Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thường xuyên tăng ca làm đêm và thức khuya, nên uống gì để không ảnh hưởng sức khỏe?

Ngày 10/02/2022
Kích thước chữ

Nếu như thường xuyên thức khuya, thì nên uống gì để bảo vệ sức khỏe? Dưới đây là một số thức uống bạn có thể uống khi tăng ca làm đêm buộc phải thức khuya.

Tuy rằng thức khuya không tốt cho sức khỏe, nhưng do tính chất công việc, một số người vẫn buộc phải thường xuyên phải đi ngủ muộn. Vậy khi thức khuya nên uống gì để không gây hại cho sức khỏe? Các thức uống nào nên tránh không sử dụng khi thức đêm? Chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết sau.

Thức khuya nên uống nước ép cà rốt để tăng cường thị lực

Khi thường xuyên phải thức khuya để làm việc, đôi mắt của bạn sẽ không còn nhiều thời gian nghỉ ngơi. "Cửa sổ tâm hồn" sẽ dễ bị mỏi. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến thị lực bị giảm, bạn sẽ bị quáng gà, cận thị, loạn thị,...

Vì thế, khi thức khuya nên uống nước ép cà rốt để tăng cường vitamin A, giúp giảm mỏi mắt, tăng cường thị lực. Đồng thời, ngoài vitamin A, các vitamin, khoáng chất khác và chất xơ trong cà rốt còn giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể.

thức khuya nên uống gì Bạn có thể uống nước ép cà rốt, vừa tăng cường vitamin A giúp bảo vệ mắt, vừa bổ sung chất xơ và nước cho cơ thể.

Thức khuya nên uống trà xanh, vừa chống lão hóa, vừa giúp tỉnh táo

Khi làm việc vào ban đêm, bạn sẽ rất dễ bị buồn ngủ, đầu óc thiếu tập trung, trì trệ khiến công việc bị gián đoạn. Để tránh điều này, khi thức khuya bạn nên uống trà xanh.

Các hoạt chất trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa tốt, giảm tác hại của việc thức khuya gây ra cho cơ thể. Đồng thời, trong trà xanh còn rất giàu Polyphenol, giúp chống viêm, kháng khuẩn tốt. Trà xanh không chỉ cung cấp nước cho cơ thể, mà còn giúp chống lão hóa da nhờ vào hoạt chất EGCG, bảo vệ da không bị xuống cấp do thói quen thức khuya.

Sinh tố chuối - thức uống giàu dinh dưỡng khi phải thức khuya

Thức khuya nên uống gì để vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại vừa tốt cho hệ tiêu hóa? Một gợi ý khác dành cho bạn chính là sinh tố chuối. Trong quả chuối chứa nhiều các khoáng chất tự nhiên như Kali, Magie,... Các dưỡng chất này hỗ trợ hoạt động đường huyết ổn định, cung cấp năng lượng giúp cơ thể không bị mệt mỏi khi làm việc vào ban đêm.

Chuối còn chứa Tryptophan - hoạt chất sẽ được cơ thể chuyển hóa thành Serotonin. Đây là một loại "hormone hạnh phúc", giúp cơ thể ổn định tâm trạng, giảm stress, tăng hiệu suất làm việc vào ban đêm.

sinh tố chuối giúp cung cấp năng lượng khi thức khuya Khi thức khuya bạn nên uống sinh tố chuối để cung cấp năng lượng, giảm stress, ổn định hoạt động đường huyết.

Thức khuya nên uống nước điện giải Ion bù kiềm

Khi phải thức khuya để làm việc, bạn sẽ rất dễ bị thiếu nước. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã bị mất, đồng thời đào thải độc tố tích tụ do việc thức khuya sản sinh sinh ra. Lúc này, thay vì uống nước lọc, bạn có thể chọn uống nước điện giải Ion để bù kiềm, bù khoáng nhanh hơn. Nước điện giải còn kích thích cơ thể tạo ra năng lượng giúp năng suất làm việc ban đêm hiệu quả hơn.

Nước ép nho

Nước ép nho là một đồ uống mà các "cú đêm" không nên bỏ qua khi thường xuyên thức khuya. Quả nho có hàm lượng Glucose và Vitamin cao, bảo vệ tốt gan, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành gốc tự do gây các bệnh ung thư do thức khuya như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày,...

Trong quả nho còn rất giàu Sắt, hỗ trợ giảm mệt mỏi, căng thẳng, điều hòa khí huyết lưu thông cho những người thường xuyên làm việc ban đêm phải thức khuya. Đặc biệt, nho còn giúp tăng cường thị lực, giảm thoái hóa điểm vàng.

Một số tác hại của việc thường xuyên thức khuya

Các loại đồ uống trên chỉ giảm một phần nào đó tác hại của việc thức khuya. Bạn không nên chủ quan và phụ thuộc vào các thức uống trên mà giữ thói quen thức khuya lâu dài. Việc liên tục thức khuya trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác hại khôn lường đối với cơ thể:

Đẩy nhanh quá trình lão hóa da: Ban đêm là khoảng thời gian da phục hồi và tái tạo tế bào mới. Khi bạn thức khuya, hoạt động điều tiết tế bào da sẽ không ổn định, khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng hơn. Da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn, không đều màu, sạm nám, thâm mụn khó lành,...

Thường xuyên tăng ca làm đêm và thức khuya, nên uống gì để không ảnh hưởng sức khỏe 3 Thức khuya đẩy nhanh quá trình lão hóa, suy yếu hệ miễn dịch, giảm trí nhớ,...

Giảm sức đề kháng: Thức khuya là một thói quen xấu tác động trực tiếp đến sức khỏe, giảm sức đề kháng của bạn. Khi thức khuya thường xuyên, cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải, tinh thần xuống dốc, hệ miễn dịch suy kém dẫn đến sức đề kháng giảm sụt. Cơ thể dễ bị vi khuẩn, virus có hại tấn công. Bạn sẽ dễ bị bệnh vặt như cảm lạnh, ho, sổ mũi, nghẹt mũi,...

Thông qua bài viết này, bạn đã biết được thức khuya nên uống gì để không ảnh hưởng sức khỏe chưa? Nhìn chung, các thức uống được liệt kê trong bài đều tăng cường nước, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể hạn chế được một phần nhỏ tác hại của việc thức khuya. Tuy nhiên, nếu muốn sức khỏe đảm bảo, thì bạn không nên thức khuya thường xuyên và tập thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ. Trong trường hợp tính chất công việc bắt buộc phải thức khuya, bạn nên ngủ bù vào ngày hôm sau hoặc hạn chế thấp nhất tình trạng thức khuya của mình.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin