Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bạn đã biết: Các triệu chứng của đau thần kinh tọa?

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau dây thần kinh tọa là căn bệnh gây ra những cơn đau và khiến người bệnh khó có thể sinh hoạt như bình thường. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ thông tin tới bạn đọc về một số triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp để chúng ta có biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Dây thần kinh tọa bắt đầu ở phần cuối của cột sống, đi qua xương chậu và mông, sau đó phân nhánh ở cả hai bên cẳng chân đến ngón chân. Nó là dây thần kinh dài nhất và là một trong những dây thần kinh quan trọng nhất trong cơ thể. Khi dây thần kinh này bị tổn thương sẽ gây ra hàng loạt cơn đau nhức, khó chịu ở mông và chân, gọi chung là đau thần kinh tọa.

Bệnh đau thần kinh tọa có gây nguy hiểm không?

Mặc dù cơn đau liên quan đến đau thần kinh tọa có thể nghiêm trọng, nhưng hầu hết các trường hợp sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần với điều trị không phẫu thuật. Những người bị đau thần kinh tọa nghiêm trọng với việc cảm thấy đi lại cực kỳ khó khăn hoặc ruột và bàng quang có vấn đề thì sẽ cần phẫu thuật để cải thiện các triệu chứng đau thần kinh tọa.

Đau dây thần kinh tọa có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc chân tay yếu đi có thể gây chấn thương ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, vì vậy cần được chẩn đoán kịp thời và điều trị ngay.

Mách bạn các triệu chứng của đau thần kinh tọa để trị bệnh kịp thời 1

Đau dây thần kinh tọa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Một số nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa

Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh tọa bị nén, thường là do thoát vị đĩa đệm hoặc sự phát triển quá mức bình thường của các gai xương trên đốt sống. Trong một số trường hợp hiếm hoi, dây thần kinh này có thể bị khối u chèn ép hoặc bị tổn thương bởi một bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh đau thần kinh tọa là gì? Chúng bao gồm:

  • Độ tuổi: Những thay đổi của cột sống theo thời gian, chẳng hạn như thoát vị cột sống và nứt đốt sống, thường gặp ở người cao tuổi. Đây đều là những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đau dây thần kinh tọa.
  • Béo phì: Người thừa cân càng làm tăng áp lực lên cột sống. Điều này gây ảnh hưởng ít nhiều tới dây thần kinh tọa.
  • Nghề nghiệp: Một số công việc phải cúi lưng nhiều, mang vác vật nặng trên vai hoặc đi quãng đường dài cũng có thể gây ra đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng cho nguyên nhân này.
  • Ngồi lâu: Những người ngồi nhiều và ít vận động thường bị đau thần kinh tọa hơn những người hoạt động nhiều.
  • Bệnh tiểu đường: Căn bệnh này liên quan đến cách cơ thể sử dụng lượng đường trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ tổn thương thần kinh.

Mách bạn các triệu chứng của đau thần kinh tọa để trị bệnh kịp thời 2

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ tổn thương thần kinh

Dấu hiệu của đau thần kinh tọa

  • Đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, đau thắt lưng lan ra đùi ngoài, mặt trước của cẳng chân, mắt cá chân và ngón chân bên. Biểu hiện lâm sàng sẽ thay đổi tùy theo vị trí tổn thương: Tổn thương rễ L4 ảnh hưởng đến khớp gối, còn tổn thương rễ L5 sẽ lan xuống bàn chân thậm chí lan xuống tận ngón chân cái, tổn thương rễ L5 còn khiến cơn đau lan xuống lòng bàn chân và ngón chân út. Có trường hợp không bị đau thắt lưng mà chỉ đau dọc chân.
  • Đau từ lưng dưới (vùng thắt lưng) đến mông và xuống chân là một triệu chứng của đau thần kinh tọa. Bạn có thể cảm thấy khó chịu ở hầu hết mọi nơi dọc theo đường đi của dây thần kinh, nhưng nó đặc biệt có khả năng chạy từ lưng thấp xuống mông, đùi và bắp chân.
  • Cơn đau có thể gây ra cảm giác khác nhau ở từng người bệnh, từ đau nhẹ đến đau buốt, nhức nhối hoặc dữ dội. Đôi khi có thể cảm thấy như bị điện giật. Khi bạn bị ho hoặc hắt hơi thì có thể khiến cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn, và việc ngồi lâu cũng là nguy cơ làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn.
  • Một số người sẽ bị tê, ngứa ran hoặc yếu cơ ở chân hoặc bàn chân bị ảnh hưởng. Bạn có thể bị đau ở một phần của chân và tê ở chân còn lại.

Một số người cũng gặp các triệu chứng khác của đau thần kinh tọa, chẳng hạn như:

  • Cảm thấy tê buốt, ngứa râm ran hoặc yếu cơ ở chân.
  • Đau dữ dội hơn khi di chuyển, ngồi hoặc đứng trong thời gian dài.
  • Mất khả năng vận động.
  • Không thể kiểm soát ruột và bàng quang.

Phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọa như thế nào?

Đau thần kinh tọa không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được và tình trạng này có thể tái phát nhiều lần. Tuy nhiên những gợi ý dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ phát triển của chứng đau thần kinh tọa:

  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Duy trì tư thế ngồi thích hợp: Chọn ghế có lưng tựa tốt, có tay vịn và chân đế xoay. Cân nhắc đặt một chiếc gối hoặc khăn cuộn sau lưng để duy trì đường cong bình thường của lưng.
  • Hạn chế mang vác nặng gây áp lực đè nén lên cột sống thắt lưng.

Mách bạn các triệu chứng của đau thần kinh tọa để trị bệnh kịp thời 3

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ phát triển của chứng đau thần kinh tọa

Một số biện pháp chẩn đoán đau thần kinh tọa

Chẩn đoán thông qua những dấu hiệu lâm sàng

Một số xét nghiệm giúp chẩn đoán:

  • Hệ thống điểm đau Valleix, dấu chuông hiện dương tính.
  • Dấu hiệu Lasègue dương tính.
  • Phản xạ của gân xương: Phản xạ gân bánh chè bị suy giảm hoặc không có trong chấn thương rễ L4, phản xạ của gân gót bị giảm hoặc không có trong chấn thương rễ S1.

Cận lâm sàng chẩn đoán

  • Chụp X-quang cột sống thắt lưng: Phương pháp này không giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Hầu hết các lần chụp X-quang thường quy đều bình thường hoặc có bằng chứng của thoái hóa đốt sống thắt lưng hoặc trượt đốt sống. Chụp X-quang định kỳ được thiết kế để loại trừ một số nguyên nhân khác như: Viêm đĩa đệm, đốt sống bị phá hủy do ung thư,...
  • Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cột sống thắt lưng: Xác định chính xác loại tổn thương và cả vị trí thoát vị, mức độ lan rộng của đĩa đệm và có thể phát hiện các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn (viêm đĩa đệm, đĩa đệm cột sống, khối u,...).
  • CT Scan: Chỉ được yêu cầu thực hiện trong trường hợp không có MRI.
  • Điện cơ (EMG): Giúp xác định và đánh giá các tổn thương của rễ thần kinh.

Mách bạn các triệu chứng của đau thần kinh tọa để trị bệnh kịp thời 4

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cột sống thắt lưng sẽ giúp xác định chính xác loại tổn thương

Trên đây là những triệu chứng chính của bệnh đau dây thần kinh tọa. Nếu bạn nhận thấy bản thân có những dấu hiệu trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức để xác định chính xác tình trạng bệnh và được thăm khám, chữa trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin