Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vắc xin viêm não Nhật Bản và những thông tin cần biết

Ngày 24/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm não Nhật Bản là bệnh rất nguy hiểm với trẻ em và hiện nay cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin. Vậy tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thế nào và có những lưu ý gì khi tiêm? Bài viết sẽ thông tin chi tiết về vấn đề này.

Viêm não Nhật Bản là bệnh có thể để lại di chứng nặng nề cho trẻ thậm chí có nguy cơ gây tử vong cao. Hiện nay cách phòng ngừa bệnh hiệu quả được bác sĩ khuyến nghị là tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Cụ thể phải tiêm vắc xin thế nào, có những lưu ý gì phải nắm khi tiêm phòng? Đây là thắc mắc được nhiều phụ huynh đặt ra và bài viết sau sẽ thông tin chính xác đến bạn. 

Bệnh viêm não Nhật Bản có nguy hiểm không?

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra. Muỗi sẽ hút các loại chim hoang dã, gia súc nhiễm virus viêm màng não, sau đó chúng đốt người và truyền virus sang người. Bệnh này chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi, nhóm trẻ từ 1-5 tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Điều nguy hiểm nhất khi mắc bệnh viêm não Nhật Bản là giai đoạn mới mắc bệnh không có những triệu chứng bất thường gì xảy ra và khi xuất hiện các triệu chứng thì bệnh đã trầm trọng hơn. 

Vắc xin viêm não Nhật Bản và những thông tin cần biết 1
Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra

Vậy nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản là cách bảo vệ bản thân tốt nhất. Bệnh sẽ thường khởi phát đột ngột bằng sốt cao từ 39 - 40 độ C. Ngoài ra các triệu chứng của viêm não Nhật Bản như đau đầu, buồn nôn và nôn sẽ xuất hiện. Ngay khi bệnh bước vào thời kỳ toàn phát thì các triệu chứng tổn thương não sẽ xảy ra. Người mắc ngay lập tức rơi vào trạng thái hôn mê sâu, rối loạn nhịp thở, kích động co quắp. Nếu điều trị tích cực thì các triệu chứng kể trên sẽ giảm dần như giảm sốt, hết mơ sảng. 

Tuy nhiên đa phần bệnh sẽ để lại các biến chứng rất nặng nề:

  • Viêm đường hô hấp: Tình trạng bội nhiễm xảy ra ở đường hô hấp gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản.
  • Co giật và động kinh: Khi mắc viêm não Nhật Bản thì hệ thần kinh trung ương chính là cơ quan chịu tổn thương nhiều nhất. Những trẻ dưới 5 tuổi có thể bị co giật, động kinh và gặp nhiều vấn đề khác ở não bộ. 
  • Suy kiệt cơ thể: Bởi khi mắc bệnh buộc phải nằm viện điều trị trong thời gian dài. Vậy nên từ thể chất cho đến tinh thần người bệnh bị suy kiệt nghiêm trọng. Các tình trạng nhiễm trùng cũng kéo dài hơn. 

Điều đáng lo nhất khi mắc viêm não Nhật Bản là dù bệnh nhân đã vượt qua thời kỳ phát bệnh, tiến đến giai đoạn hồi phục khi được chữa trị tích cực thì vẫn có khả năng sống chúng với biến chứng. Đặc biệt các biến chứng này có thể xuất hiện muộn sau vài năm. 

Nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thế nào cho trẻ?

Với những gì đã đề cập ở trên thì chắc hẳn chủ động tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ là điều cực kỳ cần thiết. Hiện nay Việt Nam đang lưu hành 2 loại vắc xin để tiêm phòng hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn:

  • Vắc xin Imojec: Vắc xin này được sản xuất bởi Pháp và được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên cùng người lớn. Loại vắc xin này được đánh giá cao bởi được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, tạo miễn dịch nhanh và lâu dài. 
  • Vắc xin viêm não Nhật Bản Jevax: Đây là loại vắc xin dành cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn. Chúng khi được đưa vào cơ thể sẽ xây dựng một hệ thống miễn dịch phòng thủ tự nhiên, mạnh mẽ chống lại các tác nhân gây bệnh. Đây là loại vắc xin do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất. 
Vắc xin viêm não Nhật Bản và những thông tin cần biết 2
Cần chủ động tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ

Vắc xin viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi? Ngoài mũi 1, người bệnh có kế hoạch tiêm viêm não Nhật Bản nhắc lại phụ thuộc vào có chế của từng loại vắc xin. Với vắc xin Jevax thì được tiêm mũi 1 ở lần đầu tiên, mũi 2 sau khoảng 1 đến 2 tuần và mũi 3 là sau mũi 2 một năm. Để hiệu quả miễn dịch được tốt nhất, kể từ mũi tiêm thứ 3 trẻ được tiêm nhắc lại 1 mũi cách nhau 3 năm/1 lần cho đến khi trẻ 15 tuổi. 

Với vắc xin Imojev thì sao? Trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 lần đầu tiên, mũi 2 là một năm sau đó. Người từ 18 tuổi trở lên tiêm 1 mũi duy nhất. 

Những lưu ý khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Hầu hết các loại vắc xin kể trên được Bộ Y Tế cho phép lưu hành bởi độ an toàn cho người tiêm là rất cao. Tuy nhiên không thể không loại trừ khả năng gặp tác dụng phụ khi tiêm. Cần có những lưu ý khi tiêm phòng viêm não Nhật Bản:

Một số tác dụng phụ có thể kể đến như: Đau ở xung quanh vị trí tiêm phòng, sốt sau khi tiêm viêm não Nhật Bản, đau đầu, đau cơ. Một số tác dụng phụ trầm trọng hơn có thể gặp nhưng rất hiếm như cảm thấy hoa mắt chóng mặt, mờ mắt, ù tai, nổi mề đay, khó thở. 

Để hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ sau tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, bạn cần lưu ý:

  • Ở lại nơi tiêm chủng khoảng 30 phút để theo dõi tình trạng của cơ thể.
  • Không bôi hay đắp bất cứ thứ gì vào chỗ tiêm để tránh chỗ tiêm bị đau hay nhiễm khuẩn. 
  • Luôn kiểm tra nhiệt độ của cơ thể để kịp thời báo ngay cho bác sĩ.
  • Ăn uống đầy đủ chất sau tiêm, bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng sức đề kháng. 

Ngoài việc tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh ra thì cần chủ động ngừa bệnh bằng một số cách như: Ngủ luôn có màn để bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt, vệ sinh môi trường sống để không có chỗ cho muỗi sinh sôi, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng như duy trì lối sống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.

Vắc xin viêm não Nhật Bản và những thông tin cần biết 3
Ngủ có màn để bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt để phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Trên đây là những chia sẻ xung quanh chủ đề tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về bệnh và có kế hoạch tiêm phòng cho con trẻ hay cho chính bản thân để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm