Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mách bạn công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ cực hiệu quả

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hoa cúc không chỉ có vẻ đẹp tinh tế, hương thơm dễ chịu mà còn là một trong các loại thảo dược sử dụng trong Đông y học. Cùng bài viết dưới đây khám phá các công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ hiệu quả nhé!

Từ lâu, trà hoa cúc đã được biết đến với công dụng chữa mất ngủ đặc biệt hiệu quả. Với thành phần nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm, cách thức thực hiện lại vô cùng đơn giản, trà hoa cúc luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi nhà.

Tác dụng tuyệt vời của trà hoa cúc đối với sức khỏe

Sau đây là một số tác dụng của trà hoa cúc đối với sức khỏe con người mà bạn nên biết:

Thanh nhiệt, giải độc

Trà hoa cúc có tính hàn. Do vậy, loại trà này có thể giảm nhiệt cho cơ thể khi bị sốt, cảm, phong nhiệt hay cơn bốc hỏa, bốc nóng không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, trà hoa cúc cũng hay được sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị các chứng phát ban, dị ứng mẩn đỏ, mụn nhọt, ghẻ ngứa,...

Mách bạn công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ cực hiệu quả 0Trà hoa cúc có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng phát ban

Trị mất ngủ, an thần

Trà hoa cúc có hương thơm rất dễ chịu bên cạnh tính chất dịu nhẹ. Vì vậy, uống trà hoa cúc giúp giảm lo âu, căng thẳng, lấy lại tinh thần nhanh chóng. Trà hoa cúc chữa mất ngủ, nên nhiều người thưởng thức loại trà này một cách thường xuyên để có giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Trà tốt cho mẹ bầu

Nếu các mẹ còn băn khoăn những loại trà cho bà bầu nào nên dùng thì trà hòa cúc chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Trà hoa cúc giúp mẹ bầu giải quyết và cải thiện các vấn đề về đau khớp, đường tiêu hóa hay mất ngủ. Ngoài ra, coumarin và flavonoid có trong trà hoa cúc còn giúp hỗ trợ rất hiệu quả các vấn đề liên quan đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Cải thiện một số chứng đau

Như được biết ở trên, trà hoa cúc có thể giúp cơ thể thư giãn. Vậy nên chẳng quá bất ngờ khi loại trà này còn có khả năng làm dịu cơ, chống co thắt cơ. Nhờ đó mà cải thiện tốt tình trạng đau bụng kinh, đau nhức đầu, đau dạ dày,...

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxy hóa flavones có trong trà hoa cúc có khả năng giảm huyết áp và hạn chế quá trình hình thành cholesterol. Từ đó có thể giảm tỉ lệ mắc các chứng bện về tim mạch, mỡ máu và đặc biệt hiệu quả trong các cơn đau thắt ngực.

Ngăn ngừa ung thư

Trà hoa cúc sở hữu hoạt chất apigenin giá trị. Hoạt chất này sẽ ngăn ngừa và hạn chế sự thành thành, phát triển của các tế bào ung thư.

Đẩy lùi lão hóa

Hoạt chất chống oxy hóa flavones còn hoạt động nhằm làm chậm quá trình hình thành gốc tự do. Điều này giúp làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể, đặc biệt là lão hóa da.

Mách bạn công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ cực hiệu quả 1Trà hoa cúc có khả năng đẩy lùi quá trình lão hóa của cơ thể

Công thức pha trà hoa cúc chữa mất ngủ dành cho bạn

Ngoài trà hoa cúc truyền thống, bạn có thể kết hợp cùng các thảo dược khác như cam thảo, atiso,... để tìm kiếm sự mới mẻ. Sau đây là một số công thức pha trà hoa cúc chữa mất ngủ dành riêng cho bạn:

Trà hoa cúc truyền thống

Các bước pha trà hoa cúc truyền thống:

  • Bước 1: Sử dụng khoảng 10gr hoa cúc khô, cho hoa vào bình trà. Bạn nên tráng sơ qua một lần với nước ấm.
  • Bước 2: Sau khi đổ hết nước ấm lần 1, bạn thêm nước sôi vào và hãm trà trong khoảng 3 phút.
  • Bước 3: Rót trà ra ly là bạn có thể thưởng thức ngay. Bạn cũng có thể thêm vào một xíu mật ong để tăng thêm hương vị.

Trà hoa cúc atiso

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 10gr hoa cúc khô tương đương 8 - 10 hoa;
  • 1 - 2 hoa atiso.

Các bước pha trà hoa cúc atiso:

  • Bước 1: Rửa sạch hoa atiso và cho vào nồi để nấu cùng với một ít nước trong khoảng 30 - 45 phút.
  • Bước 2: Tương tự như ở trên, bạn tráng hoa cúc khô qua nước ấm. Tiếp theo, bạn cho trà vào nước hoa atiso và tắt bếp.
  • Bước 3: Đậy nắp để hãm trà trong khoảng 5 phút là có thể đem ra dùng ngay.

Trà hoa cúc có hương vị nhẹ nhàng, thanh mát, kết hợp cùng vị chua nhẹ của hoa atiso. Chắc chắn tách trà này sẽ đem đến cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu vào mỗi cuối ngày.

Trà hoa cúc cam thảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 10gr hoa cúc khô tương đương 8 - 10 hoa;
  • 10gr rễ cam thảo;
  • Mật ong, đường phèn.

Các bước pha trà hoa cúc cam thảo:

  • Bước 1: Đun sôi nước và cho rễ cam thảo cùng một ít đường phèn vào. Nấu với lửa lớn ở giai đoạn đầu và lửa nhỏ trong vòng 5 phút thì tắt bếp.
  • Bước 2: Tráng hoa cúc khô với nước ấm một lần rồi cho vào nước cam thảo ban nãy.
  • Bước 3: Rót trà ra ly và thưởng thức ngay.

Mách bạn công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ cực hiệu quả 2Các công thức pha trà hoa cúc chữa mất ngủ ngày càng đa dạng theo nhu cầu

Bật mí cách uống trà hoa cúc đúng cách

Uống trà hoa cúc khi nào là tốt nhất?

Trà hoa cúc chữa mất ngủ, an thần và làm dịu đi những căng thẳng. Để trà phát huy công dụng tốt nhất, bạn nên thưởng thức sau khi ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút nhé!

Bên cạnh đó, bạn có thể uống trà sau khi ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, mặn hay mỗi lần luyện tập thể dục thể thao mệt mỏi.

Đối tượng hạn chế sử dụng trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại trà này. Vậy những ai không nên uống trà hoa cúc?

Một số trường hợp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng trà hoa cúc, có thể kể đến như: Phụ nữ mang thai, người đang sử dụng các loại thuốc chống đông, rối loạn tinh thần, rối loạn chuyển hóa,...

Song đó, các đối tượng sau đây không nên sử dụng trà hoa cúc:

  • Người bị tiêu chảy, chướng bụng, khí hư.
  • Người có các triệu chứng chân tay lạnh, người lạnh.
  • Người đang đói bụng hoặc sau khi vận động nặng.

Mách bạn công thức trà hoa cúc chữa mất ngủ cực hiệu quả 3Sau khi ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút là thời điểm thích hợp để thưởng thức trà hoa cúc

Mong rằng bạn đã nắm vững các công thức pha trà hoa cúc chữa mất ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, hiểu rõ tác dụng cũng như cách thức sử dụng hợp lý loại trà này để có thể ứng dụng một cách khoa học hơn bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin