sai tư thế. Vì các tư thế này sẽ gây chèn ép các mạch máu vùng cổ, cản trở quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ, khiến axit lactic - thủ phạm gây đau mỏi cơ được giải phóng nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn vô thức thực hiện các chuyển động cổ một cách đột ngột trong khi ngủ sẽ gây sức ép khiến các cơ bị căng thẳng, gây ra đau.
  • Gối kê đầu: Sử dụng gối kê đầu sai cách (ví dụ kê gối quá cao) trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ với triệu chứng điển hình là đau cứng vùng cổ, đau tê vùng vai gáy… Ngoài ra, dùng gối quá thấp hoặc không dùng gối khiến cổ ngửa ra phía sau, tạo sức căng lớn cho dây chằng cột sống cổ sẽ gây đau nhiều hơn.
  • Cổ bị chấn thương trước đó: Chấn thương cổ, chấn thương thể thao thường không gây đau tức thì mà có thể sẽ sau một vài ngày. Đặc biệt, các triệu chứng đau cứng cổ thường xuất hiện vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy.
Nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ và cách xử lý hiệu quả không phải ai cũng biết 1 Có thể là do ngủ bị sai tư thế hoặc là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh xương khớp.

Đau cứng cơ cổ sau khi ngủ dậy gây khó chịu và trở ngại cho hoạt động sinh hoạt hàng ngày

  • Thoái hóa khớp cổ: Cột sống cổ chúng ta có 7 đốt sống (C1 – C7), trong đó C5, C6 và C7 là những đốt sống dễ bị thoái hóa nhất. Thoái hóa khớp cổ phổ biến ở những người trên 50 tuổi, tuy nhiên những người trẻ làm những công việc văn phòng, công việc ngồi lâu một chỗ cũng dễ mắc phải bệnh này. Triệu chứng chúng là cảm giác đau cứng cổ sau khi ngủ dậy, thậm chí còn lan ra vai và cánh tay, gây tê tay và chân hoặc ngứa ran ở tứ chi.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Đây là tình trạng nhân nhầy chui qua khe hở của bao xơ bị rách, chui vào ống sống và chèn ép dây thần kinh, kéo theo những cơn đau dữ dội, có khi là đau dai dẳng và tăng dần theo thời gian.

Các nguyên nhân khác:

Bên cạnh các nguyên nhân nêu trên thì tình trạng ngủ dậy bị đau cổ còn có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

  • Chứng đau xơ cơ (Fibromyalgia) hoặc đau thắt cơ;
  • Khi đang stress, căng thẳng;
  • Ngồi trước màn hình máy tính quá lâu;
  • Xem tivi trong nhiều giờ liền không thay đổi tư thế;
  • Viêm màng não khi cột sống và não tủy bị tổn thương.

Ngủ dậy bị đau cổ phải làm sao?

Như đã đề cập bên trên, ngủ dậy bị đau cổ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn đau do ngủ sai tư thế thì có thể tham khảo các cách giảm thiểu cơn đau nhức sau đây:

Cho cổ nghỉ ngơi

Trường hợp bạn làm việc quá sức kéo dài nhiều ngày gây đau nhức và cứng mỏi cổ thì cách đơn giản nhất để cải thiện triệu chứng này là cho vùng cổ được nghỉ ngơi. Bạn nằm xuống thư giãn trong 15 – 20 phút với chiếc gối kê đầu phù hợp để giúp máu lưu thông hiệu quả, đồng thời hạn chế tình trạng sai cơ khớp cổ.

Massage cổ

Cho cổ được nghỉ ngơi kết hợp massage cổ sẽ gia tăng hiệu quả, vừa giúp giải tỏa căng thẳng vừa thuyên giảm cơn đau mỏi cổ. 

Cách thực hiện như sau: Dùng bàn tay/ngón tay xoa bóp vùng cổ, vai, gáy theo chuyển động tròn. Lưu ý khi massage không kéo căng quá mức để tránh làm cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Rất nhiều người ngủ dậy bị đau cổ thường cho rằng mình bị cảm gió, cảm mạo rồi dùng các loại dầu nóng, thuốc rượu để xoa bóp hoặc cạo gió vùng cổ và vai gáy. Trên thực tế, những phương pháp này chỉ giúp làm giảm đau nhất thời nhưng lại có thể để lại biến chứng xuất huyết trong cơ bắp, gây nên hiện tượng tụ máu cũng như dễ khiến cơn đau quay lại với mức độ nặng hơn.

Nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ và cách xử lý hiệu quả không phải ai cũng biết 2 Cho cổ được nghỉ ngơi kết hợp massage cổ sẽ gia tăng hiệu quả, vừa giúp giải tỏa căng thẳng vừa thuyên giảm cơn đau mỏi cổ. 

Thực hiện bài tập cổ

Nếu ngủ dậy bị đau cổ bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng dành cho cổ để cải thiện tình trạng bị đau, điển hình là các động tác nghiêng đầu sang bên trái hoặc bên phải sao cho tai chạm vào vùng vai; ngửa cổ nhìn lên trần nhà càng xa càng tốt, sau đó đưa cổ về vị trí ban đầu, tiếp tục gập cổ nhìn dưới sàn nhà...

Chỉ cần dành từ 3 - 5 phút cho những động tác này, bạn sẽ cảm nhận triệu chứng đau được giảm đi đáng kể. 

Chườm nóng/lạnh

Để xử lý tình trạng ngủ dậy bị đau cổ, bạn có thể dùng túi chườm đá hoặc túi gel lạnh đắp lên vùng cổ bị đau trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Liệu pháp chườm này sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm sưng ở cơ cổ. 

Trường hợp biện pháp chườm lạnh không mang lại hiệu quả rõ rệt, bạn có thể đổi sang liệu pháp chườm nóng. Lưu ý khi dùng túi đệm nóng chườm lên vùng bị đau bạn chỉ thực hiện ở nhiệt độ vừa phải và chỉ trong tối đa 20 phút. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng cách tắm nước ấm mỗi ngày cũng là cách để thư giãn và thả lỏng các cơ, khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau cổ.

Dùng thuốc giảm đau 

Việc dùng thuốc chỉ nên áp dụng hạn chế nếu các biện pháp kể trên bạn không thể thực hiện hoặc bạn đã áp dụng mà không thuyên giảm. Các loại thuốc có thể sử dụng chẳng hạn như paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID), sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng cứng mỏi cổ sau khi ngủ dậy. 

Tuy nhiên, lưu ý là bạn không lạm dụng hoặc thay đổi liều lượng khác với hướng dẫn để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận.

Sáng ngủ dậy bị đau cổ khi nào nên đi khám?

Nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ và cách xử lý hiệu quả không phải ai cũng biết 3 Nếu chỉ do ngủ sai tư thế thì tình trạng đau cứng cổ có thể tự khỏi sau vài ngày chăm sóc.

Nếu chỉ do ngủ sai tư thế thì tình trạng đau cứng cổ có thể tự khỏi sau vài ngày chăm sóc. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên chủ động đến khám tại chuyên khoa Thần kinh cột sống, xương khớp hoặc chấn thương chỉnh hình, nếu thấy tình trạng đau mỏi tiếp tục kéo dài 3 – 4 ngày, kèm theo bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sốt cao;
  • Đau đầu;
  • Đau ngực và khó thở;
  • Xuất hiện cục u ở vùng cổ;
  • Khó nuốt thức ăn;
  • Cơn đau lan xuống cánh tay hoặc chân;
  • Ngứa hoặc tê bì tay chân;
  • Các vấn đề liên quan tới bàng quang hoặc ruột.

Đặc biệt, những người làm công việc lao động tay chân (thường xuyên khuân vác đồ nặng ở vùng vai, cổ), nhân viên văn phòng sử dụng máy tính nhiều, người nghiện xem tivi hoặc dùng điện thoại di động càng cần kiểm tra và khám sức khỏe cột sống định kỳ để sớm phát hiện ra những vấn đề sức khỏe đang gặp phải và sớm có hướng điều trị. 

Xem thêm: Nguyên nhân ngủ dậy bị đau lưng và các mẹo giảm đau hiệu quả

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm